Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 20

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 20
borginni og þeim iifnaði sem þar þrífst um fíkn sína. „Björt Ijós, borgarljós“ fjallar um dreng sem er fæddur undir fjallinu en féll ekki líf í sveit. Hann stakk því af til borgarinnar þar sem borgarljósin blinda hann. Borgin umvefur hann örmum sínum, blíðum en banvænum, og smátt og smátt vinnur hún á honum. Hann tærist upp að innan jafnt sem utan líkt og holdsveikisjúklingur. Sú litla og stopula stund sem hann stóð við í borginni er öll skráð á honum, hann hefur misst sína lokkandi brá og hatar nú borgina eins og sjálfan sig. Þar sem hann situr, svitnar og bíður endaloka sinna á klósettinu á stöðinni, hugsanlega smitaður af alnæmi, óskar hann þess helst að hann væri laus við frestinn. Þar á hann kannski við gálgafrestinn úr útfararsálminum um blómið: Hvorki fyrir hefð né valdi hopar dauðinn eitt strik, fæst sízt með fögru gjaldi frestur um augnablik [...] (Hallgrímur Þétursson, 1944, bls. 228) Fíklinum virðist sem dauðinn kvelji sig, hafi veitt honum þennan frest sem allajafna fæst ekki og hann vilji síst allra. Hann vill losna við þessa kvöl, sem tilvistin er, enda þótt fyrir honum liggi engin paradísarvist. En honum verður ekki kápan úr því klæðinu, þrátt fyrir að nautnalífið hefði átt að vera búið að ganga af honum steindauðum fær hann frestinn. Textann má skoða sem reynslusögu fíkilsins. Söguna um hvernig hann sekkur dýpra og dýpra ofan í fíknina. Rétt eins og holdsveikisjúklingnum virðist honum engin útgönguleið fær, eina leiðin er að fljóta fram: & þyngdaraflið það örmagnast, tíma og eilífð er varpað fyrir róða & það snjóar óminni og alsælu upp af speglinum góða Fíknin vinnur bug á öllu. Þegar hann hefur sogið alsæluna upp af speglinum er öllu öðru varpað fyrir róða. Og rétt eins og holdsveikisjúklingurinn getur fíkillinn enga mótspyrnu veitt. Hægt en örugglega liggur leiðin í gröfina. Megas hefur í gegnum tíðina verið í hlutverki eiturfíkilsins á grafarbarminum og oftar en einu sinni hafa gengið kjaftasögur um að hann sé dauður. Þær voru sérstaklega áberandi eftir tónleika hans „Drög að sjálfsmorði", en þá var hann mjög illa farinn vegna lyfjaneyslu að eigin sögn (Einar Kárason, 1984). Vegna (ó)lifnaðar síns var honum stillt upp sem utangarðsmanni sem væri þjóðfélaginu til vansa.7 Hann var andstæða venjulegs fólks. Gert var lítið úr honum í fjölmiðlum og jafnvel skrifað leikrit sem var lítið annað en níð um hann, þ.e. leikritið „Valmúinn springur út á nóttunni" eftir þá bræður Jón Múla og Jónas Árnasyni. Um stælinguna á Megasi í leikritinu segir í leikdómi: „...einhver grátlegasta smekkleysa sem ég hef horft uppá og nánast ótrúlegt að góður leikari eins og Hjalti Rögnvaldsson láti hafa sig út í slíkt “(Sverrir Hólmarsson, 1978). Megas var samsamaður persónum sínum, enda féll goðsögnin um dópfíkilinn Megas vel að þeim. 2. Sjónarhorn - sjónbeining - sjónarmið í fyrsta kaflanum var litið á paródíurnar „Þaradísarfuglinn" og „Heimspekilegar vangaveltur um þjóðfélagsstöðu" auk þess sem drepið var á textann um sveitastrákinn sem verður borgarsollinum að bráð. Allir eiga þessir textar það sameiginlegt að mælendur þeirra eða aðalsögupersónur eru utangarðs; geðsjúklingur, róni og fíkniefnaneytandi. Þeir eru fólk sem allur þorri almennings vill lítið hafa með að gera í nánasta umhverfi sínu. í textunum er hversdagurinn dagur utangarðsmannsins. Textar Megasar segja frá atburðum, kómískum, hversdagslegum eða átakanlegum, sem varpa Ijósi á líf persóna hans og lífsstíl. Hann túlkar afkimana í íslenskum samtíma og með kveðskap sínum bendir hann á fjölbreytileika mannlífsins og þá þöggun sem alltaf á sér stað um það sem er illa séð eða truflar millistéttina á einhvern hátt. Þannig hefur Megas orðið nokkurs konar talsmaður olnbogabarna þjóðfélagsins. Þegar hann syngur um fatlafól kætast fatlaðir ekki síður en aðrir, þó ekki sé nema vegna þess að vakin er athygli á að þeir séu til. Þegar hann syngur um rónana og eiturlyfjaneytendurna kætast líklega færri, og þá kannski sérstaklega þeir sem hættir eru eiturneyslunni, vita af vandanum og hafa bæði vilja og þor til að horfast í augu við hann. Ekki er ólíklegt að án þess að það hafi beinlínis vakað fyrir honum hafi Megas með viðleitni sinni til að draga umræðu um þessi mál upp á yfirborðið gert frumkvöðlum í áfengis- og vímuefnameðferð hér á landi starfið hægara. En Megas lét ekki staðar numið. Þegar hann hóf að syngja um ástir til barna uppúr miðjum níunda áratugnum fannst mörgum eins og loksins hefði Megas gengið of langt. Margir aðdáenda hans og fylgismanna frá upphafi ferilsins sneru baki við honum og gengu í lið með þeim sem alltaf höfðu haft illan bifur á textasmíð hans og tónlist. Menn vildu ekki horfast í augu við að til væru menn 18 7 Sbr. lesendabréf í dagblöðum sem vitnað var til á bls. 8.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.