Mímir - 01.06.2005, Page 48

Mímir - 01.06.2005, Page 48
Eiríks í gegnum gler. Eiríkur fer ekki niður á hið lága plan Einars og hefur fulla stjórn á aðstæðunum. Hann kallar Einar elsku og hæðist að honum. Hann setur sig í hlutverk foreldris gagnvart Einari: „Ég veit núna ailt um þig og þína líka! Allt! Bíddu bara paddan þín!“ Fólk var farið að stoppa beggja vegna veggjarins og horfði forviða á þennan tryllta mann sem æpti gegnum gler. Ég fann að ég var að gera mig að fífli. Þá gekk Eiríkur alveg að glerinu, horfði beint í augun á mér og sagði með vinalegu brosi eitthvað sem mér heyrðist vera: „Þú skalt ekki hóta mér, elsku drengurinn."10 í síðara dæminu er Einar við stjórnvölinn eftir að hafa afhjúpað Eirík en gróft orðalag Einars hefur þá betur gegn uppgerðarblíðmælgi Eiríks: „Þetta geturðu haft eftir mér, en ekki hitt að of snemmt er fyrir þig að hrósa sigri, elsku drengurinn. Þú skalt ekki ögra mér um of.“ „Jæja, en eru það ekki fagnaðarfundir að andskotinn hafi hitt ömmu sína?“ Eiríkur ieggur á. (BT, bis. 150) Á þennan hátt sveiflast Einar blaðamaður milli þess að hafa stjórn á aðstæðum sínum og þróun rannsóknarinnar yfir í að vera leiksoppur valdhafa í leit sinni að hinum raunverulega glæp sögunnar. Sýnilegir glæpir og ósýnilegir Sú skoðun er viðtekin meðal stjórnmálamanna að besta leiðin til þess að draga úr glæpum sé að auka fjölda lögreglumanna og gera hið áþreifanlega vald sýnilegra á götum stórborga.11 Réttarsamfélaginu stafar mest ógn af misyndismönnum sem vinna ofbeldisverk og ræna borgara af handahófi á götum úti. Þeirri skoðun virðist almenningur á fslandi deila með valdhöfum ef marka má viðhorfskannanir til afbrota og öryggiskenndar sem Félagsvísindastofnun Háskóla íslands lét gera á árunum 1989, 1994 og 1997. Rannsóknin sýndi að fjöldi þeirra ísiendinga sem taldi að afbrot væru mjög mikið vandamál í samfélaginu fjórfaldaðist á þessu árabili en niðurstaðan benti til þess að aukinn ótti hefði búið um sig meðal fólks.12 Meðal skýringa sem nefndar hafa verið á þessari þróun eru m.a. örari samfélagsbreytingar, aukin borgarmyndun og aukinn fréttaflutningur af 10 Árni Þórarinsson, Hvíta kanínan, bls. 208-209. Framvegis táknað HK og birt í sviga aftan við tilvísanir. 11 Sját.d. Kjartan Magnússon, „Bætum löggæslu og tryg- gjum öryggi Reykvikinga," Morgunblaðið 14. maí 2002. 12 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og Islendingar, bls. 67. 46 ofbeldisglæpum, svo fátt eitt sé nefnt. Þeirfræðimenn sem sinna afbrotafræðum (criminology) innan félagsvísindanna hafa margir hverjir haldið því fram að án skilgreininga sem löggjafarvaldið leggur til grundvallar glæpum og lögreglu sem framfylgir lögunum væru glæpir ekki til.13 Slíkum vangaveltum fræðimanna er ekki ætlað að kynda undir stjórnleysi heidurfremur að benda á að alltaf þurfi að leggja mat á það hvað sé skilgreint sem glæpur og hvað sé ósakhæf hegðun. Lögin leggja grunn að réttarríki okkar og því eru þeir glæpir sem grafa undan trú okkar á kerfið jafnvel alvarlegri en þau brot sem almenningur óttast mest. Þessir glæpir eru svonefndir hvítflibbaglæpir eða viðskiptabrot en öfugt við mörg önnur sýnileg afbrot eru þeir oftar en ekki huldirsjónum almennings, í skjóli viðskiptaleyndar eða sérhæfingar. Rannsóknir hafa leitt það í Ijós að menn sem fremja hvítflibbaglæpi eru síður dæmdir til refsingar en aðrir afbrotamenn.14 Fræðimenn sem rannsakað hafa hvítflibba- eða viðskiptabrot eru almennt sammála um að þessi brot séu meðal þeirra aivarlegustu í samfélaginu. Þetta sjónarmið tengist áhrifum brotanna á samfélagið, áhrifum sem talin eru í það minnsta jafn alvarleg, ef ekki alvarlegri en glæpir á borð við manndráp, þjófnaði, rán og ofbeldi.15 Brotamennirnir líta ekki á sig sem glæpamenn, eru oft vel menntaðir og koma úr efsta lagi samfélagsins. Ýmsar kenningar hafa verið settar fram til þess að skýra ástæður og grundvöll hvítflibbabrota en með þeim frægari er kenning Edwin Sutherland um ólík félagstengsl (differential association).16 Samkvæmt henni er brotahegðunin lærð og litið er á hana jákvæðum augum í þeim hópi sem brotin fremur. Jákvætt viðhorf samstarfsmanna virkar þannig hvetjandi á þann einstakling sem kemur nýr inn og vegur upp á móti þeim neikvæðu viðhorfum sem ríkja gegn hvítflibbabrotum úti í samfélaginu. Hegðunin er réttlætt með frösum eins og að „viðskipti eru ekki fyrir veiklundaða"17 og að allir aðrir i viðskiptaiífinu hegði sér á þennan máta. Ólíkt því sem verður þegar framdir eru þjófnaðir eða ofbeldisglæpir reynir brotamaðurinn ekki að fela persónu sína, heldur fremur það að saknæmt athæfi hafi átt sér stað. Ýmislegt bendir til þess að hinn raunverulegi 13 Sjá t.d. rökstuðning Reiman, Jeffrey. The Rich get richer and the Poor get Prison, bls. 60. 14 Reiman, Jeffrey, The Rich get richer and the Poorget Prison, einkum bls. 109-145. 15 Helgi Gunnlaugsson, Afbrotog l'slendingar, bls. 121. 16 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og Islendingar, bls. 120-121. 17 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og l'slendingar, bls. 124.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.