Saga


Saga - 2016, Síða 184

Saga - 2016, Síða 184
stöðum nefnir höfundur efasemdir um sannleiksgildi heimilda sinna. Annars vegar endurtekur hann efasemdir Pjeturs Guðmundssonar annála- ritara um frásögn í Árbókum Jóns espólíns af því að veturinn 1806–1807 hafi Grímseyingar getað gengið á hafís til Akureyrar (bls. 38). Hins vegar vísar höfundur til þess á einum stað neðanmáls að vitni, sem höfðu hýst Ingiríði á flakki hennar, hafi haft hag af því að segja ósatt við yfirheyrslur þar sem þeir hefðu annars getað átt von á sektum fyrir að hýsa lausgangara (bls. 102). Þessi skortur á heimildarýni á ekki aðeins við um réttarfarsheim- ildirnar, sem eru uppistaða verksins, heldur einnig aðrar heimildir. Þannig er það fremur vandræðalegt að sjá gagnrýnislausa endursögn höfundar á gildis hlöðnum frásögnum Jóns espólín um byltingu Jörgens Jörgensen og aðra atburði sumarsins 1809 og slúðurkenndar gamansögur af nafnkennd - um mönnum úr ýmsum frásagnarheimildum. Maður veltir því óhjákvæmi- lega fyrir sér hvaða erindi slíkt eigi við söguna af Ingiríði. Það sama á raunar við um álfadvölina, sem vísað er til í titli bókarinnar og reglulega á síðum hennar, en eina heimildin sem vitnað er til um að Ingiríður hafi lagst í ferða - lög til að dveljast með álfum í óbyggðum er slúðursögn úr Ættartölubókum Jóns espólín (bls. 13). Í öðru lagi fer lítið fyrir greiningu á viðfangsefninu. Bókin er sett upp í línulaga frásagnarstíl, líkt og kannski er eðlilegt út frá því markmiði höfund- ar að segja sögu einstaklings og skapa þannig mynd af aldarfari og tíðar- anda. en höfundur virðist feiminn við að draga almennar ályktanir um menn ingu, hugarfar og félagsgerð íslensks samfélags á öndverðri 19. öld á grundvelli umfjöllunar sinnar þó að efniviður hans gefi ærin tilefni til þess og heimildirnar innihaldi gnótt upplýsinga til að greina nánar. Það hefði, svo eitt dæmi sé tekið, verið fróðlegt að kanna hvort greinanlegur munur hafi verið, eftir efnahag eða þjóðfélagsstöðu, á móttökum Ingiríðar á þeim tugum bæja sem hún dvaldi á um lengri eða skemmri tíma, hvaða viðhorf birtast í vitnaleiðslum um gestrisni og hvort þau viðhorf stangast á við lög- gjöf o.s.frv. Þá þykir mér merkilegt hversu áberandi er að Ingiríði gekk betur að fá húsaskjól og ýmiss konar lausavinnu í Skagafirði en í Húnaþingi og eyjafirði (sjá t.d. bls. 87–108). Af hverju skyldi það stafa? er hér um einskæra tilviljun að ræða eða ef til vill svæðisbundinn mun á menningu og hugar - fari? Höfundur gerir sér sjaldan far um að kafa svo djúpt í greiningu sinni. ein athyglisverð undantekning er þar á. Um miðja bók tekur höfundur sér hlé frá lífshlaupi Ingiríðar til þess að ræða um áhrif hrepp stjóra instrúx - ins svokallaða, frá árinu 1809, á félagslegt hlutskipti flakkara og lausamanna og setur þar með sögu Ingiríðar í víðara samhengi. Lög um reisupassa höfðu verið sett árið 1781 og algjört bann við lausamennsku árið 1783 en af ýmsum ástæðum lítt verið framfylgt áratugina á eftir, eða þar til hreppstjórainstrúx Magnúsar Stephensen skyldaði hreppstjóra til að hafa vökult auga með brotum á viðkomandi lögum og tilkynna þau jafnharðan til sýslumanns. Í kjölfar þess var eftirlit með förufólki og lausamönnum hert til muna og mál- ritdómar182 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 182
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.