Saga


Saga - 2016, Síða 167

Saga - 2016, Síða 167
séð lýsir Jóhanna katrín konum sem eggja til hefnda sem svo að þær stjórnist af hugmyndum um eigin einstaklingsbundinn heiður, þvingi karl- menn til ofbeldis af persónulegum hvötum og valdi samfélagslegri upp- lausn. ekki kemur fram þekking á því að hugtökin heiður og virðing hafi haft aðra merkingu á tímabilinu en þau hafa í dag, ekki er vitnað til rann- sókna á orsökum og áhrifum fæðardeilna eða rannsókna á þeim samanburði sem gerður hefur verið á Íslendingasögunum og blóðhefndarsamfélögum sem standa nær okkur í tíma. Stundum er viðhorf höfundar til eggjana í fæðardeilum beinlínis mótsagnakennt, til að mynda þegar rætt er um Sigurfljóð í Fóstbræðra sögu. Í fyrstu er hún nefnd sem dæmi um konu sem notar eggjun til hefnda, ekki bara sjálfri sér til góða heldur öllu samfélaginu (bls. 22). Tveimur blaðsíðum síðar er hún nefnd í sömu andrá og möguleiki kvenna til að nota eggjun til hefnda í eigin þágu, óháð karllægum gildum samfélagsins. Tregða höfundar til að skilgreina nánar afstöðu sína til sambands sam- félags og bókmennta vefst minna fyrir lesanda í næstu köflum, sem fjalla um konur og hið yfirnáttúrulega, en vandamálið skýtur aftur upp kollinum í seinni hluta bókarinnar þar sem rætt er um konur af æðstu stigum og þá valda strúktúra sem þær beita. Fyrri kaflinn byggist á konungasögum en sá seinni á riddarasögum og fornaldarsögum. Þessar bókmenntagreinar liggja hvor á sínum enda ássins milli sagnfræðilegra og fantasískra miðaldabók- mennta. Skiptir það máli fyrir ólíka umfjöllun þessara bókmenntagreina um konur af æðstu stigum? Færa má rök fyrir því að munurinn á þessum bók- menntagreinum sé mikill en líka að hann sé hverfandi, en það hefði verið gagnlegt fyrir lesendur að vita skoðun höfundar í því máli. Í heildina er umfjöllun um konur í konungasögum nokkuð sjálfstæð frá hugleiðingum um stöðu þeirra í sagnfræðilegri fortíð, en þó er lauslega gerð grein fyrir stöðu konungamæðra í Noregi á tímabilinu sem um ræðir (bls. 84–87). Sú umfjöllun er óljós og að nokkru leyti villandi en þar er varla við höfund að sakast því sagnfræðilegar upplýsingar um norskar drottningar liggja svo sannarlega ekki á lausu og eru utan rannsóknarsviðs bókarinnar. Þarna kristallast þó sá óræddi heimildavandi sem þeir sem rannsaka kon- ungasögur, sérstaklega konur í þeim, þurfa að takast á við. Allar sagnfræði - legar heimildir um drottningar fram á 13. öld koma úr konungasögum og því er ákaflega erfitt að skoða kvenpersónur í þeim í einhverju sögulegu ljósi. Í raun er þá verið að skoða Heimskringlu með hliðsjón af öðrum frá- sögnum Heimskringlu. Sjónarhorn kaflans er þó að mestu hið sama og bókarinnar í heild, niðurstöður beinast ekki að sögulegum veruleika handan textans. Saman - burður á persónu Ástríðar Ólafsdóttur í ólíkum sögum og handritum sýnir til að mynda á áhugaverðan hátt hvernig hún sem bókmenntapersóna hefur mismunandi birtingarmyndir í meðförum einstakra höfunda. Orðalag í niðurstöðukafla setur þennan lestur á kaflanum hins vegar í uppnám og ritdómar 165 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 165
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.