Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 40

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 40
breytingu á Iestrarvenjum, en einmitt á því sviði virðist einræðni ráða ríkjum: Vissir „textar“ Ritningarinnar, venjulega teknir upp af guðfræðilegri (sögulegri eða andlegri) ein- ræðni, gætu verið fallnir til sveigjanlegrar merkingar (þegar allt kemur til ails, til efnis- hyggjulegs lesturs), og marxísk túlkun verka, sem hingað til hefur einkennst af einbeittri ein- hyggju, gæti orðið efnishyggjulegri með því að gera sig margræðari (ef marxískar „stofnanir“ leyfa slíkt, að sjálfsögðu). 5. Verkið er flækt í feðrunarferli. Gengið er út frá því að heimurinn (kynþátturinn, síðan sag- an) ákvarði verkið, verkin raðskipist sín á milli, og að verkið sé höfundarstimplað. Höf- undurinn er talinn faðir og eigandi verks síns; bókmenntafræðin kennir okkur í samræmi við það að virða handrit og yfirlýstar ætlanir höf- undarins, og þjóðfélagið staðfestir tengsl höf- undarins við verk sitt með lagaboði (hér er átt við „höfundarrétt“, sem er reyndar nýr af nál- inni og ekki settur í frönsk Iög fyrr en á tímum byltingarinnar). Textinn aftur á móti er lesinn án áritunar Föðurins. Myndhverfmgin, sem Iýsir Textanum er hér aftur aðskilin frá þeirri sem á við verkið; hin síðarnefnda vísar til ímyndar af lífrœnni heild sem vex vegna þrótt- mikillar þenslu, með „þróun“ (áberandi tvírætt orð: líffræðilegt og mælskufræðilegt). Mynd- hverfing Textans er eins konar kerfi eða net\ þenjist Textinn er það fyrir áhrif samverkandi aðgerða (þetta er ímynd sem Iíkist mjög hug- mynd nútímalíffræði um lífveruna); þar af leið- andi ber ekki að votta Textanum mikilsverða virðingu: hægt er að brjóta hann (það var meira að segja gert á miðöldum við tvo texta sem þó voru áhrifamiklir: Ritninguna og Aristóteles); hægt er að lesa Textann án ábyrgðar föður hans; endurreisn textatengsla afnemur faðern- isleitina á þversagnarkenndan hátt. Það er ekki svo að Höfundurinn geti ekki „snúið aftur“ í Textanum, í sínum texta, en hann gerir það eingöngu, ef svo mætti segja, sem gestur; ef hann er sagnaskáld, greypir hann sjálfan sig þar sem eina persónu, sem þráð í vefnaðinn, áritun hans er ekki lengur friðhelg, föðurleg, stóri sannleikur, heldur leikkennd: segja má að hann verði pappírshöfundur; líf hans er ekki lengur uppspretta sögu hans, heldur saga samstíga lífi hans; það verða umskipti á þann veg að verkið fer að hafa áhrif á líf (í stað þess gagnstæða); verk Prousts og Genets gera okkur kleift að lesa líf þeirra sem texta: orðið œvi-saga öðlast sterkt orðsifjafræðilegt gildi; og þar með verður heið- arleiki orðræðunnar, hinn raunverulegi „kross“ bókmenntalegs siðgæðismats, gervi- vandamál: Það Ég sem ritar textann er aldrei neitt annað er pappírs-Ég. 6. Verkið er venjulega neyslufyrirbæri; ég hygg ekki á neitt lýðskrum með því að skírskota til þess sem nefnt er neyslumenning, en við verð- um að kannast við það að í dag eru það „gæði“ verksins (en mat á þeim hlýtur þegar allt kem- ur til alls að byggjast á ,,smekk“) en ekki hin raunverulega lestrarathöfn sem getur skilið á milli bóka. Ekki verður greindur neinn form- gerðarlegur munur á „fáguðum“ lestri og til- viljunarkenndum lestri í neðanjarðarlest. Text- inn (þó ekki sé nema vegna algengs „ólæsi- leika“) hellir verkinu (ef það leyfir það) úr neysluflösku þess og endurheimtir það í formi leiks, starfs, framleiðslu, æfingar. Þetta merkir að Textinn heimtar að reynt sé að þurrka út (eða að minnsta kosti minnka) fjarlægðina milli þess að skrifa og þess að lesa, ekki með því að efla ívarp lesandans inn í verkið, heldur með því að tengja þetta tvennt saman í einu og sömu mikilvægu merkingarathöfnina. Fjar- lægðin sem skilur lestur frá skrift er söguleg. Á tímum hinnar mestu lagskiptingar þjóðfélags- ins (fyrir gegnsýringu lýðræðislegrar menning- ar) voru skrift og lestur jafnmikil stéttarforrétt- indi: Mælskufræðin, hinn mikli bókmennta- lykill þess tíma, kenndi skrift (þó að framleiðsl- an væri að vísu venjulega orðræður, ekki text- ar). Það er táknrænt að tilkoma lýðræðisins sneri röðinni við: framhaldsskólinn leggur metnað sinn í að kenna lestur en ekki skrift. Reyndin er sú að lestur sem neysla, er ekki leikur að textanum. Hér verður að skiija hug- 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.