Mímir - 01.07.1987, Síða 73

Mímir - 01.07.1987, Síða 73
Tilbrigði við þetta þema er einnig hrifning hennar á fossinum í 1. kafla. Það svæði, sem ísól leitar einna mest til í náttúrunni, er hraunbreiða inni á heiði sem nefnist Dvergárhraun. Hún kynnist staðnum sem barn og er strax heilluð; .. þar átti hún heim, æfintýraríki. Hún var kóngsdóttir hraunsins . ..“ (bls. 209). Hún fór oft út í hraunið sem barn; „Miklu oftar en nokkurt vit var í, sagði fólkið. ísól hafði gleymt sér í hvert einasta sinn.“ (bls. 209). Hraunið er staður sem ekki ölium er gefið að skilja. ísól hafði, ásamt föður sínum, fylgt þangað Englendingi, „há- Iærðum manni“, og hún lýsir honum sem bjánalega spaugilegum þar sem hann tiplar dauðhræddur yfir „meinlausa urðina og mos- ann". [ísól] langaði til að hrópa: Farðu asninn þinn og láttu elsku mosann minn í friði! Og hún hló af hjarta þegar hún las lýsingu hans á þessu ferðalagi þeirra, þar sem hann líkti hrauninu við steinrunnið eða stirnað djöflaríki, en geigur- inn og skiiningsleysið skein út úr hverju orði. (bls. 209-210) Skemmtilegri lýsingu á hinu villta svæði kvennamenningarinnar er vart hægt að finna. Faðir/Móðir En hvaðan skyldi hið villta náttúrueðli ísólar vera upprunnið? Þar er komið að annarri meginandstæðu sögunnar, nefnilega Faðir/- Móðir. ísól hefur þegið náttúrueðlið í arf frá móður sinni. Persónuleiki Isólar er samsettur úr tveimur ólíkum þáttum, móðureðlinu og föðureðlinu. Þetta er sett upp í sögunni sem skýring á togstreitunni í sál hennar. Frelsis- þráin og náttúruhvötin eru tengdar móðurinni, viljinn til að sinna skyldunni og ganga inn í kvenhlutverk hefðarinnar er kominn úr föður- ættinni. Foreldrar ísólar kynntust þegar faðir hennar, Gunnar Árdal, var á ferð í Ameríku. Móðir hennar, Björk, var fædd í Ameríku því foreldr- ar hennar höfðu „flúið" fsland þegar átti að meina þeim að eigast og gifta móðurina öðrum manni. Móðurafi og amma ísólar eru sem sagt fólk sem hlýðir kalli ástarinnar og lætur ekki kúga sig. Það er lögð mikil áhersla á náttúru- eðlið í móður ísólar. Hún var „heiðið náttúru- barn“ sem elskaði náttúruna og „skildi allt sem var frjálst." (bls. 106). Hún var bæði óskírð og ófermd. Föðureðlið er hins vegar allt annað. Faðir Isólar er vel menntaður og unir sér best við lestur bóka og ástundun þjóðlegra fræða. Hann og hans ætt er fólk sem hefur skynsemina að leiðarijósi og hlýðir kalli skyldunnar fremur en löngunarinnar. Þetta er dregið fram með frá- sögnum af ættmennum úr föðurættinni sem fórnuðu listadraumum sínum fyrir skylduna (málarinn í Straumnesi og systir hans, amma ísólar). Þetta tvískipta eðli, sem ísól hefur þeg- ið í arf, má setja upp í eftirfarandi andstæðu- pör: Faðir/Móðir Skynsemi/Tilfinningar Bæling/Frelsi Menning/Náttúra í þessum andstæðupörum höfum við þrjár af þeim andstæðum sem Héléne Cixous dregur upp sem grundvallar-andstæður í andstæðusýn karlveldisins. Það eru þessar andstæður sem eiga í sífelldri baráttu í sál ísólar. Reyndar hafa áhrifin frá móðureðlinu stórlega minnkað þar sem móðir ísólar deyr við fæðingu hennar og í hennar stað kemur Jóhanna fóstra sem heyrir til hinu svið- inu, sviði föðurins. Jóhanna hefur alla tíð sinnt skyldu sinni og bælt niður tilfinningar sínar. Á yngri árum átti hún unnusta sem var henni sí- fellt ótrúr, en það hvarflaði aldrei að henni að gera neinar kröfur til hans, hennar tilfinningar skiptu aldrei máli — bælingin var fullkomin. Þættir móðureðlisins standa því höllum fæti í baráttunni við þætti föðureðlisins í sál ísólar. Enda hefur föðureðlið fullan sigur að lokum. Hin norræna móðir/Svanurinn Baráttan milli hinna ólíku eðlisþátta í skap- gerð Isólar birtist einna helst í leit hennar að 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.