Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 78

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 78
fram á næsta dag og Elías slapp með minni háttar áminningu. Hér er Guðlaug í svipuðu hlutverki og Magga móða, hún er sú sem hæðst er að, en hér er þó gengið skrefinu lengra. Guðlaug er hrakin á brott á fremur grófan hátt, sem er nokkuð sem hún reyndar átti að mestu leyti skilið og grínið sem beinist að henni er mjög lítillækkandi, gróft og litað af hroka eins og skilgreining Cassons gefur til kynna, en helstu einkenni slíkrar kímni eru að sá sem fyrir því verður er gefið í skyn að sé heimskur eða segi eitthvað heimskulegt og sá sem segir frá eða framkvæmir spaugið er þá umlukinn eins konar dýrðarljóma á meðan á því stendur. Hann telur ennfremur að þegar hegðunarreglur séu brotnar gefi það tilefni til aðhláturs og Guðlaug brýtur þær hvað eftir annað með óstjórnlegri frekju og barnalegri hegðun sem er ekki til eftirbreytni. Hún virkar því eins og trúður með látunum í sér og er í raun trúður þegar hún sest á og brýtur símaborð á heimili Elíasar.55 Kímnin í því atriði er einmitt þannig detta-á-rassinn-kímni sem Casson fjallar um í Funny bodies. Þegar á heildina er litið er þessi tegund kímni öðrum algengari í bókunum um Elías, þó svo að einnig komi fyrir að menn geti hlegið að sjálfum sér eða verði sjálfir fyrir kímnigáfu annarra. Þegar flutningarnir til Kanada standa fyrir dyrum verða foreldrar Elíasar sérlega áhyggjufullir um heilsufar hans og almenna vellíðan. Þau halda að þau séu að skaða hann með því að slíta hann úr umhverfi sínu með því að flytja erlendis og umhyggja þeirra brýst út í stöðugum spurningum um líðan hans þangað til Elíasi hættir að standa á sama: [...]Þau létu ekki svona þegar ég brákaði ristina. Pabbi hélt að hann gæti sveiflað þvottavélinni, en hann gat það ekki og setti vélina ofan á fótinn á mér. Þá sagði hann: „Hvað var fóturinn á þér að gera þarna?“ Og á meðan ég lá kom hann heim úr vinnunni og sagði kampakátur:„Ertu ekki sprækur eins og áll, Elías öryrki?" Pabbi ersvo fyndinn. Huhh.[...]56 Elíasi finnst ekkert sérlega fyndið þegar spaugið snýr að honum sjálfum, hann vill náttúrulega frekar óskipta samúð foreldra sinna yfir klaufarlegu ristarbrotinu en aðhlátur, því hver er ekki viðkvæmur fyrir slíku þó svo að grínið sé góðlátlegt? Lokaorð Börn hafa aðra og óþroskaðri tilfinningu fyrir formgerð orða og setninga þannig að brandarar þeirra eru ófullkomnar eftirmyndir 55 Auður Haralds 1985, bls. 63. 56 Auður Haralds 1983, bls. 11. 76 fullorðinsbrandara. Misræmið sem leiðirtil skopsins getur því annaðhvort verið meðvitaðar tilraunir til kímni eða skoplegur misskilningur sem börnin gera sér oft sjálf ekki grein fyrir. í greininni rökstyð ég að slík kímni sé algengust í barnabókum og ennfremur algengust í íslenskum barnabókum. Þannig sé í raun hefð fyrir slíkri kímni í íslenskum bókum og það komi vel fram í Gvendi Jóns eftir Hendrik Ottóson og í Jóni Oddi og Jóni Bjarna. í þeim bókum snýst meirihluti brandaranna um misskilning krakkanna á því sem er sagt eða gert, og þar eru það Gvendur Jóns, Jón Oddur og Jón Bjarni og Magga litla systir þeirra sem misskilja það sem þau heyra, lesa eða sjá eins og fram kemur í dæmunum hér að framan. Elíasarbækurnar innihalda mun beittari og háðslegri kímni en venjan hafði verið í íslenskum barnabókum, þegarþærvoru gefnar út. Kímnin þar er persónulegri og jafnframt fullorðinslegri enda ber minna á misskilningi hjá Elíasi en börnunum í hinum bókunum sem eru til umfjöllunar, brandarar hans eru hnitmiðaðir og rökfastir eins og hjá fullorðnum einstaklingi. Einnig snýst kímni í Elíasarbókunum meira um manneskjurnar sjálfar, hegðun þeirra, kosti og galla en í eldri bókunum. Þegar gallarnir eru til umræðu verður hún allt að því rótarleg eða jafnvel eineltisleg en það kemur varla fyrir í bókunum um Gvend Jóns eða tvíburana. Þróunin á skemmtiefni fyrir börn og unglinga sýnir öðrum þræði að kímni svipuð þeirri í Elíasarbókunum er komin til að vera. Barna- og unglingaefni í sjónvarpi er mun grófara en áður, hvort sem um er að ræða ofbeldi, orðbragð, kynferðislegar vísanir eða pólitík. Sem dæmi má nefna bandarísku þættina um Simpson fjölskylduna og South Park sem þykja i grófari kantinum hvað kímni snertir og South Park þættirnir þykja almennt ekki hæfa ungum börnum. Það virðist langur vegur frá fræðandi og siðbótarþrungnum barnabókum 18. og 19. aldartil barnabóka okkartíma hvað innihald snertir. En er það í raun svo? Hafa barnabækur og barnaefni farið hrínginn hvað varðar grótesku og ofbeldi, er sagan að endurtaka sig? Þeirri spurningu verður ekki svarað hér en er umhugsunarverð í Ijósi þess hvað börn hafa greiðan aðgang að bókum, sjónvarpi og tölvum. Barnabókaútgáfa síðustu áratuga hefur einkennst af fjölbreytni hvað varða efnisval og innihald og börn geta valið um allt milli himins og jarðar hvað barnaefni snertir, hvort heldur er sjónvarpsefni, bækur eða margmiðlunarefni. Þrátt fyrir aukna fjölbreytni í vali virðist þó ekkert halla á vinsældir skemmtilegra og fyndinna barnabóka og sumar eru endurútgefnar hvað eftir annað eins og til dæmis bækurnar um Jón Odd og Jón Bjarna. Stöðug eftirspurn barna eftir bókum sem foreldrar þeirra sjálfra lásu á sínum yngri árum og barnarásum í útvarpinu sýnir glöggt hvað það er
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.