Saga


Saga - 2020, Síða 166

Saga - 2020, Síða 166
átakatímabil í sögu íslenskrar leiklistar, þá hefst fyrir alvöru undirbúningur að stofnun og byggingu Þjóðleikhúss. Það þarf engum að koma á óvart að þróun leiklistar varð á forsendum og hvíldi á herðum örfárra einstaklinga. Á þessu tímabili var stjórnsýsla landsins einnig í mótun, ekki kom til að stjórnvöld mótuðu eiginlega stefnu í málefnum leiklistar fremur en annarra listgreina enda var ekki um að ræða fyrirmyndir hjá yfirvöldum annars staðar, hvorki í nágrannalöndunum né annars staðar á Vesturlöndum. Á þessu tímabili eignast Íslendingar sína fyrstu menntuðu leikara. Það að ungt fólk fór til útlanda — Danmerkur — og sóttist eftir skólun í list leik- arans stuðlaði að því að kröfur um íslenskt þjóðleikhús urðu háværari, þær hugmyndir höfðu vaknað þegar á seinni hluta nítjándu aldar með mönnum eins og Sigurði Guðmundssyni málara. Í félagslegu tilliti gerist þetta í skugga tveggja ætta: Í annarri er Indriði Waage höfuðpaur, dóttursonur Indriða Einarssonar leikritaskálds, sem einatt er nefndur faðir Þjóðleik húss ins enda þrýsti hann öðrum fremur á yfirvöld að láta af því verða að reisa hinni ungu fullvalda þjóð musteri leiklistar, í hinni var frú Stefanía Guðmundsdóttir höfuð fjölskyldunnar í listrænu tilliti. Indriði Einarsson leikritaskáld var faðir systranna Eufemíu, Guðrúnar, Mörtu og Emilíu sem allar áttu sinn feril á leiksviði. Eufemía giftist Jens B. Waage sem var ein helsta karlstjarna Leikfélags Reykjavíkur fyrstu tvo ára- tugi tuttugustu aldarinnar, en Indriði Waage var elsta barn þeirra. Sem sé býsna virk leikhúsfjölskylda. Frú Stefanía var á sínum tíma stjarna leikhúss- ins, hún giftist Borgþóri Jósefssyni og meðal barna þeirra var Anna Borg sem varð ein þekktasta leikkona Danmerkur. Stefanía var um skeið formað - ur Leikfélags Reykjavíkur og gat í raun látið sig varða verkefnaval og hverjir fengju bitastæðustu hlutverkin. Ættarveldin og valdabarátta þeirra urðu bakgrunnur þeirrar þróunar sem varð í leikhúsinu og sem er viðfangsefni Jóns Viðars. Hann hefur að vísu fyrirvara á og skrifar aftan á bókarkápu: „Þetta er svolítið óvenjuleg bók. Hún er blanda af fræðimennsku og sagnaskemmtan, leiklistargagnrýni og leiklistarsögu, persónulegum endurminningum og hugleiðingum.“ Í formála hnykkir þó Jón Viðar á fræðilegri nálgun sinni þegar hann segir: „[Bókin] er auðvitað fræðirit í þeim skilningi að hér er þess freistað að draga upp eins raunsanna mynd af efninu og höfundi er frekast unnt. Hún er byggð á margra ára frumrannsóknum sem voru að mestu leyti unnar þau ár sem ég starfaði sem forstöðumaður Leikminjasafns Íslands, en í starfssamningi mín- um var heimild til að stunda fræðistörf eftir því sem daglegar annir við safnið leyfðu.“ Auk þess vísar Jón Viðar í persónuleg kynni sín af nokkrum af þeim leikurum sem frá er sagt sem og öðrum leikurum sem þekktu þá leikara og leikkonur sem koma fyrir í bókinni og sem hann tók viðtöl við, auk yfirlegu hans yfir upptökum úr safni Ríkisútvarpsins á útvarpsleikritum sem við sögu koma. Þá hefur hann að sjálfsögðu einnig farið yfir samtíma- heimildir á borð við leikgagnrýni í blöðum, leikskrár og annað efni. ritdómar164
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.