Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 67

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 67
Soffía Auður Birgisdóttir: Hin norræna móðir og svanurinn Andstæðusýn og togstreita í Dalafólki 1 eftir Huldu Inngangur Þessi ritgerð var samin sem prófritgerð í námskeiðinu: Konur og bókmenntir II, sem Helga Kress kenndi í Almennri bókmennta- fræði á vormisseri 1986. Sumar þeirra hug- mynda minna sem hér koma fram hafa vafa- laust mótast af umræðum þar. Ritgerðin birtist hér nær óbreytt. I ritgerðinni er skáldsagan Dalafólk I eftir Huldu skoðuð í ljósi kenninga franska fræði- mannsins og femínistans Héléne Cixous. Tilgangurinn var að athuga hvort sjá mætti í skáldsögunni þá andstœðusýn sem Cixous (sem byggir mikið á kenningum Jacques Derrida) telur vestræna menningu hvíla á. Að mati Cixous er þessi andstœðusýn mikil hindrun í vegi kvenna, þröskuldur sem er rótfastur í vest- rænni menningu og nær yfir alla orðræðu hennar. Þetta veldur konum erfiðleikum bæði að skapa sér jákvætt og virkt hlutverk við að tjá reynslu sína með tungumálinu sem og innan menningarheildarinnar. í Dalafólki I er þessi andstæðusýn allsráð- andi. Kvenhetja sögunnar á í sífelldri baráttu við sjálfa sig, baráttu sem gengur út á að sætta sig við það hlutverk sem menningin ætlar kon- um. Einnig er athyglisvert hversu ráðandi and- stæður eru í öllu tungumáli verksins og mynd- máli þess. I Sjá Héléne Cixous: „Castration or Decapitation?" Signs: Journal of Women in Culture and Society, Volume 7, Number I (Autumm 1981), bls. 41—55. Einnig Toril Moi: Sexual/Textual Politics. Feminist Literary Andstæðusýn Franski rithöfundurinn og fræðimaðurinn Héléne Cixous hefur sett fram þá kenningu að öll vestræn menning og menningarorðræða sé byggð á andstœðusýn karlveldisins.1 Allt sem stjórnar lífi okkar, sem hef'ur áhrif á okkur, sem fram kemur í Iistum, trúarbrögðum, tungumál- inu, fjölskyldumynstrinu, samræðum o.s.frv., er bundið í táknkerfi sem grundvallast á tvenndarandstæðum (binary-oppositions) sem sett eru upp sem pör (couples). Innan hvers andstæðupars er ríkjandi stigveldi (hierarchy) eða valdastrúktúr, á þann hátt að annar þáttur parsins er „yfir“ hinum, er jákvæðari og virk- ari. Hin baklæga andstæða sem rekja má öll hin andstæðupörin til er, samkvæmt Cixous, höfuðandstæðan karl/kona. Til að halda þeirri hugsun við Iýði að karl/- kona teljist óumbreytanlegt andstæðupar, verð- ur hin menningarlega orðræða að bera með sér að munurinn á þessum hugtökum (þ.e. karl/- kona) sé „náttúruleg“ forsenda og undirstaða annarra tvenndarandstæðna. Að mati Cixous er þetta einmitt hængurinn á orðræðu karl- veldisins: Andstæðuparið karl/kona vekur ósjálfrátt upp fjölda annarra andstæðna, svo sem stór/lítil, sterkur/veik, ráðandi/undirgefin, hreyfing/kyrrstaða, virkur/óvirk. Það sem skiptir einna mestu máli í þessari Theory. Methuen. London and New York, 1985. Kaflinn: „Héléne Cixous: an imaginary utopia." Aðallega bls. 104-107. 67
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.