Mímir - 01.06.2005, Side 47

Mímir - 01.06.2005, Side 47
persónum en bent hefur verið á að þann þátt sé að mörgu leyti hægt að rekja til mótunarára stefnunnar á fyrri hluta tuttugustu aldar í Bandaríkjunum.8 Karlrembuhjal lifir einnig góðu lífi, fordómar gegn samkynhneigðum og önnur mál sem reynt hefur verið að hafa hemil á í hinu siðmenntaða samfélagi. Segja má að Árni flytji stíl harðsoðnu glæpasögunnar til landsins og lagi hann að íslenskum aðstæðum. Upphafstóninn slær hann í fyrstu bókinni um Einar blaðamann þar sem aumu ástandi hans er lýst með eftirfarandi orðum: „Augun í baksýnisspeglinum eru syndandi eins og fóstur, bleik eins og tvær stórar rækjur. Þau koma ekki kunnuglega fyrir sjónir en þau eru mín eigin. Afgangurinn af mér er seigfljótandi kokkteilsósa" (NÞA, bls. 5). Hér renna lýsingar af því sem er heilagt, þ.e. mannfóstrinu, saman við hversdagslega skyndibitamenningu og gróteskar lýsingar á mannslíkamanum. Stuttu síðar skila rækjurnar í augunum sér út úr Einari í formi ælu og saurga hvítan snjóinn: „Ég sé ekki betur en snjórinn litist af kokkteilsósu, og tvær siappar rækjurtil skrauts" (NÞA, bls. 5). Jafnvel dauðinn má sín lítils ef söguhetjan sér færi á að koma inn fimmaurabrandara. Á „morðstað" hafa augu Abels Goodmans verið stungin úr; Einar leitar upplýsinga hjá flughótelstarfsmanninum Eyrúnu: „Hann pantaði sér kjúklingasamloku í gærkvöldi. Hnífapar fylgdi.“ „Ha. Dánarorsökin er þá salmonella. Svo hefur kokkurinn komið og villt um fyrir rannsókninni með hnífaparinu." Eyrún hiærekki og þegir. (NÞA, bls. 39) Þögn Eyrúnar er til marks um að Einar hafi skotið yfir markið og hætt sér út fyrir mörk samþykktrar samfélagsiegrar málnotkunar. Hann verður því sjálfur að bera ábyrgð á tali sínu. Enda þótt himinn og haf sé á milli þess umhverfis sem alið hefur af sér kynþáttafordóma 8 Kennedy, Liam, „Black Noir: Race and Urban Space in Walter Mosley’s Detective Fiction," bls. 43. í Bandaríkjunum og íslensks samfélags, nýtirÁrni sér að innflytjendum hefur fjöigað síðasta áratug á íslandi og læturfordóma Einars beinast að þeim. Þegar Raggi, svartur kærasti Gunnsu dóttur Einars, kemur tii hans með fréttir um að dóttur hans hafi verið rænt bregst hann við á eftirfarandi hátt: „Stundum á skrýtnum augnablikum, hef ég velt fyrir mér kostum þess að vera svartur í framan. Sólböð eru fáranlegur óþarfi. Maður kemur aldrei upp um sig með því að roðna. En nú stendur náfölur negri fyrirframan mig og stamar" (HK, bls. 120). Leikið er með myndir af margnotuðum andstæðum harðsoðnu sögunnar, svörtu og hvítu, í fölu andliti svertingjans. Lesandi tapar þó ekki að fullu samúð með persónu Einars þarsem hann dansar fínlegan dans á milli þess siðlega og ósiðlega. í kynþáttafordómunum miðjum reynir hann að takast á við nýjan veruleika og sættast við breytta heimsmynd. Eftir að hafa spurt dóttur sína hvort þau Raggi noti ekki örugglega smokka fer hugur Einars á flakk: „Á leiðinni heim um snævi þakta, sofandi borgina sé ég fyrir mér tiu iitla negrastráka dansandi á sköflunum í íslenskum lopapeysum. Svei mér, ef þeir eru ekki líkir mér“ (NÞA, bls. 51). Þeir fordómar sem koma fram í hugsun Einars komast þó ekki í hálfkvist við raus illa þenkjandi manns á bar í Reyðargerði. Hann lætur eftirfarandi orð falla um tælenska innflytjendur: „Þær eru ævinlega til þjónustu reiðubúnar, skal ég segja þér. Ævinlega. Maður getur gert allt við þær. Bókstaflega allt. Öll göt eru galopin" (NÞA, bls. 100). Christianson hefur bent á hvernig valdið kemur fram í tungumáli persónanna og vitnar um hversu mikla eða litla stjórn viðkomandi hefur á aðstæðum hverju sinni.9 Tvö dæmi af samskiptum Einars við Eirík í Viðskiptaþjónustunni sýna ólíka valdastöðu þeirra. í fyrra dæminu má sjá hvernig Einar tapar virðingu sinni og gengisfellir stórkallaleg orð sín og verður að athlægi á flugstöð þar sem hann hrópar til 9 Christianson, Scott, „Tough Talk and Wisecracks ... ,“ bls. 154. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.