Saga


Saga - 2020, Síða 178

Saga - 2020, Síða 178
fram að hún vildi ekki láta skrifa um sig. Lausn höfundar við þeim vanda er að eiga í skálduðum samtölum við móður sína, og stundum föður, um framgang bókarinnar. Hún lofar móður sinni að vera „eins nærgætin og mögulegt er með söguna þína og fólkið þitt, mamma mín“ (17) og lofar svo lesandanum að vera heiðarleg, „næstum sko, best að hafa fyrirvara“ (18). Þessir kaflar virka mjög vel til að sýna fram á að ævisögur byggjast alltaf á sjónarhorni höfundar sem og þeim heimildum sem eru í boði og eru lýsandi fyrir glímu ævisöguritara, hvort sem viðfangsefni þeirra er jafn náið þeim og í þessari bók eða ekki. Önnur lausn Sigríðar Kristínar á vandmeðfarinni nálægð við viðfangs- efnið er að setja sér reglur um hvernig hún ávarpar móður sína. Stundum ávarpar hún hana sem slíka en stundum vísar hún til hennar með nafni eða gælunafni (Jakobína/Bína). Þessar reglur brýtur hún hins vegar strax og svo ítrekað í gegnum bókina (t.d. 66). Það sama á við um aðra fjölskyldumeðlimi sem og hana sjálfa sem hún skrifar á víxl um í fyrstu eða þriðju persónu (ég / Sigga Stína, Kári / bróðir minn o.s.frv.). Tilgangur höfundar er að setja sig í ákveðna fjarlægð frá viðfangsefninu og sýna annars vegar hvenær frum- heimildirnar tala og hins vegar hvenær höfundur stígur sjálf fram og bland - ar sér í textann en þessi aðgreining mistekst og úr verður ruglingsleg blanda. Það er heiðarlegt af höfundi að staðsetja sig svo framarlega í sögunni strax í upphafi en ég tel að það hefði verið betra ef hún hefði leyft sér að dvelja alfarið í fyrstu persónu þar sem sú nálgun verður í raun ofan á. Það að reyna að setja upp fjarlægari sagnfræðilegan hatt gerir frásögnina ruglingslegri en hún þarf að vera. Hin lausnin hefði verið að segja söguna alfarið í þriðju persónu fyrir utan skálduðu samtalskaflana sem gefa innsýn í vandann við ritun bókarinnar. Tungumálið í bókinni er yfir það heila hispurslaust og líkist helst tal - máli. Innskot höfundar frá sjónarhóli nútímans eru áberandi og oft bætir hún eigin skoðunum við frásögnina, til dæmis þegar hún blótar bóndanum sem tók illa á móti Jakobínu þar sem hún var ráðin sem kaupakona árið 1933 (51) eða talar um óbeit sína á tóbaksreykingum (372). Innskotin eru stundum innan sviga í textanum, til dæmis þegar hún þakkar móður sinni fyrir eitthvað fallegt sem hún skrifaði um hana í bréfi einu sinni („Takk mamma!“ (301)), en yfirleitt ekki. Sjónarhorn og staða höfundar er allsráð - andi í gegnum bókina. Óneitanlega gerir nálægð höfundar frásögnina að - gengilega og lifandi þótt viðfangsefnið sé erfitt og persónulegt og textinn eigi það til að vera óskýr. Þá hjálpar ekki hvað fjallað er um margar per - sónur í bókinni því oft skipta þær ekki miklu fyrir framgang sögunnar. Vissulega getur verið áhugavert fyrir einhverja að hafa þessar aukaupp - lýsingar en fyrir vikið er oft erfitt að halda þræði og muna hverjir voru hvað. Úr þessari tilraun höfundar verður áhugaverð og frumleg blanda sjálfsævisögu, minningabókar og næstum hefðbundinnar sagnfræðilegrar ævisögu. „Ég vil að þú fáir rödd í sögunni minni, eða sögunni þinni, sko,“ ritdómar176
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.