Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 48

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 48
Eiríks í gegnum gler. Eiríkur fer ekki niður á hið lága plan Einars og hefur fulla stjórn á aðstæðunum. Hann kallar Einar elsku og hæðist að honum. Hann setur sig í hlutverk foreldris gagnvart Einari: „Ég veit núna ailt um þig og þína líka! Allt! Bíddu bara paddan þín!“ Fólk var farið að stoppa beggja vegna veggjarins og horfði forviða á þennan tryllta mann sem æpti gegnum gler. Ég fann að ég var að gera mig að fífli. Þá gekk Eiríkur alveg að glerinu, horfði beint í augun á mér og sagði með vinalegu brosi eitthvað sem mér heyrðist vera: „Þú skalt ekki hóta mér, elsku drengurinn."10 í síðara dæminu er Einar við stjórnvölinn eftir að hafa afhjúpað Eirík en gróft orðalag Einars hefur þá betur gegn uppgerðarblíðmælgi Eiríks: „Þetta geturðu haft eftir mér, en ekki hitt að of snemmt er fyrir þig að hrósa sigri, elsku drengurinn. Þú skalt ekki ögra mér um of.“ „Jæja, en eru það ekki fagnaðarfundir að andskotinn hafi hitt ömmu sína?“ Eiríkur ieggur á. (BT, bis. 150) Á þennan hátt sveiflast Einar blaðamaður milli þess að hafa stjórn á aðstæðum sínum og þróun rannsóknarinnar yfir í að vera leiksoppur valdhafa í leit sinni að hinum raunverulega glæp sögunnar. Sýnilegir glæpir og ósýnilegir Sú skoðun er viðtekin meðal stjórnmálamanna að besta leiðin til þess að draga úr glæpum sé að auka fjölda lögreglumanna og gera hið áþreifanlega vald sýnilegra á götum stórborga.11 Réttarsamfélaginu stafar mest ógn af misyndismönnum sem vinna ofbeldisverk og ræna borgara af handahófi á götum úti. Þeirri skoðun virðist almenningur á fslandi deila með valdhöfum ef marka má viðhorfskannanir til afbrota og öryggiskenndar sem Félagsvísindastofnun Háskóla íslands lét gera á árunum 1989, 1994 og 1997. Rannsóknin sýndi að fjöldi þeirra ísiendinga sem taldi að afbrot væru mjög mikið vandamál í samfélaginu fjórfaldaðist á þessu árabili en niðurstaðan benti til þess að aukinn ótti hefði búið um sig meðal fólks.12 Meðal skýringa sem nefndar hafa verið á þessari þróun eru m.a. örari samfélagsbreytingar, aukin borgarmyndun og aukinn fréttaflutningur af 10 Árni Þórarinsson, Hvíta kanínan, bls. 208-209. Framvegis táknað HK og birt í sviga aftan við tilvísanir. 11 Sját.d. Kjartan Magnússon, „Bætum löggæslu og tryg- gjum öryggi Reykvikinga," Morgunblaðið 14. maí 2002. 12 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og Islendingar, bls. 67. 46 ofbeldisglæpum, svo fátt eitt sé nefnt. Þeirfræðimenn sem sinna afbrotafræðum (criminology) innan félagsvísindanna hafa margir hverjir haldið því fram að án skilgreininga sem löggjafarvaldið leggur til grundvallar glæpum og lögreglu sem framfylgir lögunum væru glæpir ekki til.13 Slíkum vangaveltum fræðimanna er ekki ætlað að kynda undir stjórnleysi heidurfremur að benda á að alltaf þurfi að leggja mat á það hvað sé skilgreint sem glæpur og hvað sé ósakhæf hegðun. Lögin leggja grunn að réttarríki okkar og því eru þeir glæpir sem grafa undan trú okkar á kerfið jafnvel alvarlegri en þau brot sem almenningur óttast mest. Þessir glæpir eru svonefndir hvítflibbaglæpir eða viðskiptabrot en öfugt við mörg önnur sýnileg afbrot eru þeir oftar en ekki huldirsjónum almennings, í skjóli viðskiptaleyndar eða sérhæfingar. Rannsóknir hafa leitt það í Ijós að menn sem fremja hvítflibbaglæpi eru síður dæmdir til refsingar en aðrir afbrotamenn.14 Fræðimenn sem rannsakað hafa hvítflibba- eða viðskiptabrot eru almennt sammála um að þessi brot séu meðal þeirra aivarlegustu í samfélaginu. Þetta sjónarmið tengist áhrifum brotanna á samfélagið, áhrifum sem talin eru í það minnsta jafn alvarleg, ef ekki alvarlegri en glæpir á borð við manndráp, þjófnaði, rán og ofbeldi.15 Brotamennirnir líta ekki á sig sem glæpamenn, eru oft vel menntaðir og koma úr efsta lagi samfélagsins. Ýmsar kenningar hafa verið settar fram til þess að skýra ástæður og grundvöll hvítflibbabrota en með þeim frægari er kenning Edwin Sutherland um ólík félagstengsl (differential association).16 Samkvæmt henni er brotahegðunin lærð og litið er á hana jákvæðum augum í þeim hópi sem brotin fremur. Jákvætt viðhorf samstarfsmanna virkar þannig hvetjandi á þann einstakling sem kemur nýr inn og vegur upp á móti þeim neikvæðu viðhorfum sem ríkja gegn hvítflibbabrotum úti í samfélaginu. Hegðunin er réttlætt með frösum eins og að „viðskipti eru ekki fyrir veiklundaða"17 og að allir aðrir i viðskiptaiífinu hegði sér á þennan máta. Ólíkt því sem verður þegar framdir eru þjófnaðir eða ofbeldisglæpir reynir brotamaðurinn ekki að fela persónu sína, heldur fremur það að saknæmt athæfi hafi átt sér stað. Ýmislegt bendir til þess að hinn raunverulegi 13 Sjá t.d. rökstuðning Reiman, Jeffrey. The Rich get richer and the Poor get Prison, bls. 60. 14 Reiman, Jeffrey, The Rich get richer and the Poorget Prison, einkum bls. 109-145. 15 Helgi Gunnlaugsson, Afbrotog l'slendingar, bls. 121. 16 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og Islendingar, bls. 120-121. 17 Helgi Gunnlaugsson, Afbrot og l'slendingar, bls. 124.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.