Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 48

Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 48
þegar hann bjó í haginn fyrir einmitt þá þætti sem gátu kollvarpað öllum lyklinum. Hann vildi búa tii bann til að láta reyna á þessar verur sínar en um leið fær hann þeim upp í hendurnar grundvallardæmi um hvernig má grafa undan því sem álitið er náttúrleg skipan hlutanna. Hvers vegna ætti epli sem er rautt að vera óætt eins og það væri blátt? Illu heilli ætlaði Guð að innleiða menning- arhefðina en svo virðist einmitt sem menningin fæðist þegar blásið er til einhvers banns af yfir- völdum. Það má vera að hægt sé að rökstyðja að menningin hafi verið þarna fyrir þegar haft er í huga að tungumálið var til og allt sköpun- arstarf Guðs var þá þegar norm, uppspretta valds, lögmál. En hver mun nokkru sinni geta rakið lið fyrir lið rás viðburðanna á þessum merku tímamótum mannkynssögunnar? Hvað nú ef tungumálið myndaðist ekki fyrr en ein- hvern tíma eftir tilurð bannsins? Að þessu sinni er það ekki í mínum verkahring að útkljá vandamálið um uppruna tungumálsins heldur er ég aðeins að ráðskast hér með ímyndað mállíkan. Hvað sem því líður þá höfum við fulla heimild til að staðhæfa að Guð hafi rasað heldur um ráð fram; enn er þó of snemmt að segja til um hvar honum skaust nákvæmlega. Fyrst verðum við að hverfa aftur til Eden og þeirrar kreppu sem þar fer ört dýpkandi. Adam og Eva hafa nú verið trakteruð á þessu eplabanni og þá þykir þeim nauðsyn bera til að aðlaga merkingartengdu keðjurnar úr (3) breyttum viðhorfum og nýjar keðjur verða til: (5) Rautt = Ætt = Gott = Blátt = Óætt = Vont = Fallegt= Já Ljótt = Nei = Snákur og Epli Og þá er stutt skrefið í Snákur = Epli Þetta sýnir að merkingarheimurinn er fljótur að riðlast miðað við upphafsaðstæðurnar. Reyndar lítur út fyrir að merkingarheimur nú- tímamannsins eigi meira skylt við (5) en (3). Þetta misgengi í kerfinu veitir vísbendingar um fyrstu mótsagnirnar í undralandi Adams og Evu. Þar sem fyrstu mótsagnirnar taka á sig snið í merkingarheiminum Eden Það fer ekkert á milli mála að ákveðin hefð kemst ævinlega á skynjunina, og því leyfist okkur að halda áfram að tala um eplið sem /rautt/, jafnvel þótt við vitum ofurvel að það hefur verið merkingarlega tengt því sem er vont og óætt og þaraf Ieiðandi Blátt. Setningin (6) BAAAB. ABBBBBA (eplið er rautt), er í beinni mótsögn við hina setninguna, (7) BAAAB.BAAAAAB (eplið er blátt). Það rennur allt í einu upp fyrir Adam og Evu að hér er eitthvað ankannalegt. Hugtak með tiltekna aðalmerkingu kemst í fullkomna nrótsögn við þær hjámerkingar sem það kemst ekki hjá því að framleiða; þessa mótsögn er á engan hátt hægt að tjá með þeim aðalmerking- um sem þau ráða yfir i sínum venjulega orða- forða. Þau geta ekki með nokkru móti tekið eplið sérstaklega út úr og tilgreint það með því að segja /þetta er rautt/. Og vitaskuld er þeim heldur óljúft að fara að forma mótsögnina — „eplið er rautt, það er blátt“ —, svo þau verða að láta sér lynda að tiltaka séreðli eplisins með ambögulegri myndhverfingu eins og /hluturinn sem er rauöur og blár/ eða kannski væri skárra að segja /hluturinn sem er kallaður rauð-blár/. í staðinn fyrir jafn ómstríða yrðingu og /BAAAB.ABBBBBA. BAAAAAB/ (eplið er rautt, það er blátt), kjósa þau heldur að búa til metafór, samsett nafn sem getur komið í stað- inn fyrir setninguna. Þetta losar þau undan 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.