Saga


Saga - 2016, Blaðsíða 152

Saga - 2016, Blaðsíða 152
ins fór gjarnan fram. Vakin er athygli á þeim valdaafstæðum sem koma fram og meðal annars velt upp breytingunni sem smám saman var að verða á því hvort vinnuhjú voru talin heimilismenn eða hvort þau voru í ráðningarsam- bandi við húsbændur. Áhugaverðar samfélagsbreytingar endurspeglist því í baðstofunni. Bent er á hvernig „hegðunin“ færðist frá því að vera samband við guð yfir í að verða samband við samfélagið (bls. 98–107). Þetta var á sama tímabili og vistarskyldan varð að sterkari kvöð en hún hafði verið á þeim fjór- um öldum sem á undan voru gengnar, eins og túlkunin er sett fram í ritinu. Í lögunum 1866, þegar vinnuhjúalögunum var breytt þannig að vistar- skyldunni var í raun aflétt og lögin fóru að snúast frekar um vinnumarkað en heimilissamband, var starfið að vera hjú í sveit þó enn til. Í framhaldi af því má velta nánar fyrir sér þessari breytingu. Hvernig var samhengið á milli hertra reglna og iðkunar, bæði ögunar og andófs? Var hið siðræna ögunarvald húsbænda í baðstofunni meira á 19. öld en áður eða andstaðan meiri vegna breyttra samfélagshátta? Var vistaróþolið vaxandi? Var hin strangari vistarskylda e.t.v. vísbending um breytingu á því hvernig tekið var á fátækramálum eða jafnvel atvinnuleysi? Lausamenn og lausgangarar Sný ég mér þá að hinum meginhópnum sem til umfjöllunar er, lausamönn - um. Ítarleg og góð umfjöllun er um rannsóknir á lausamönnum, þessum mjög svo áhugaverða hópi í samfélagi fyrri alda. Skilgreining á því hverjir voru lausamenn og hverjir ekki hefur löngum verið óljós, bæði í samtíma- umræðu og hjá fræðimönnum. Hér er gerð tilraun til að ná utan um þá umræðu og tekst nokkuð vel í ítarlegu rannsóknaryfirliti. Í fyrri rannsóknum hefur verið lögð nokkur áhersla á að munur hafi verið á annars vegar lausamönnum og hins vegar lausgöngurum eða flökk- urum. Doktorsefni andmælir þeirri aðgreiningu í þessari rannsókn og heldur fram að sú aðgreining þjóni ekki tilgangi út frá 19. aldar samfélaginu. Hann yfirfærir þá skilgreiningu að sumu leyti einnig yfir á lausamenn fyrri alda (bls. 157–171). Því þrátt fyrir afgerandi staðhæfingu um skil í vistarskyldu 1783, með lausamennskubanni, örlar líka á þeirri undirliggjandi túlkun að það hafi verið lítill munur á 19. öldinni og fyrri öldum. Mig langar því að beina umræðunni aftur þangað, því það er í ýmsu nokkur munur á 19. aldar sam- félaginu og tímabilinu frá siðaskiptum til loka 18. aldar, þegar flestar ögun- arreglur voru settar sem snúa að þessum hópum. Færa má rök fyrir því að nokkur breyting hafi orðið á stöðu lausamanna á 19. öld miðað við fyrri aldir og því sé jafnvel gagnlegt að skoða fyrri aldir með öðrum augum en 19. öldina eftir að algert bann var lagt við lausa- mennsku. Jafnvel má líka heimfæra það yfir á 18. öldina að hluta. Vísbend - ing er m.a. í dæmi sem höfundur tilfærir, um að kona hafi óskað eftir að fá andmæli150 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 150
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.