Saga


Saga - 2016, Side 188

Saga - 2016, Side 188
blatt, Jean e. Howard, Louis Montrose, Michel Foucault og Pierre Bourdieu og í því sambandi eiga þessi orð hennar við (bls. 31): „Bókmenntir eru að einhverju marki spegilmynd af því samfélagi sem þær eru sprottnar úr, en þær eru jafnframt hluti af þessu samfélagi og geta haft áhrif á það.“ Þetta er alveg í samræmi við afstöðu nýsöguhyggjunnar og þá viðleitni hennar að bregða upp mynd af „menningarbundnum skáldskaparfræðum“ (e. cultural poetics, sbr. bls. 33). Louise Montrose orðaði þetta einu sinni skýrt og skor- inort í frægri formúlu: „The post-structuralist orientation to history now emerging in literary studies may be characterized … as a reciprocal concern with the history of texts and the textuality of history.“ („Professing the Renaissance: The Poetics and Politics of Culture“, The New Historicism. Ritstj. H. Aram Vesser (New york, London: Routledge 1998), bls. 20). Þessi gagn- virki áhugi á sögulegu gildi bókmennta og gildi bókmennta í sögunni kemur einnig fram í verki Þórunnar en hún hefði mátt fylgja honum betur eftir. Í öðru lagi er að nefna spurninguna um það bókmenntasögulega sam- hengi sem nýsöguhyggjan leitar eftir, þ.e. að bregaðst við text-only aðferðum afbyggingarinnar með því að setja menningu og bókmenntir aftur í sögulegt samhengi. Hér hefði verið fróðlegt ef höfundurinn hefði tekið nánar á nokkrum bókmenntasögulegum atriðum. Þannig hefði mátt spyrja hvert sambandið sé milli erfiljóða og annarra íslenskra verka á 17. öld, t.d. sálm - anna sem oft eru nefndir í fyrirsögnum minningarkvæðanna. Hvaða áhrif höfðu erfiljóð á þróun íslenskra bókmenna á árnýöld? Hvaðan kom þessi sérstæða bókmenntahefð og hvernig þróaðist hún eftir 17. öldina? Höfund - ur skrifar mikið um rómantíska og nútíma óðfræði og fagurfræði en fremur lítið um upplýsinguna. Hver er munurinn á minningarkvæðahefð á 17. og 18. öld? Mælskufræði, óðfræði og skáldskapur 17. aldar sækja mikið til klassískrar fornaldar og það kemur fram í þessum kvæðum á margvíslegan hátt, eins og höfundurinn gerir ágæta grein fyrir. en hvert er samband þess- ara erfikvæða við íslenska bókmenntahefð miðalda? eru e.t.v. texta tengsl milli þessara barokkljóða og hinnar löngu erfikvæðahefðar víkingatímans og miðalda? Hér mætti t.d. minnast þess hvernig persónulegt samband skálds við hinn framliðna birtist í kvæðum þess. Í Sonatorreki yrkir egill Skallagrímsson sig frá sorginni yfir sonamissinum — mætti finna sam - svaranir við það í þeim erfiljóðum, harmljóðum og huggunarkvæðum sem hér eru til umfjöllunar? Jón Magnússon, prestur í Laufási við eyjafjörð, orti til dæmis harmljóð um Magnús son sinn, sem lést þriggja ára gamall, og dóttur sína Guðrúnu. Gæti þar verið um að ræða sömu tilfinningar og egill tjáði? einnig má velta hér fyrir sér hvort ekki hefði mátt nýta hugmyndir og kenningar nýsöguhyggju til að sýna að í bókmenntunum og í almennri orðræðu var hægt að fara yfir hin félagslegu og menningarlegu mörk. Hefð - bundin regluskáldskaparfræði á 17. öldinni gerði það að verkum að skáldin fylgdu skýrum félagslegum og formlegum reglum sem höfðu þannig áhrif ritdómar186 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 186
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.