Mímir - 01.06.2005, Síða 22

Mímir - 01.06.2005, Síða 22
Megasar er ekki unninn undir áhrifum frá upphaflegu greininni heldur vinnur hann meðvitað með hana til að miðla öðrum þankagangi, sýna hina hliðina, andstæðu blaðagreinarinnar. „Ástandið" birtist því á óhefðbundinn hátt í textanum, jákvæðan. Sjónbeinandi í kvæðinu um Mættu er enginn vandræðagripur að öðru leyti en því að hann er annarrar skoðunar en flestir, viðurkennir ekki viðurkennd viðhorf valdastéttarinnar. Öllu algengari sjónbeinendur eru þó olnbogabörnin sem Megas notar einatt til að greina veröldina og greina frá henni. Þá hefur heimurinn leikið grátt og fæstir vilja kannast við þá. Sjónarmiðið er yfirleitt hversdags- legt í augum sjónbeinanda, við sjáum neðanjarðar- heima borgarinnar, heim undirmálsfólks sem fæst okkar þekkja af eigin raun. Sjónbeinendum Megasar, undirmálsmönnunum, er sama um smáborgarana og lifnaðarhætti þeirra sem verða þeim bara aðhlátursefni. Þeir gera lítið úr unnendum hluta, eða ef því er að skipta, unnendum „viðurkenndra" gæða yfir höfuð. Utangarðsmennirnir eru oft gagnrýnir á viðmið samfélagsins og þeir skilgreina sín eigin norm. Viðmið og gildi jaðarhópa samfélagsins hafa verið umfjöllunarefni félagsfræðinga og á 7. áratugnum fór erlendis að bera á gagnrýni á þá almennu skoðun að líferni sem samræmist ekki ,miðstéttargildum‘ samfélagsins væri bundið einstaklingum sem væru úr lagi færðir og fámennir hópar þannig dæmdir til jaðarlífs í samfélaginu vegna þess að þeir væru afbrigðilegir til líkama eða sálar. Árið 1961 bentu David Matza og Gresham Sykes á að það væri fáránlegt að gera ráð fyrir að allir í samfélaginu löguðu sig að stöðlum millistéttarinnar í hegðun og viðhorfum, og að það næði í rauninni of skammt að gera ráð fyrir að samfélagið væri samsett af sundurleitum þjóðfélagshópum sem hver um sig hefði ákveðin stúlkubarna á aldrinum 12-16 ára og jafnvel yngri sé svo almennur orðinn og breiðist svo ört út, að ekkert heimili frá hinum aumustu til hinna bezt settu geti talið sig öruggt öllu lengur." Hann leggur til að allar þær konur sem stundi vændi séu fangelsaðar og stúlkubörn þau sem lögreglan hafi gögn um að séu á glapstigum séu flutt burt úr bænum. Einnig leggur hann til að þau stúlkubörn 12-16 ára sem eftir verða, séu höfð undir eftirliti. Hinn 29. júlí 1941 skipaði dómsmálaráðherra þriggja manna nefnd, sem átti einungis að vera á fárra vitorði, til að rannsaka þessi mál og gera tillögur til bóta. Nefndina skipuðu Benedikt Tómasson læknir, dr. Broddi Jóhannesson uppeldisfræðingur og séra Sigurbjörn Einarsson. Nefndin skilaði skýrslu síðsumars 1941 og vakti hún mikla athygli enda drógu niðurstöður hennar ekki úr orðum landlæknis. (Hrafn Jökulsson og Bjarni Guðmarsson 1989, bls. 158-185). gildi í heiðri. Samfélagið skiptist þannig ekki bara lárétt í hópa heldur skiptist hver hópur lóðrétt, m.ö.o. grundvallarþversagnir væru í gildiskerfi ailra þegna samfélagsins. Við hliðina á hinum opnu og opinberu gildum samfélagsins væri gnótt neðanjarðargilda. Eitt af þeim væri þörfin fyrir spennu eða örvun, þörfin fyrir ný kikk. Samfélagið reyndi að sjá fyrir stofnanavæddum skeiðum þar sem neðanjarðargildin fengju að hafa forgang, sbr. frí, hátíðahöld af öllum stærðargráðum og íþróttir. Matza og Sykes segja: „Leitin að ævintýrinu, örvuninni og spennunni er neðanjarðargildið sem oft og einlægt lifir við hliðina á gildum öryggis, rútínuvæðingar og hvíldar. Það er ekki fráviksgildi í bókstaflegri merkingu heldur verður að halda því niðri þar til viðeigandi andartak og aðstæður rísa til að tjá það.“ Sá sem tileinkar sér neðanjarðargildin: nautnahyggju, lítilsvirðingu á vinnu, ofbeldishugmyndir um karlmennsku og þar fram eftir götunum verður utangarðs vegna þess að viðhorfin falla ekki að stöðlum millistéttarinnar. Hegðun er aldrei hægt að skilja ef hún er einangruð frá þvi félagslega umhverfi sem hún birtist í (Bergijót S. Kristjánsdóttir, 2001).10 Sjónarhorn Megasar er úr þessu félagslega umhverfi utangarðsmannsins sem hann staðsetur í Reykjavík. Á plötunni Fram og aftur blindgötuna er texti sem sýnir viðhorf utangarðsmannsins til þeirra sem ala manninn innangarðs. Textinn „enn (að minnsta kosti)“ er dæmigerður fyrir sjónarhorn í textum Megasar. Olnbogabarnið fær ekki aðgang að heimi hinna stóru og hinir stóru hafa engan áhuga á að hafa olnbogabarnið fyrir augunum. Textinn lýsir veislu, myndin af henni er brota- og draumkennd. Allt gerist eins og á örskotsstund, hvergi er staldrað við og fátt hefur meira vægi en annað. Þegar sjónbeinandi horfir inn í veisluna, á ofgnótt munaðar fær hégóminn á sig mynd dauða í huga hans. Honum finnst sem prúðbúnir veislugestirnir líti út eins og lík sem mara í miðju kafi þar sem þeir sviptast dansandi um salina í kvöldkjólunum, ýmist nábleikum eða hrægulum. Sögumaður heyrir ávæning af valdamakki munaðarseggjanna handan við flostjaldið. Þar þrífst spillingin sem sögumaður bendir á með því að gera hana að sjónarmiði sínu. Textinn er öðrum þræði nöturlega fyndinn en miðlar hinum þræðinum andstyggð, vísbendingu um að heimur veislunnar sé grimmur og hættulegur. Mælandi afhjúpar þennan heim munaðar og valda án þess að segja neitt um hann beint. Það eru öllu heldur sjónarhornið, sjónbeinandinn og sjónarmiðið sem skapa ádeiluna. Sjónbeinandinn á ekki heima þarna, hann er aðkomumaður í þessum heimi og einmitt þess vegna getur hann séð hann eins og hann er. 10 Bókin sem fyrirlestrarnir byggðust á fannst ekki á söfnum hérlendis. 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.