Saga


Saga - 2016, Page 184

Saga - 2016, Page 184
stöðum nefnir höfundur efasemdir um sannleiksgildi heimilda sinna. Annars vegar endurtekur hann efasemdir Pjeturs Guðmundssonar annála- ritara um frásögn í Árbókum Jóns espólíns af því að veturinn 1806–1807 hafi Grímseyingar getað gengið á hafís til Akureyrar (bls. 38). Hins vegar vísar höfundur til þess á einum stað neðanmáls að vitni, sem höfðu hýst Ingiríði á flakki hennar, hafi haft hag af því að segja ósatt við yfirheyrslur þar sem þeir hefðu annars getað átt von á sektum fyrir að hýsa lausgangara (bls. 102). Þessi skortur á heimildarýni á ekki aðeins við um réttarfarsheim- ildirnar, sem eru uppistaða verksins, heldur einnig aðrar heimildir. Þannig er það fremur vandræðalegt að sjá gagnrýnislausa endursögn höfundar á gildis hlöðnum frásögnum Jóns espólín um byltingu Jörgens Jörgensen og aðra atburði sumarsins 1809 og slúðurkenndar gamansögur af nafnkennd - um mönnum úr ýmsum frásagnarheimildum. Maður veltir því óhjákvæmi- lega fyrir sér hvaða erindi slíkt eigi við söguna af Ingiríði. Það sama á raunar við um álfadvölina, sem vísað er til í titli bókarinnar og reglulega á síðum hennar, en eina heimildin sem vitnað er til um að Ingiríður hafi lagst í ferða - lög til að dveljast með álfum í óbyggðum er slúðursögn úr Ættartölubókum Jóns espólín (bls. 13). Í öðru lagi fer lítið fyrir greiningu á viðfangsefninu. Bókin er sett upp í línulaga frásagnarstíl, líkt og kannski er eðlilegt út frá því markmiði höfund- ar að segja sögu einstaklings og skapa þannig mynd af aldarfari og tíðar- anda. en höfundur virðist feiminn við að draga almennar ályktanir um menn ingu, hugarfar og félagsgerð íslensks samfélags á öndverðri 19. öld á grundvelli umfjöllunar sinnar þó að efniviður hans gefi ærin tilefni til þess og heimildirnar innihaldi gnótt upplýsinga til að greina nánar. Það hefði, svo eitt dæmi sé tekið, verið fróðlegt að kanna hvort greinanlegur munur hafi verið, eftir efnahag eða þjóðfélagsstöðu, á móttökum Ingiríðar á þeim tugum bæja sem hún dvaldi á um lengri eða skemmri tíma, hvaða viðhorf birtast í vitnaleiðslum um gestrisni og hvort þau viðhorf stangast á við lög- gjöf o.s.frv. Þá þykir mér merkilegt hversu áberandi er að Ingiríði gekk betur að fá húsaskjól og ýmiss konar lausavinnu í Skagafirði en í Húnaþingi og eyjafirði (sjá t.d. bls. 87–108). Af hverju skyldi það stafa? er hér um einskæra tilviljun að ræða eða ef til vill svæðisbundinn mun á menningu og hugar - fari? Höfundur gerir sér sjaldan far um að kafa svo djúpt í greiningu sinni. ein athyglisverð undantekning er þar á. Um miðja bók tekur höfundur sér hlé frá lífshlaupi Ingiríðar til þess að ræða um áhrif hrepp stjóra instrúx - ins svokallaða, frá árinu 1809, á félagslegt hlutskipti flakkara og lausamanna og setur þar með sögu Ingiríðar í víðara samhengi. Lög um reisupassa höfðu verið sett árið 1781 og algjört bann við lausamennsku árið 1783 en af ýmsum ástæðum lítt verið framfylgt áratugina á eftir, eða þar til hreppstjórainstrúx Magnúsar Stephensen skyldaði hreppstjóra til að hafa vökult auga með brotum á viðkomandi lögum og tilkynna þau jafnharðan til sýslumanns. Í kjölfar þess var eftirlit með förufólki og lausamönnum hert til muna og mál- ritdómar182 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 182
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.