Mímir - 01.07.1987, Síða 38

Mímir - 01.07.1987, Síða 38
inn, eins og ég sé hann, staðsettur; hér er frekar átt við „yrðingu“ í málfræðilegum skilningi en rökfræðilegum: átt er við orðræður, ekki rök- ræður, „vísbendingar“, umsagnir sem hafa myndrænt gildi. Þessar yrðingar varða aðferð, bókmenntagreinar, táknið, margræðni, feðrun, lestur, ánægju. 1. Ekki má líta á textann sem útreiknaniegt viðfang. Það væri til einskis að reyna að greina verk og texta í sundur efnislega. Einkum og sér í lagi megum við ekki leyfa okkur að segja: verkið er sígilt, textinn framúrstefna; málið snýst ekki um að reisa nútímanum minnis- varða og úrskurða vissar bókmenntaafurðir tækar og aðrar ótcekar út frá aldri: Það getur verið „Texti“ í mjög gömlum verkum, og margar afurðir nútímabókmennta eru alls ekki textar. Munurinn er þessi: verkið er brot af efniviði, það fyllir hluta af bókarými (t.d. á bókasafni). Textinn er aðferðafræðilegt svið. Andstæðan getur minnt á (þó ekki endurskap- að lið fyrir lið) aðgreiningu sem Lacan stakk upp á: „veruleikinn" birtist (se montre), „reyndin“ sannast (se demontre)\ á sama hátt sést verkið (í bókabúðum, í spjaldskrám, á námsskrám), en textinn er skýrður með dæm- um, talaður samkvæmt (eða gagnstætt) vissum reglum; verkið rúmast í hendi, textinn í tungu- málinu: hann er aðeins til þegar hann er grip- inn upp í orðræðu (eða hann er Texti einmitt af þeirri ástæðu að hann veit sig vera það); Textinn er ekki upplausn verksins, það er verkið sem er ímyndað skott Textans. Eða: reynsla af Texta fœst aðeins með athöfn, fram- leiðslu. Þar af leiðir að Textinn getur ekki numið staðar (t.a.m. á jaðri bókahillu); ein- kennandi hreyfing hans er yfirferðin (hann fer augsýnilega yfir verkið, fjölda verka). 2. Sömuleiðis nemur Textinn ekki staðar við (góðar) bókmenntir; Það er ekki hægt að skipa honum í stigveldi, ekki einu sinni í einfalda skiptingu í bókmenntagreinar. Það sem liggur honum til grundvallar er þvert á móti (eða einmitt) niðurrifskraftur hans hvað varðar gömlu fiokkunina. Hvernig á að fiokka Georges Bataille? Er hann skáldsagnahöfundur, ljóðskáld, ritgerðasmiður, hagfræðingur, heimspekingur eða dulspekingur? Svarið er svo óvíst að í bókmenntahandbókum er yfirleitt ekki minnst á Bataille; raunar hefur hann skrif- að texta, jafnvel kannski alltaf sama textann. Ef Textinn kallar á flokkunarvandamál (þetta er ennfremur eitt af „félagslegum“ hlutverkum hans) þá er það vegna þess að hann felur ævinlega í sér hugmynd um jaðar. Thibaudet talaði oft um (að vísu á mjög takmarkaðan hátt) jaðar-verk (eins og Vie de Rancé eftir Chateaubriand, sem okkur virðist nú vera ,,texti“): Textinn er það sem er staðsett við jað- ar orðræðureglna (skynsemi, læsileiki o.s.frv.) Þessi hugmynd er ekki mælskufræðileg, við grípum ekki til hennar til að setja okkur í „hetjulegar“ stellingar: Textinn reyniralltaf að staðsetja sig sérstaklega handan takmarkana kenningarinnar (doxa), (er ekki almenningsálit- ið, sem Iiggur lýðræðisþjóðfélögum til grund- vallar, dyggilega stutt af fjölmiðlum, er ekki al- menningsálitið skilgreint af takmörkunum sín- um, útilokunarkrafti sínum, ritskoðun sinni?); sé orðið tekið bókstafiega, má segja að Textinn sé alltaf þversagnarkenndur (paradoxai). 3. Við nálgumst textann og öðlumst reynslu af honum í tengslum við táknið. Verkið lokast um táknmið. Við getum eignað þessu táknmiði tvenns konar merkingarmáta: annað hvort er það sagt vera augljóst og verkið þá viðfang bókstafsvísinda, eða textafræði; ellegar tákn- miðið er sagt vera dulið og endanlegt, þess þurfi að leita, og þá er verkið undirorpið túlk- un, (marxískri, freudískri, þematískri o.s.frv.); í stuttu máli sagt, verkið sjálft virkar eins og al- mennt tákn, og eðlilegt er að það sé eins konar stofnun í siðmenningu Táknsins. Textinn stundar á hinn bóginn óendanlega frestun táknmiðsins. Textinn er tafsamur; svið hans er táknmyndin. Ekki má ímynda sér táknmynd- ina sem „fyrsta hluta merkingarinnar", efnis- Iegt anddyri hennar, heldur þvert á móti, sem eftirkösl hennar: á svipaðan hátt vísar óendan- 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.