Mímir - 01.06.2005, Page 100

Mímir - 01.06.2005, Page 100
Gangseinir og grúví guðir American Gods Höfundur Emil Hjörvar Petersen American Gods Neil Gaiman Gefið út af HarperTouch árið 2002 Hann er breskur og býr f stóru svörtu húsi í Minnesota í Bandaríkjunum, þar sem hann ræktar grasker. Hann á mörg stórverk að baki, og er þegar margverðlaunaður og virtur sem rithöfundur. Hann heitir Neil Gaiman og er talinn einn af fremstu fantasíu- og vísindaskáldsagnahöfundum samtfmans. Gaiman er einna þekktastur fyrir að færa myndasöguformið á hærra þlan með sögunum um Sandman, sem og að eiga stóran þátt í því að fá myndasöguna viðurkennda sem bókmenntaform. Hann hefur komið víða við í bókmenntaheiminum, m.a. skrifað skáldsöguna Good Omens (1990) með höfundi Discworld - bókaseríunnar, Terry Pratchett. Barnabækur, smásögur, Ijóð, leikrit og epískar skáldsögur; ekkert lætur Gaiman kyrrt liggja. Eitt af megineinkennum sagna Gaimans er úrvinnsla með goðsagnir og trúarbrögð. Sandman - myndasögurnar og margar fleiri sögur eftir Gaiman innihalda allra þjóða guði og verur. Skáldsagan Amerícan Gods (2002) er eins konar hápunktur þess þema hjá Gaiman; epísk saga um alla þá guði sem fyrirfinnast í Ameríku. Megininnihald sögunnar er nokkuð skýrt og skorinort. Fornu guðirnir sem fylgdu öllum þeim þjóðum sem fluttust til Ameríku eru búnir að missa kraft sinn því nánast enginn trúir á þá lengur. Þeir þurfa að vinna fyrir sér eða beita klókindum og brellum til þess að lifa af. Óðinn stundar ýmiss konar svindl, gömlu egypsku guðirnir reka útfarastofur, arabískir andar keyra leigubíl o.s.frv. Nýir guðir koma fram á sjónarsviðið: kreditkorta- , bíla-, fjölmiðla-, tölvu-, eiturlyfja- og jafnvel vændisguðir eru með yfirtökur. Ameríka er ekki nógu stór fyrir báðar fylkingar þannig að stríð er yfirvofandi. Aðalpersónan, Shadow, stendur í miðju alls þessa. Persónusköpunin er fagmannlega unnin að mestu leyti. Óðinn - sem heitir í raun Wednesday, en það vefst ekki fyrir nokkrum íslenskum lesanda allt frá byrjun að um Alföðurinn sé að ræða - er í gervi gamals og hrokafulls karls. Aftur á móti afhjúpast hann við og við, og sést þá í hinn volduga norræna guð. Ef glöggt er á litið hafa nánast allar persónur Gaimans að geyma tvíeðli af einhverju tagi, eins og það sé um að ræða hina „æðri“ og „óæðri“ persónu. Annað hvort eru þær í óæðri hamnum og reyna að brjótast yfir í þann æðri, eða þá hafa tapað þeim æðri og eru fastar í þeim óæðri. Shadow er dæmi um hið fyrrnefnda. Helsti drifkraftur sögunnar er þroskasaga hans andspænis þeim gífurlegu atburðum sem eiga sér stað. Maður fær strax þá tilfinningu allt frá byrjun sögunnar að Shadow þjóni einhverjum æðri tilgangi, að hann sé útvalinn og tengist guðunum beint á einhvern hátt. Þó að persóna Shadows sé vel spunnin söguþræðinum, þá er hún heldur litlaus og skortir veruleg persónueinkenni. Lesendum mun eflaust ekki takast að samsama sig Shadow nógu vel. Einnig ereiginkona hans, Laura, nokkuð ósannfærandi persóna. Hún heldur framhjá Shadow þegar hann er í fangelsi en eftir dauða sinn gengur hún aftur og eltir hann á röndum. Hlutskipti Lauru í sögunni er hálffurðuiegt. Stundum er hún djöfull að draga, stundum hálfgerður verndarengill Shadows og undir lokin þá drepur hún sjálfan Loka Laufeyjarson! Þótt um fantasíu sé að ræða þá verður að vera jafnvægi og raunsæi í persónusköpun, sem Gaiman hefur ekki náð fram með persónu Lauru. Neil Gaiman er enginn hefðbundinn fantasíu- og vísindaskáldsagnahöfundur. Sögur hans hafa að geyma mikinn mannlegan skilning og vitund um þætti þjóðfélagsins. Ást, svik og væntingar til lífsins og samfélagsins skipa stóran sess í Amerícan Gods. Stíll Gaimans flæðir vel og helst í jafnvægi alla söguna, en það er enginn hægðarleikur að halda uppi sama stílnum í svo langri og kaflaskiptri bók. Til að mynda þarf Shadow að fara í felur á vissum tímapunkti. Wednesday útvegar honum hús í smábæ (Lakeside) lengst í norðanverðri Ameríku. í fyrstu er erfitt að glöggva sig á tilgangi þess hluta sögunnar. Friðsæll bærinn hefur svartan blett á sér, því að með vissu millibili hverfa börn og 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.