Saga


Saga - 2016, Síða 188

Saga - 2016, Síða 188
blatt, Jean e. Howard, Louis Montrose, Michel Foucault og Pierre Bourdieu og í því sambandi eiga þessi orð hennar við (bls. 31): „Bókmenntir eru að einhverju marki spegilmynd af því samfélagi sem þær eru sprottnar úr, en þær eru jafnframt hluti af þessu samfélagi og geta haft áhrif á það.“ Þetta er alveg í samræmi við afstöðu nýsöguhyggjunnar og þá viðleitni hennar að bregða upp mynd af „menningarbundnum skáldskaparfræðum“ (e. cultural poetics, sbr. bls. 33). Louise Montrose orðaði þetta einu sinni skýrt og skor- inort í frægri formúlu: „The post-structuralist orientation to history now emerging in literary studies may be characterized … as a reciprocal concern with the history of texts and the textuality of history.“ („Professing the Renaissance: The Poetics and Politics of Culture“, The New Historicism. Ritstj. H. Aram Vesser (New york, London: Routledge 1998), bls. 20). Þessi gagn- virki áhugi á sögulegu gildi bókmennta og gildi bókmennta í sögunni kemur einnig fram í verki Þórunnar en hún hefði mátt fylgja honum betur eftir. Í öðru lagi er að nefna spurninguna um það bókmenntasögulega sam- hengi sem nýsöguhyggjan leitar eftir, þ.e. að bregaðst við text-only aðferðum afbyggingarinnar með því að setja menningu og bókmenntir aftur í sögulegt samhengi. Hér hefði verið fróðlegt ef höfundurinn hefði tekið nánar á nokkrum bókmenntasögulegum atriðum. Þannig hefði mátt spyrja hvert sambandið sé milli erfiljóða og annarra íslenskra verka á 17. öld, t.d. sálm - anna sem oft eru nefndir í fyrirsögnum minningarkvæðanna. Hvaða áhrif höfðu erfiljóð á þróun íslenskra bókmenna á árnýöld? Hvaðan kom þessi sérstæða bókmenntahefð og hvernig þróaðist hún eftir 17. öldina? Höfund - ur skrifar mikið um rómantíska og nútíma óðfræði og fagurfræði en fremur lítið um upplýsinguna. Hver er munurinn á minningarkvæðahefð á 17. og 18. öld? Mælskufræði, óðfræði og skáldskapur 17. aldar sækja mikið til klassískrar fornaldar og það kemur fram í þessum kvæðum á margvíslegan hátt, eins og höfundurinn gerir ágæta grein fyrir. en hvert er samband þess- ara erfikvæða við íslenska bókmenntahefð miðalda? eru e.t.v. texta tengsl milli þessara barokkljóða og hinnar löngu erfikvæðahefðar víkingatímans og miðalda? Hér mætti t.d. minnast þess hvernig persónulegt samband skálds við hinn framliðna birtist í kvæðum þess. Í Sonatorreki yrkir egill Skallagrímsson sig frá sorginni yfir sonamissinum — mætti finna sam - svaranir við það í þeim erfiljóðum, harmljóðum og huggunarkvæðum sem hér eru til umfjöllunar? Jón Magnússon, prestur í Laufási við eyjafjörð, orti til dæmis harmljóð um Magnús son sinn, sem lést þriggja ára gamall, og dóttur sína Guðrúnu. Gæti þar verið um að ræða sömu tilfinningar og egill tjáði? einnig má velta hér fyrir sér hvort ekki hefði mátt nýta hugmyndir og kenningar nýsöguhyggju til að sýna að í bókmenntunum og í almennri orðræðu var hægt að fara yfir hin félagslegu og menningarlegu mörk. Hefð - bundin regluskáldskaparfræði á 17. öldinni gerði það að verkum að skáldin fylgdu skýrum félagslegum og formlegum reglum sem höfðu þannig áhrif ritdómar186 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 186
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.