Mímir - 01.06.1996, Síða 71

Mímir - 01.06.1996, Síða 71
Porfinnur Skúlason Ótti Emilíu Það var Emilía sem kom þessu öllu af stað. Ég hafði verið að súpa á mjólk og narta í kex á meðan ég fletti blaðinu, er ég skyndilega rakst á tvö orð. Af þúsundum annarra orða voru það aðeins þessi tvö sem fönguðu athygli mína, þar sem þau stóðu kolsvört yfir litlum dálki, TÆTUM OG TRYLLUM. Ég vissi að hér var gamli Stuðmannafrasinn á ferð og átti því von á tónlistarumfjöllun einhverrar ættar. I staðinn birtist þetta: Emilía hringdi: A útvarpsstöðinni Bylgjunni hafa að undanförnu heyrst auglýsingar sem enda á þessum slagorðum: „Tætum og tryllum“! Þessar auglýsingar eru aug- sýnilega ætlaðar ungu fólki og hljóða upp á sam- komur á hinum og þessum stöðum á landinu. Mér finnst þetta vera með lágkúrulegustu slagorðum sem hafa verið í gangi lengi - og hafa þau þó ekki öll verið upp á marga fiska. Þetta lýsir kannski best innræti þjóðarinnar hvernig óafvitandi má stuðla að afbrotum, misferli og lítilsvirðingu fyrir heil- brigðu þjóðfélagi. Orðin eru hlaðin krafti í augum Emilíu. Krafti sem beinist gegn þjóðfélaginu, regluríki manna. Með því að hafa þau yfir nógu oft eins og gjarnan er háttur auglýsinga geta þau auðveldlega leitt ungt og óharðnað fólk inn á glapstigu afbrota og misferlis. Orðin seiða og sefa eins og tröllin forð- um til þess eins að gera fórnarlömbin sér sam- dauna. Ómótaður unglingur á það á hættu að tryllast, verða að trölli. Skilningur Emilíu á orð- inu trylla vakti með mér forvitni sem að endingu leiddi mig áfram um ranghala íslenskrar menning- ar og sögu. Hvað þýðir orðið tröll og hverrar náttúru er veran sem það ber? Hvaða merkingu hafði orðið trylla, hefur hún breyst? Þessar spurn- ingar leituðu fyrst á mig en síðan urðu þær fleiri og fleiri. í ritgerð minni til B.A.-prófs1 leitaði ég svara við þessum spurningum á þremur sviðum, í orðsifjum, þjóðsögum og íslandslýsingum. Hér á eftir fer fyrsti hluti þriggja. Von mín er sú að uppruni orðanna geti orðið að leiðarsteinum sem markað gætu leið að dulinni merkingu. Aðferðafræðilegir þankar Orð eru tákn sem ákveðin merking er tengd við. Hægt er að líta á þá merkingu sem sáttmála fólks- ins sem tungumálið talar. Við lesum bókstafi af blaði eða nemum hljóð úr annars munni og tengj- um saman í huganum tákn og merkingu. En það er oftast ekkert í eðli orðsins sjálfs sem tengir það merkingu sinni.2 Orðið sími merkti t.d. á miðöld- um hið sama og orðið þráður merkir í dag. Þetta er ein af frumforsendum orðsifjarannsókna. Ákveðið orð er tekið til skoðunar og merkingar- þróun þess rakin aftur um aldir. Vegna þess að merking orða tekur stöðugum breytingum gerir athugun á þróun hennar okkur stundum kleift að ráða í hugsunarhátt fyrri tíma. Þó að liðinn tími verði aldrei endurvakinn að fullu þá getur merk- ingarfræðin verið sem áhald í höndum okkar til að byggja mynd af fortíðinni. En vissir annmarkar eru einnig á merkingar- fræðirannsóknum og sá mestur að algildur sann- leikur og svör verða aldrei fundin, engin niður- staða er endanleg. Líta má á merkingu orða eins og rætur á tréi þar sem einn angi tengist öðrum en ómögulegt er að segja til um það í hvaða rótar- grein upphafið liggur. Þetta gefur okkur óneitan- lega ákveðið vald í hendur. Við getum ákveðið að taka eina merkingu fram yfir aðra, fylgt einum anga en sniðgengið annan. I því felst líka nokkur hætta, sú hætta að einfalda um of það sem í eðli sínu er flókið. Með þessar hugmyndir og fyrirvara í nestismalnum getur verið fróðlegt að skoða orð- 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.