Mímir - 01.07.1987, Page 33

Mímir - 01.07.1987, Page 33
hún hvort þeir hefðu einhverjar athugasemdir um þá staðreynd að margir New York-þúar væru farnir að arka um í kúrekastígvélum. Táknfræðingana langaði að ræða um allt annað en stígvél, en þeir gengust inn á hugmynd blaðamannsins engu að síður. Þegar Pines hafði kynnt sér svör fræðimannanna lýsti hún því yfír að með táknfræðinni væri þorin ný vísinda- grein. Ritstjórn New York Times hefur líklega verið sammála þessari yfirlýsingu, því greinin þirtist í hinum virðulega hluta blaðsins, Science Times. Spurning blaðamannsins varðaði að sjálf- sögðu fyrirbæri sem eldri vísindi hafa ekki get- að skýrt. Hún vissi að textafræðingar og Ameríkufræðingar (þeir sem leggja stund á „American Studies“) gátu talað um kúrekagoð- sögnina og að sálfræðingar gátu talað um kúrekastígvélin sem tákn um veldi og vaxandi áhrifaleysi New York-búa o.s.frv. En hún taldi að hæfileiki táknfræðinga til þess að samtvinna flóknar sögulegar og samtímalegar upplýsingar við ákveðið hegðunarmynstur, sálfræðilegar hvatir og stjórnmálalegar og hugmyndafræði- legar aðstæður, hlyti að vera vísbending um að hér væri um nýja vísindagrein að ræða. í grein sinni segir Pines: Nothing seems to trivial or to complicated to semioticians to analyze. Take the matter of cowboy boots, for instance. A New Yorker who buys such boots is actually responding to well-established myths about the cowboy in our culture, and also to the new power of the oil millionaires and ranchers who support the Reagan Administration, says Dr. Marshall Blonsky, a semiotician in the department of comparative literature at the State University ofNew York at Stony Brook. „In both myths, the wearer of the cowboy boots handles the world masterfully,“ says Dr. Blonsky. „He is virile, self-reliant, free to roam over the wide-open spaces that New Yorkers lack, and has or supplies virtually limitless energy.“ Nobody cares that real cow- boys often Iead humdrum lives, he points out. New Yorkers don‘t want real cowboy boots — just the idea of cowboy boots. So they buy boots made of Iizard or snake that serve as symbols or signs of cowboy boots, in which they can roam the city with a feeling of power, but wouldn’t be much good for rounding a cattle.17 Þetta var það sem stóð í blaðagreininni um kúrekastígvélin. Þar fyrir utan eru nokkrar al- mennar hugleiðingar um hvaðan tákn fá merk- ingu sína, hvað það merkir að karlmaður færir konu rós og hvers vegna kvikmyndin Casa- blanca varð sígild, svo dæmi séu nefnd. En það var sagan um kúrekastígvélin sem sannfærði New York Times um að táknfræðin væri vísindagrein. Skýringin á þessu er að sjálf- sögðu sú að blaðamaðurinn gat notfært sér þessa sögu gegn Reagan-stjórninni með því að líta á kúrekastígvélin sem tákn um hollustu við hægristjórnina. Kannski eru það slík þrögð sem Maya Pines hefur haft í huga þegar hún vitnar í Eco: „Semiotics is the discipline of studying every- thing that can be used in order to lie.“ En biaðamaðurinn bandaríski hefur þrátt fyrir allt komist í tæri við fyrirbæri sem er allrar athygli vert. Og það er sú staðreynd að hin ýmsu vísindalegu líkön sem auðvaldssam- félagið hefur úthugsað til að gera grein fyrir vöruframleiðslu og hreyfingum vörunnar í samfélaginu (dreifing og neysla) þau duga ekki lengur til að útskýra jafn sáraeinfaldan hlut og kúrekastígvél. Og þetta er að sínu leyti hluti af kreppu vísindanna, eða öllu heldur kreppu þekkingarinnar, sem gert hefur vart við sig á Vesturlöndum á áttunda áratugnum. Það sem kúrekastígvélin hafa afhjúpað fyrir blaðamann- inum er einfaldlega það sem Þjóðverjar hafa kallað Sinnkrise og enskir crisis of meaning. I Danmörku hafa menn haft veður af þessari kreppu fyrir tilstilli bókar eftir franska heimspekinginn Lyotard, Þekking og samfélag síðmódernismans, þar sem hann ræðir um endalok hinna víðtæku frásagna. Þar er því haldið fram að frásagnir í skáldskap jafnt sem vísindum, sem lúta að merkingu tilverunnar, séu ekki lengur trúverðugar og að vörur jafnt sem merking hrærist skipulagslaust í tómarúmi (,,simulacrum“). 33

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.