Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 73

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 73
Tilbrigði við þetta þema er einnig hrifning hennar á fossinum í 1. kafla. Það svæði, sem ísól leitar einna mest til í náttúrunni, er hraunbreiða inni á heiði sem nefnist Dvergárhraun. Hún kynnist staðnum sem barn og er strax heilluð; .. þar átti hún heim, æfintýraríki. Hún var kóngsdóttir hraunsins . ..“ (bls. 209). Hún fór oft út í hraunið sem barn; „Miklu oftar en nokkurt vit var í, sagði fólkið. ísól hafði gleymt sér í hvert einasta sinn.“ (bls. 209). Hraunið er staður sem ekki ölium er gefið að skilja. ísól hafði, ásamt föður sínum, fylgt þangað Englendingi, „há- Iærðum manni“, og hún lýsir honum sem bjánalega spaugilegum þar sem hann tiplar dauðhræddur yfir „meinlausa urðina og mos- ann". [ísól] langaði til að hrópa: Farðu asninn þinn og láttu elsku mosann minn í friði! Og hún hló af hjarta þegar hún las lýsingu hans á þessu ferðalagi þeirra, þar sem hann líkti hrauninu við steinrunnið eða stirnað djöflaríki, en geigur- inn og skiiningsleysið skein út úr hverju orði. (bls. 209-210) Skemmtilegri lýsingu á hinu villta svæði kvennamenningarinnar er vart hægt að finna. Faðir/Móðir En hvaðan skyldi hið villta náttúrueðli ísólar vera upprunnið? Þar er komið að annarri meginandstæðu sögunnar, nefnilega Faðir/- Móðir. ísól hefur þegið náttúrueðlið í arf frá móður sinni. Persónuleiki Isólar er samsettur úr tveimur ólíkum þáttum, móðureðlinu og föðureðlinu. Þetta er sett upp í sögunni sem skýring á togstreitunni í sál hennar. Frelsis- þráin og náttúruhvötin eru tengdar móðurinni, viljinn til að sinna skyldunni og ganga inn í kvenhlutverk hefðarinnar er kominn úr föður- ættinni. Foreldrar ísólar kynntust þegar faðir hennar, Gunnar Árdal, var á ferð í Ameríku. Móðir hennar, Björk, var fædd í Ameríku því foreldr- ar hennar höfðu „flúið" fsland þegar átti að meina þeim að eigast og gifta móðurina öðrum manni. Móðurafi og amma ísólar eru sem sagt fólk sem hlýðir kalli ástarinnar og lætur ekki kúga sig. Það er lögð mikil áhersla á náttúru- eðlið í móður ísólar. Hún var „heiðið náttúru- barn“ sem elskaði náttúruna og „skildi allt sem var frjálst." (bls. 106). Hún var bæði óskírð og ófermd. Föðureðlið er hins vegar allt annað. Faðir Isólar er vel menntaður og unir sér best við lestur bóka og ástundun þjóðlegra fræða. Hann og hans ætt er fólk sem hefur skynsemina að leiðarijósi og hlýðir kalli skyldunnar fremur en löngunarinnar. Þetta er dregið fram með frá- sögnum af ættmennum úr föðurættinni sem fórnuðu listadraumum sínum fyrir skylduna (málarinn í Straumnesi og systir hans, amma ísólar). Þetta tvískipta eðli, sem ísól hefur þeg- ið í arf, má setja upp í eftirfarandi andstæðu- pör: Faðir/Móðir Skynsemi/Tilfinningar Bæling/Frelsi Menning/Náttúra í þessum andstæðupörum höfum við þrjár af þeim andstæðum sem Héléne Cixous dregur upp sem grundvallar-andstæður í andstæðusýn karlveldisins. Það eru þessar andstæður sem eiga í sífelldri baráttu í sál ísólar. Reyndar hafa áhrifin frá móðureðlinu stórlega minnkað þar sem móðir ísólar deyr við fæðingu hennar og í hennar stað kemur Jóhanna fóstra sem heyrir til hinu svið- inu, sviði föðurins. Jóhanna hefur alla tíð sinnt skyldu sinni og bælt niður tilfinningar sínar. Á yngri árum átti hún unnusta sem var henni sí- fellt ótrúr, en það hvarflaði aldrei að henni að gera neinar kröfur til hans, hennar tilfinningar skiptu aldrei máli — bælingin var fullkomin. Þættir móðureðlisins standa því höllum fæti í baráttunni við þætti föðureðlisins í sál ísólar. Enda hefur föðureðlið fullan sigur að lokum. Hin norræna móðir/Svanurinn Baráttan milli hinna ólíku eðlisþátta í skap- gerð Isólar birtist einna helst í leit hennar að 73
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.