Saga


Saga - 2016, Side 184

Saga - 2016, Side 184
stöðum nefnir höfundur efasemdir um sannleiksgildi heimilda sinna. Annars vegar endurtekur hann efasemdir Pjeturs Guðmundssonar annála- ritara um frásögn í Árbókum Jóns espólíns af því að veturinn 1806–1807 hafi Grímseyingar getað gengið á hafís til Akureyrar (bls. 38). Hins vegar vísar höfundur til þess á einum stað neðanmáls að vitni, sem höfðu hýst Ingiríði á flakki hennar, hafi haft hag af því að segja ósatt við yfirheyrslur þar sem þeir hefðu annars getað átt von á sektum fyrir að hýsa lausgangara (bls. 102). Þessi skortur á heimildarýni á ekki aðeins við um réttarfarsheim- ildirnar, sem eru uppistaða verksins, heldur einnig aðrar heimildir. Þannig er það fremur vandræðalegt að sjá gagnrýnislausa endursögn höfundar á gildis hlöðnum frásögnum Jóns espólín um byltingu Jörgens Jörgensen og aðra atburði sumarsins 1809 og slúðurkenndar gamansögur af nafnkennd - um mönnum úr ýmsum frásagnarheimildum. Maður veltir því óhjákvæmi- lega fyrir sér hvaða erindi slíkt eigi við söguna af Ingiríði. Það sama á raunar við um álfadvölina, sem vísað er til í titli bókarinnar og reglulega á síðum hennar, en eina heimildin sem vitnað er til um að Ingiríður hafi lagst í ferða - lög til að dveljast með álfum í óbyggðum er slúðursögn úr Ættartölubókum Jóns espólín (bls. 13). Í öðru lagi fer lítið fyrir greiningu á viðfangsefninu. Bókin er sett upp í línulaga frásagnarstíl, líkt og kannski er eðlilegt út frá því markmiði höfund- ar að segja sögu einstaklings og skapa þannig mynd af aldarfari og tíðar- anda. en höfundur virðist feiminn við að draga almennar ályktanir um menn ingu, hugarfar og félagsgerð íslensks samfélags á öndverðri 19. öld á grundvelli umfjöllunar sinnar þó að efniviður hans gefi ærin tilefni til þess og heimildirnar innihaldi gnótt upplýsinga til að greina nánar. Það hefði, svo eitt dæmi sé tekið, verið fróðlegt að kanna hvort greinanlegur munur hafi verið, eftir efnahag eða þjóðfélagsstöðu, á móttökum Ingiríðar á þeim tugum bæja sem hún dvaldi á um lengri eða skemmri tíma, hvaða viðhorf birtast í vitnaleiðslum um gestrisni og hvort þau viðhorf stangast á við lög- gjöf o.s.frv. Þá þykir mér merkilegt hversu áberandi er að Ingiríði gekk betur að fá húsaskjól og ýmiss konar lausavinnu í Skagafirði en í Húnaþingi og eyjafirði (sjá t.d. bls. 87–108). Af hverju skyldi það stafa? er hér um einskæra tilviljun að ræða eða ef til vill svæðisbundinn mun á menningu og hugar - fari? Höfundur gerir sér sjaldan far um að kafa svo djúpt í greiningu sinni. ein athyglisverð undantekning er þar á. Um miðja bók tekur höfundur sér hlé frá lífshlaupi Ingiríðar til þess að ræða um áhrif hrepp stjóra instrúx - ins svokallaða, frá árinu 1809, á félagslegt hlutskipti flakkara og lausamanna og setur þar með sögu Ingiríðar í víðara samhengi. Lög um reisupassa höfðu verið sett árið 1781 og algjört bann við lausamennsku árið 1783 en af ýmsum ástæðum lítt verið framfylgt áratugina á eftir, eða þar til hreppstjórainstrúx Magnúsar Stephensen skyldaði hreppstjóra til að hafa vökult auga með brotum á viðkomandi lögum og tilkynna þau jafnharðan til sýslumanns. Í kjölfar þess var eftirlit með förufólki og lausamönnum hert til muna og mál- ritdómar182 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 182
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.