Mímir - 01.06.2005, Page 22

Mímir - 01.06.2005, Page 22
Megasar er ekki unninn undir áhrifum frá upphaflegu greininni heldur vinnur hann meðvitað með hana til að miðla öðrum þankagangi, sýna hina hliðina, andstæðu blaðagreinarinnar. „Ástandið" birtist því á óhefðbundinn hátt í textanum, jákvæðan. Sjónbeinandi í kvæðinu um Mættu er enginn vandræðagripur að öðru leyti en því að hann er annarrar skoðunar en flestir, viðurkennir ekki viðurkennd viðhorf valdastéttarinnar. Öllu algengari sjónbeinendur eru þó olnbogabörnin sem Megas notar einatt til að greina veröldina og greina frá henni. Þá hefur heimurinn leikið grátt og fæstir vilja kannast við þá. Sjónarmiðið er yfirleitt hversdags- legt í augum sjónbeinanda, við sjáum neðanjarðar- heima borgarinnar, heim undirmálsfólks sem fæst okkar þekkja af eigin raun. Sjónbeinendum Megasar, undirmálsmönnunum, er sama um smáborgarana og lifnaðarhætti þeirra sem verða þeim bara aðhlátursefni. Þeir gera lítið úr unnendum hluta, eða ef því er að skipta, unnendum „viðurkenndra" gæða yfir höfuð. Utangarðsmennirnir eru oft gagnrýnir á viðmið samfélagsins og þeir skilgreina sín eigin norm. Viðmið og gildi jaðarhópa samfélagsins hafa verið umfjöllunarefni félagsfræðinga og á 7. áratugnum fór erlendis að bera á gagnrýni á þá almennu skoðun að líferni sem samræmist ekki ,miðstéttargildum‘ samfélagsins væri bundið einstaklingum sem væru úr lagi færðir og fámennir hópar þannig dæmdir til jaðarlífs í samfélaginu vegna þess að þeir væru afbrigðilegir til líkama eða sálar. Árið 1961 bentu David Matza og Gresham Sykes á að það væri fáránlegt að gera ráð fyrir að allir í samfélaginu löguðu sig að stöðlum millistéttarinnar í hegðun og viðhorfum, og að það næði í rauninni of skammt að gera ráð fyrir að samfélagið væri samsett af sundurleitum þjóðfélagshópum sem hver um sig hefði ákveðin stúlkubarna á aldrinum 12-16 ára og jafnvel yngri sé svo almennur orðinn og breiðist svo ört út, að ekkert heimili frá hinum aumustu til hinna bezt settu geti talið sig öruggt öllu lengur." Hann leggur til að allar þær konur sem stundi vændi séu fangelsaðar og stúlkubörn þau sem lögreglan hafi gögn um að séu á glapstigum séu flutt burt úr bænum. Einnig leggur hann til að þau stúlkubörn 12-16 ára sem eftir verða, séu höfð undir eftirliti. Hinn 29. júlí 1941 skipaði dómsmálaráðherra þriggja manna nefnd, sem átti einungis að vera á fárra vitorði, til að rannsaka þessi mál og gera tillögur til bóta. Nefndina skipuðu Benedikt Tómasson læknir, dr. Broddi Jóhannesson uppeldisfræðingur og séra Sigurbjörn Einarsson. Nefndin skilaði skýrslu síðsumars 1941 og vakti hún mikla athygli enda drógu niðurstöður hennar ekki úr orðum landlæknis. (Hrafn Jökulsson og Bjarni Guðmarsson 1989, bls. 158-185). gildi í heiðri. Samfélagið skiptist þannig ekki bara lárétt í hópa heldur skiptist hver hópur lóðrétt, m.ö.o. grundvallarþversagnir væru í gildiskerfi ailra þegna samfélagsins. Við hliðina á hinum opnu og opinberu gildum samfélagsins væri gnótt neðanjarðargilda. Eitt af þeim væri þörfin fyrir spennu eða örvun, þörfin fyrir ný kikk. Samfélagið reyndi að sjá fyrir stofnanavæddum skeiðum þar sem neðanjarðargildin fengju að hafa forgang, sbr. frí, hátíðahöld af öllum stærðargráðum og íþróttir. Matza og Sykes segja: „Leitin að ævintýrinu, örvuninni og spennunni er neðanjarðargildið sem oft og einlægt lifir við hliðina á gildum öryggis, rútínuvæðingar og hvíldar. Það er ekki fráviksgildi í bókstaflegri merkingu heldur verður að halda því niðri þar til viðeigandi andartak og aðstæður rísa til að tjá það.“ Sá sem tileinkar sér neðanjarðargildin: nautnahyggju, lítilsvirðingu á vinnu, ofbeldishugmyndir um karlmennsku og þar fram eftir götunum verður utangarðs vegna þess að viðhorfin falla ekki að stöðlum millistéttarinnar. Hegðun er aldrei hægt að skilja ef hún er einangruð frá þvi félagslega umhverfi sem hún birtist í (Bergijót S. Kristjánsdóttir, 2001).10 Sjónarhorn Megasar er úr þessu félagslega umhverfi utangarðsmannsins sem hann staðsetur í Reykjavík. Á plötunni Fram og aftur blindgötuna er texti sem sýnir viðhorf utangarðsmannsins til þeirra sem ala manninn innangarðs. Textinn „enn (að minnsta kosti)“ er dæmigerður fyrir sjónarhorn í textum Megasar. Olnbogabarnið fær ekki aðgang að heimi hinna stóru og hinir stóru hafa engan áhuga á að hafa olnbogabarnið fyrir augunum. Textinn lýsir veislu, myndin af henni er brota- og draumkennd. Allt gerist eins og á örskotsstund, hvergi er staldrað við og fátt hefur meira vægi en annað. Þegar sjónbeinandi horfir inn í veisluna, á ofgnótt munaðar fær hégóminn á sig mynd dauða í huga hans. Honum finnst sem prúðbúnir veislugestirnir líti út eins og lík sem mara í miðju kafi þar sem þeir sviptast dansandi um salina í kvöldkjólunum, ýmist nábleikum eða hrægulum. Sögumaður heyrir ávæning af valdamakki munaðarseggjanna handan við flostjaldið. Þar þrífst spillingin sem sögumaður bendir á með því að gera hana að sjónarmiði sínu. Textinn er öðrum þræði nöturlega fyndinn en miðlar hinum þræðinum andstyggð, vísbendingu um að heimur veislunnar sé grimmur og hættulegur. Mælandi afhjúpar þennan heim munaðar og valda án þess að segja neitt um hann beint. Það eru öllu heldur sjónarhornið, sjónbeinandinn og sjónarmiðið sem skapa ádeiluna. Sjónbeinandinn á ekki heima þarna, hann er aðkomumaður í þessum heimi og einmitt þess vegna getur hann séð hann eins og hann er. 10 Bókin sem fyrirlestrarnir byggðust á fannst ekki á söfnum hérlendis. 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.