Mímir - 01.06.2005, Side 20

Mímir - 01.06.2005, Side 20
borginni og þeim iifnaði sem þar þrífst um fíkn sína. „Björt Ijós, borgarljós“ fjallar um dreng sem er fæddur undir fjallinu en féll ekki líf í sveit. Hann stakk því af til borgarinnar þar sem borgarljósin blinda hann. Borgin umvefur hann örmum sínum, blíðum en banvænum, og smátt og smátt vinnur hún á honum. Hann tærist upp að innan jafnt sem utan líkt og holdsveikisjúklingur. Sú litla og stopula stund sem hann stóð við í borginni er öll skráð á honum, hann hefur misst sína lokkandi brá og hatar nú borgina eins og sjálfan sig. Þar sem hann situr, svitnar og bíður endaloka sinna á klósettinu á stöðinni, hugsanlega smitaður af alnæmi, óskar hann þess helst að hann væri laus við frestinn. Þar á hann kannski við gálgafrestinn úr útfararsálminum um blómið: Hvorki fyrir hefð né valdi hopar dauðinn eitt strik, fæst sízt með fögru gjaldi frestur um augnablik [...] (Hallgrímur Þétursson, 1944, bls. 228) Fíklinum virðist sem dauðinn kvelji sig, hafi veitt honum þennan frest sem allajafna fæst ekki og hann vilji síst allra. Hann vill losna við þessa kvöl, sem tilvistin er, enda þótt fyrir honum liggi engin paradísarvist. En honum verður ekki kápan úr því klæðinu, þrátt fyrir að nautnalífið hefði átt að vera búið að ganga af honum steindauðum fær hann frestinn. Textann má skoða sem reynslusögu fíkilsins. Söguna um hvernig hann sekkur dýpra og dýpra ofan í fíknina. Rétt eins og holdsveikisjúklingnum virðist honum engin útgönguleið fær, eina leiðin er að fljóta fram: & þyngdaraflið það örmagnast, tíma og eilífð er varpað fyrir róða & það snjóar óminni og alsælu upp af speglinum góða Fíknin vinnur bug á öllu. Þegar hann hefur sogið alsæluna upp af speglinum er öllu öðru varpað fyrir róða. Og rétt eins og holdsveikisjúklingurinn getur fíkillinn enga mótspyrnu veitt. Hægt en örugglega liggur leiðin í gröfina. Megas hefur í gegnum tíðina verið í hlutverki eiturfíkilsins á grafarbarminum og oftar en einu sinni hafa gengið kjaftasögur um að hann sé dauður. Þær voru sérstaklega áberandi eftir tónleika hans „Drög að sjálfsmorði", en þá var hann mjög illa farinn vegna lyfjaneyslu að eigin sögn (Einar Kárason, 1984). Vegna (ó)lifnaðar síns var honum stillt upp sem utangarðsmanni sem væri þjóðfélaginu til vansa.7 Hann var andstæða venjulegs fólks. Gert var lítið úr honum í fjölmiðlum og jafnvel skrifað leikrit sem var lítið annað en níð um hann, þ.e. leikritið „Valmúinn springur út á nóttunni" eftir þá bræður Jón Múla og Jónas Árnasyni. Um stælinguna á Megasi í leikritinu segir í leikdómi: „...einhver grátlegasta smekkleysa sem ég hef horft uppá og nánast ótrúlegt að góður leikari eins og Hjalti Rögnvaldsson láti hafa sig út í slíkt “(Sverrir Hólmarsson, 1978). Megas var samsamaður persónum sínum, enda féll goðsögnin um dópfíkilinn Megas vel að þeim. 2. Sjónarhorn - sjónbeining - sjónarmið í fyrsta kaflanum var litið á paródíurnar „Þaradísarfuglinn" og „Heimspekilegar vangaveltur um þjóðfélagsstöðu" auk þess sem drepið var á textann um sveitastrákinn sem verður borgarsollinum að bráð. Allir eiga þessir textar það sameiginlegt að mælendur þeirra eða aðalsögupersónur eru utangarðs; geðsjúklingur, róni og fíkniefnaneytandi. Þeir eru fólk sem allur þorri almennings vill lítið hafa með að gera í nánasta umhverfi sínu. í textunum er hversdagurinn dagur utangarðsmannsins. Textar Megasar segja frá atburðum, kómískum, hversdagslegum eða átakanlegum, sem varpa Ijósi á líf persóna hans og lífsstíl. Hann túlkar afkimana í íslenskum samtíma og með kveðskap sínum bendir hann á fjölbreytileika mannlífsins og þá þöggun sem alltaf á sér stað um það sem er illa séð eða truflar millistéttina á einhvern hátt. Þannig hefur Megas orðið nokkurs konar talsmaður olnbogabarna þjóðfélagsins. Þegar hann syngur um fatlafól kætast fatlaðir ekki síður en aðrir, þó ekki sé nema vegna þess að vakin er athygli á að þeir séu til. Þegar hann syngur um rónana og eiturlyfjaneytendurna kætast líklega færri, og þá kannski sérstaklega þeir sem hættir eru eiturneyslunni, vita af vandanum og hafa bæði vilja og þor til að horfast í augu við hann. Ekki er ólíklegt að án þess að það hafi beinlínis vakað fyrir honum hafi Megas með viðleitni sinni til að draga umræðu um þessi mál upp á yfirborðið gert frumkvöðlum í áfengis- og vímuefnameðferð hér á landi starfið hægara. En Megas lét ekki staðar numið. Þegar hann hóf að syngja um ástir til barna uppúr miðjum níunda áratugnum fannst mörgum eins og loksins hefði Megas gengið of langt. Margir aðdáenda hans og fylgismanna frá upphafi ferilsins sneru baki við honum og gengu í lið með þeim sem alltaf höfðu haft illan bifur á textasmíð hans og tónlist. Menn vildu ekki horfast í augu við að til væru menn 18 7 Sbr. lesendabréf í dagblöðum sem vitnað var til á bls. 8.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.