Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 47

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 47
persónum en bent hefur verið á að þann þátt sé að mörgu leyti hægt að rekja til mótunarára stefnunnar á fyrri hluta tuttugustu aldar í Bandaríkjunum.8 Karlrembuhjal lifir einnig góðu lífi, fordómar gegn samkynhneigðum og önnur mál sem reynt hefur verið að hafa hemil á í hinu siðmenntaða samfélagi. Segja má að Árni flytji stíl harðsoðnu glæpasögunnar til landsins og lagi hann að íslenskum aðstæðum. Upphafstóninn slær hann í fyrstu bókinni um Einar blaðamann þar sem aumu ástandi hans er lýst með eftirfarandi orðum: „Augun í baksýnisspeglinum eru syndandi eins og fóstur, bleik eins og tvær stórar rækjur. Þau koma ekki kunnuglega fyrir sjónir en þau eru mín eigin. Afgangurinn af mér er seigfljótandi kokkteilsósa" (NÞA, bls. 5). Hér renna lýsingar af því sem er heilagt, þ.e. mannfóstrinu, saman við hversdagslega skyndibitamenningu og gróteskar lýsingar á mannslíkamanum. Stuttu síðar skila rækjurnar í augunum sér út úr Einari í formi ælu og saurga hvítan snjóinn: „Ég sé ekki betur en snjórinn litist af kokkteilsósu, og tvær siappar rækjurtil skrauts" (NÞA, bls. 5). Jafnvel dauðinn má sín lítils ef söguhetjan sér færi á að koma inn fimmaurabrandara. Á „morðstað" hafa augu Abels Goodmans verið stungin úr; Einar leitar upplýsinga hjá flughótelstarfsmanninum Eyrúnu: „Hann pantaði sér kjúklingasamloku í gærkvöldi. Hnífapar fylgdi.“ „Ha. Dánarorsökin er þá salmonella. Svo hefur kokkurinn komið og villt um fyrir rannsókninni með hnífaparinu." Eyrún hiærekki og þegir. (NÞA, bls. 39) Þögn Eyrúnar er til marks um að Einar hafi skotið yfir markið og hætt sér út fyrir mörk samþykktrar samfélagsiegrar málnotkunar. Hann verður því sjálfur að bera ábyrgð á tali sínu. Enda þótt himinn og haf sé á milli þess umhverfis sem alið hefur af sér kynþáttafordóma 8 Kennedy, Liam, „Black Noir: Race and Urban Space in Walter Mosley’s Detective Fiction," bls. 43. í Bandaríkjunum og íslensks samfélags, nýtirÁrni sér að innflytjendum hefur fjöigað síðasta áratug á íslandi og læturfordóma Einars beinast að þeim. Þegar Raggi, svartur kærasti Gunnsu dóttur Einars, kemur tii hans með fréttir um að dóttur hans hafi verið rænt bregst hann við á eftirfarandi hátt: „Stundum á skrýtnum augnablikum, hef ég velt fyrir mér kostum þess að vera svartur í framan. Sólböð eru fáranlegur óþarfi. Maður kemur aldrei upp um sig með því að roðna. En nú stendur náfölur negri fyrirframan mig og stamar" (HK, bls. 120). Leikið er með myndir af margnotuðum andstæðum harðsoðnu sögunnar, svörtu og hvítu, í fölu andliti svertingjans. Lesandi tapar þó ekki að fullu samúð með persónu Einars þarsem hann dansar fínlegan dans á milli þess siðlega og ósiðlega. í kynþáttafordómunum miðjum reynir hann að takast á við nýjan veruleika og sættast við breytta heimsmynd. Eftir að hafa spurt dóttur sína hvort þau Raggi noti ekki örugglega smokka fer hugur Einars á flakk: „Á leiðinni heim um snævi þakta, sofandi borgina sé ég fyrir mér tiu iitla negrastráka dansandi á sköflunum í íslenskum lopapeysum. Svei mér, ef þeir eru ekki líkir mér“ (NÞA, bls. 51). Þeir fordómar sem koma fram í hugsun Einars komast þó ekki í hálfkvist við raus illa þenkjandi manns á bar í Reyðargerði. Hann lætur eftirfarandi orð falla um tælenska innflytjendur: „Þær eru ævinlega til þjónustu reiðubúnar, skal ég segja þér. Ævinlega. Maður getur gert allt við þær. Bókstaflega allt. Öll göt eru galopin" (NÞA, bls. 100). Christianson hefur bent á hvernig valdið kemur fram í tungumáli persónanna og vitnar um hversu mikla eða litla stjórn viðkomandi hefur á aðstæðum hverju sinni.9 Tvö dæmi af samskiptum Einars við Eirík í Viðskiptaþjónustunni sýna ólíka valdastöðu þeirra. í fyrra dæminu má sjá hvernig Einar tapar virðingu sinni og gengisfellir stórkallaleg orð sín og verður að athlægi á flugstöð þar sem hann hrópar til 9 Christianson, Scott, „Tough Talk and Wisecracks ... ,“ bls. 154. 45
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.