Mímir - 01.06.2005, Page 24

Mímir - 01.06.2005, Page 24
hátt verið mikilfenglegur og goðsagnirnar eru sögur af stórvirkjum þeirra sem lifðu þá tíma eða annarrar tíðar mönnum sem báru höfuð og herðar yfir samtímamenn sína. Goðsagnirnar varpa oft Ijósi á eitthvert þjóðareinkenni og þær geta verið misgamlar rétt eins og hefðirnar. Flestar þjóðir byggja tilveru sína á einhvers konar frumgoðsögn, sögu sem rekur uppruna þjóðarinnar í tíma og rúmi. Yfirleitt er tími þessarar frumgoðsagnar týndur einhvers staðar langt aftur í grámóðu aldanna, óraunverulegur og „goðsagnakenndur". í sameiginlega þekkingu fólks sækja skáld oft tæki orðum sínum til áherslu. Keith Negus fjallar í riti sínu, Popular Music in Theory, um hvernig sagan geti nýst sem sameiginlegt minni þeirra sem eiga sér sameiginlega sögu: History can serve as collective memory, the storehouse of experience through which people develop a sense of their social identity and future prospects. History is important for an individual and group sense of identity; it provides knowledge and ideas from which ‘we’ decide who ‘we’ are, where ‘we’ came from and where ‘we’ are going (Keith Negus, 1996, bls. 137). Þegar Megas ræðst á viðurkennda söguskoðun ræðst hann að rót þjóðarvitundarinnar, þjóðmenningunni. Fólk hefur tilhneigingu til að líta svo á að þegar það sjálft eða eitthvað sem það samsamar sig er gagnrýnt liggi vandinn ekki þeirra megin heldur hjá gagnrýnandanum. Þegar Megas sýnir okkur aðra hlið á íslandssögunni og íslenskri menningu verður hann í huga sumra hálfgerður guðlastari. Það er verið að ráðast að grundvelli tilveru þeirra. Þorvaldur Þorsteinsson tjáði þá skoðun sína í pistli árið 2000 að Megas „hefði komið á hættulega lífrænu sambandi við bókmenntasöguna, stjórnmálasöguna, kristnina og kaupmennskuna svo alls staðar skapaðist óvænt rúm fyrir endurmat og íróníska sjálfsskoðun" (Þorvaldur Þorsteinsson, 2000). Þetta endurmat á sjálfi þjóðarinnar er meginmarkmið Megasar. Hann afhjúpar gamlan sannleik sem hann telur þörf á að endurmeta. Afhjúpanir hans á einsleitri og heimatilbúinni fortíð ráðandi stétta yfirgnæfa nið aldanna. Hann yrkir sig inn í hefðina og hrópar útúr henni nýjar hugmyndir með nýju tungutaki. Ingólfur Arnarson, fyrsti landnámsmaðurinn og fyrsti Reykvíkingurinn kemur við sögu í þremur textum, „óheppilegri fundvísi ingólfs arnarsonar“, „ekkert er andstyggilegra" og „súlnareka". Þeir bræður Ingólfur og Hjörleifur sigla myndskreyttum seglum þöndum inn í „súlnareka“, texta Megasar af plötunni Millilendingu. Það fyrsta sem þeir bræður tóku eftir þegar þeir héldu á land var klístur og drulla en það aftrar þeim ekki frá því að reka áróður fyrir Islandi af þvílíkum krafti að minnir einna helst á sjálfan Göbbels. Þeir stefna á harðbýlan skikann stéttbræðrum sínum, örvita hátekjuskattflóttamönnunum en mælandi textans staðsetur landnámsmennina fljótt í hærri miðstétt. í lok textans er Ingólfur búinn að koma sér fyrir í borginni og tekinn að sinna borgmeistara- embættisverkum. Hann spyr ekki hvað borgin geti gert fyrir hann heldur segist viljugur til að gera fyrir borg sína allt það sem hann getur, og vitnar þar í Kennedy sem þóttist allt vilja gera fyrir sína ástkæru fósturjörð. „Sagnfræðingurinn" sem segir sögu Ingólfs í textanum byggir stoðir undirveldi borgarastéttarinnar. Ingólfurer hennar maður og stéttbróðir, hann flýr hátekjuskattinn og sækir fyrirmyndir sínar, að minnsta kosti í ræðumennsku, til fasískra einvalda og málpípa þeirra. Megas skýrir fortíðina með vísunum til nútímans, með nútímasögu, nútímaþankagangi og nútímahugtökum. Hann afhjúpar þannig mýtur fortíðarinnar og bendir á að hagsmunir þjóðarinnar - allra íslendinga - voru ekki sameiginlegir, þeir eru ekki sameiginlegir og þeir munu ekki verða það. Með vísunum sínum í Þriðja ríkið og BNA gefur hann til kynna að það eigi víðar við. Mýturnar séu hluti af áróðrinum sem heldur þjóðskipulaginu gangandi. í hinum textunum um Ingólf kveður þó við annan tón. Þar er ekki ráðist beint á mýtuna um Ingólf heldur öllu heldur afleiðingar gjörða hans fyrir hann sjálfan og afkomendur hans. í „ekkert er andstyggilegra" finnur Ijóðmælandi til samkenndar með Ingólfi sem er dæmdur til að „beina sjónum sínum einatt yfir þann stað hvar súlurnar höfnuðu fjandanum einum til fagnaðar". Textinn lýsir umhverfi borgarinnar, fjöllunum sem hvert hafa sinn lit. Akrafjallið og Skarðsheiðin eru hér ekki eins og „fjólubláir draumar" heldur er Akrafjallið hörgult og hlær við tönn, Skarðsheiðin er búin skræpóttum kirtli skósíðum og jökulnefnan hvanngræn ber hvítan hött. Esjan gín við ólífugræn og fráleit, verður svo bleik en í lok textans er hún orðin heiðgul. Vorkvöldið er ekki fagurt í þessari Reykjavík því hér er „allt eins og mykjugræn martröð [...] og ekkert er andstyggilegra en að erfa hér stæði í stað.“ í textanum er Ingólfur holdgervingur ógæfu íslendinga en ógæfa hans er óendanleg. Hann er áróðursmeistari á landnámsöld og hann er stytta uppi á Arnarhól nútímans. Þar stendur hann með mykjugræna martröðina fyrir augum til eilífðar. Arnarhóll var lengi vel eitt helsta athvarf útigangsmanna í miðbæ Reykjavíkur, þeir hímdu við styttuna af Ingólfi, skýldu sér þar fyrir veðri og vindum og staupuðu sig. Ingólfur er í félagsskap þessara manna og getur sig hvergi hrært þar sem 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.