Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 48

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 48
þegar hann bjó í haginn fyrir einmitt þá þætti sem gátu kollvarpað öllum lyklinum. Hann vildi búa tii bann til að láta reyna á þessar verur sínar en um leið fær hann þeim upp í hendurnar grundvallardæmi um hvernig má grafa undan því sem álitið er náttúrleg skipan hlutanna. Hvers vegna ætti epli sem er rautt að vera óætt eins og það væri blátt? Illu heilli ætlaði Guð að innleiða menning- arhefðina en svo virðist einmitt sem menningin fæðist þegar blásið er til einhvers banns af yfir- völdum. Það má vera að hægt sé að rökstyðja að menningin hafi verið þarna fyrir þegar haft er í huga að tungumálið var til og allt sköpun- arstarf Guðs var þá þegar norm, uppspretta valds, lögmál. En hver mun nokkru sinni geta rakið lið fyrir lið rás viðburðanna á þessum merku tímamótum mannkynssögunnar? Hvað nú ef tungumálið myndaðist ekki fyrr en ein- hvern tíma eftir tilurð bannsins? Að þessu sinni er það ekki í mínum verkahring að útkljá vandamálið um uppruna tungumálsins heldur er ég aðeins að ráðskast hér með ímyndað mállíkan. Hvað sem því líður þá höfum við fulla heimild til að staðhæfa að Guð hafi rasað heldur um ráð fram; enn er þó of snemmt að segja til um hvar honum skaust nákvæmlega. Fyrst verðum við að hverfa aftur til Eden og þeirrar kreppu sem þar fer ört dýpkandi. Adam og Eva hafa nú verið trakteruð á þessu eplabanni og þá þykir þeim nauðsyn bera til að aðlaga merkingartengdu keðjurnar úr (3) breyttum viðhorfum og nýjar keðjur verða til: (5) Rautt = Ætt = Gott = Blátt = Óætt = Vont = Fallegt= Já Ljótt = Nei = Snákur og Epli Og þá er stutt skrefið í Snákur = Epli Þetta sýnir að merkingarheimurinn er fljótur að riðlast miðað við upphafsaðstæðurnar. Reyndar lítur út fyrir að merkingarheimur nú- tímamannsins eigi meira skylt við (5) en (3). Þetta misgengi í kerfinu veitir vísbendingar um fyrstu mótsagnirnar í undralandi Adams og Evu. Þar sem fyrstu mótsagnirnar taka á sig snið í merkingarheiminum Eden Það fer ekkert á milli mála að ákveðin hefð kemst ævinlega á skynjunina, og því leyfist okkur að halda áfram að tala um eplið sem /rautt/, jafnvel þótt við vitum ofurvel að það hefur verið merkingarlega tengt því sem er vont og óætt og þaraf Ieiðandi Blátt. Setningin (6) BAAAB. ABBBBBA (eplið er rautt), er í beinni mótsögn við hina setninguna, (7) BAAAB.BAAAAAB (eplið er blátt). Það rennur allt í einu upp fyrir Adam og Evu að hér er eitthvað ankannalegt. Hugtak með tiltekna aðalmerkingu kemst í fullkomna nrótsögn við þær hjámerkingar sem það kemst ekki hjá því að framleiða; þessa mótsögn er á engan hátt hægt að tjá með þeim aðalmerking- um sem þau ráða yfir i sínum venjulega orða- forða. Þau geta ekki með nokkru móti tekið eplið sérstaklega út úr og tilgreint það með því að segja /þetta er rautt/. Og vitaskuld er þeim heldur óljúft að fara að forma mótsögnina — „eplið er rautt, það er blátt“ —, svo þau verða að láta sér lynda að tiltaka séreðli eplisins með ambögulegri myndhverfingu eins og /hluturinn sem er rauöur og blár/ eða kannski væri skárra að segja /hluturinn sem er kallaður rauð-blár/. í staðinn fyrir jafn ómstríða yrðingu og /BAAAB.ABBBBBA. BAAAAAB/ (eplið er rautt, það er blátt), kjósa þau heldur að búa til metafór, samsett nafn sem getur komið í stað- inn fyrir setninguna. Þetta losar þau undan 48
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.