Mímir - 01.07.1987, Side 67

Mímir - 01.07.1987, Side 67
Soffía Auður Birgisdóttir: Hin norræna móðir og svanurinn Andstæðusýn og togstreita í Dalafólki 1 eftir Huldu Inngangur Þessi ritgerð var samin sem prófritgerð í námskeiðinu: Konur og bókmenntir II, sem Helga Kress kenndi í Almennri bókmennta- fræði á vormisseri 1986. Sumar þeirra hug- mynda minna sem hér koma fram hafa vafa- laust mótast af umræðum þar. Ritgerðin birtist hér nær óbreytt. I ritgerðinni er skáldsagan Dalafólk I eftir Huldu skoðuð í ljósi kenninga franska fræði- mannsins og femínistans Héléne Cixous. Tilgangurinn var að athuga hvort sjá mætti í skáldsögunni þá andstœðusýn sem Cixous (sem byggir mikið á kenningum Jacques Derrida) telur vestræna menningu hvíla á. Að mati Cixous er þessi andstœðusýn mikil hindrun í vegi kvenna, þröskuldur sem er rótfastur í vest- rænni menningu og nær yfir alla orðræðu hennar. Þetta veldur konum erfiðleikum bæði að skapa sér jákvætt og virkt hlutverk við að tjá reynslu sína með tungumálinu sem og innan menningarheildarinnar. í Dalafólki I er þessi andstæðusýn allsráð- andi. Kvenhetja sögunnar á í sífelldri baráttu við sjálfa sig, baráttu sem gengur út á að sætta sig við það hlutverk sem menningin ætlar kon- um. Einnig er athyglisvert hversu ráðandi and- stæður eru í öllu tungumáli verksins og mynd- máli þess. I Sjá Héléne Cixous: „Castration or Decapitation?" Signs: Journal of Women in Culture and Society, Volume 7, Number I (Autumm 1981), bls. 41—55. Einnig Toril Moi: Sexual/Textual Politics. Feminist Literary Andstæðusýn Franski rithöfundurinn og fræðimaðurinn Héléne Cixous hefur sett fram þá kenningu að öll vestræn menning og menningarorðræða sé byggð á andstœðusýn karlveldisins.1 Allt sem stjórnar lífi okkar, sem hef'ur áhrif á okkur, sem fram kemur í Iistum, trúarbrögðum, tungumál- inu, fjölskyldumynstrinu, samræðum o.s.frv., er bundið í táknkerfi sem grundvallast á tvenndarandstæðum (binary-oppositions) sem sett eru upp sem pör (couples). Innan hvers andstæðupars er ríkjandi stigveldi (hierarchy) eða valdastrúktúr, á þann hátt að annar þáttur parsins er „yfir“ hinum, er jákvæðari og virk- ari. Hin baklæga andstæða sem rekja má öll hin andstæðupörin til er, samkvæmt Cixous, höfuðandstæðan karl/kona. Til að halda þeirri hugsun við Iýði að karl/- kona teljist óumbreytanlegt andstæðupar, verð- ur hin menningarlega orðræða að bera með sér að munurinn á þessum hugtökum (þ.e. karl/- kona) sé „náttúruleg“ forsenda og undirstaða annarra tvenndarandstæðna. Að mati Cixous er þetta einmitt hængurinn á orðræðu karl- veldisins: Andstæðuparið karl/kona vekur ósjálfrátt upp fjölda annarra andstæðna, svo sem stór/lítil, sterkur/veik, ráðandi/undirgefin, hreyfing/kyrrstaða, virkur/óvirk. Það sem skiptir einna mestu máli í þessari Theory. Methuen. London and New York, 1985. Kaflinn: „Héléne Cixous: an imaginary utopia." Aðallega bls. 104-107. 67

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.