Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 104

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 104
Iðunnar og dráp Þjassa. í Snorra-Eddu er Loka lýst á eftirfarandi hátt: Sá er enn talðr með ásum, er sumir kalla rógbera ásanna ok frumkveða flærðanna ok vömm allra goða ok manna. ... Loki er fríðr ok fagr sýnum, illr í skaplyndi, mjök fjölbreytinn at háttum. Hann hafði þá speki um fram aðra menn, er slægð heitir, ok vélar til allra hluta. Hann kom ásum jafnan í fullt vandræði, ok oft leysti hann þá með vélræðum.12 Orðin mjök fjölbreytinn at háttum má túlka á þann hátt að Loki hafi auðveldlega getað skipt um gervi og tekið hamskiptum, enda kemur hann oft fram í öðrum gervum en sínu eigin. Tvisvar þarf hann á utanaðkomandi hjálp að halda til þess og fær lánaðan fjaðurham Freyju til að fljúga til Jötunheima, annars virðist hann geta skipt um gervi án fyrirhafnar. í sögunni um dauða Baldurs kemur hann tvisvar fram sem kona, fyrst þegar hann fær Frigg til að segja sér að mistilteinninn hafi ekki svarið að deyða ekki Baldur og þá „... brá hann sér í konu líki.“13 Síðan er hann í gervi Þakkar, tröllkonunnar sem neitar að gráta Baldur, svo hann snúi heim úr helju.14 í sögunni um borgarsmiðinn bregður hann sér í merarlíki og ber fyl,15 og er fluga í helli (valdssona.16 Hamskipti Loka hafa greinileg áhrif á afkvæmi hans, hvort sem hann er faðir eða móðir þeirra. Óvættirnar Fenrisúlf og Miðgarðsorm og dauðagyðjuna Hel á hann með Angurboðu og með Svaðilfara á hann hestinn Sleipni. Einu mennsku börnin sem hann virðist hafa eignast eru synirnir Narfi og Váli, sem hann átti með Sigyn, en æsirnir breyttu Vála í úlf og drap hann bróður sinn og var Loki fjötraður með þörmum hans.17 Ellis Davidson álítur að þegar Loka sé kennt um dauða Baldurs sé það byggt á hugmynd um að einhver undirheimakraftur standi gegn Óðni og valdi dauða sonar hans. í Snorra-Eddu er það gýgurin Þökk sem neitar að gráta Baldur og heimta hann þannig úr helju og var talið að það væri Loki í dulargervi. I Baldrs draumum ásakar Óðinn völvuna um hefndarhug gegn Baldri og segir hana hvorki vera völvu né vísa konu, heldur móður þriggja þursa. Viðbrögð völvunnar verða þau að hún segir að enginn muni sjá hana aftur fyrr en Loki losni 12 Snorri Sturluson 1949, bls. 46. 13 Snorri Sturluson 1949, bls. 80. 14 Snorri Sturluson 1949, bls. 84. 15 Snorri Sturluson 1949, bls. 61-62. 16 Snorri Sturluson 1949, bls. 149-150. 17 Snorri Sturluson 1949, bls. 86. 102 úr böndum sínum. Þar með er gefið i skyn að Loki tali fyrir munn hinnar látnu völvu og sé sjálfur móðir þriggja þursa og að Angurboða sé nafn á kvenkynsmynd Loka og að þursarnir séu Hel, Miðgarðsormur og Fenrisúlfur.18 Þetta er athyglisverð tilgáta og enn athyglisverðara er það að hér er Loki í kvengervi. Ef kvengervi Loka er í gýgjarformi og hann hefur gert eitthvað af því að bregða sér í það, gæti það útskýrt ásakanir Óðins í Lokasennu og skýrt betur af hverju Loki á svo auðvelt með að bregða sér í líki fylgdarmeyjar Þórs í Þrymskviðu og talar jafnvel um sjálfan sig í kvenkyni. Ef Loki átti sér kvengervi sem hann brá sér oft í, var hann auðvitað alltaf argur, því hann var í senn kona og maður, jötunn og ás. Þetta kemur heim og saman við orð Óðins í Lokasennu: átta vetr vartu fyr jörð neðan, kýr mólkandi ok kona, ok hefr þú þar börn borit, ok hugða ek þat args aðal.19 Þessi kynferðislega aðdróttun er samtvinnuð því að hafa verið neðanjarðar, sem á að öllum líkindum að þýða að Loki hafi verið kona jötna og trölla, hverra kynhneigð sé gróf og hömlulaus. Svipað liggur að baki fjölmörgum aðdróttunum í öðrum bókmenntagreinum, til dæmis þegar Skarphéðinn kallar Flosa brúði Svínfellsáss í Njálu, og þegar Þór þarf að fara til jötna í kvengervi í Þrymskviðu. Kvenímyndin sjálf var ekki niðrandi, eingöngu þegar karlmenn þóttu hegða sér eins og konur.20 En kvengerving Loka hefur ekki alltaf í för með sér hörmungar fyrir æsina. í Þrymskviðu verður hún ásum og mönnum til bjargar, þegar hann hjálpar Þór að endurheimta Mjölni, auk þess sem kænska Loka og innlifun í kvenhlutverkið bjargar Þór margoft frá afhjúpun og gerir klaufaskap Þórs því hlægilegan en ekki harmrænan. Innlifun Loka er svo mikil að hann virðist tala um sjálfan sig í kvenkyni og álíta sjálfan sig vera kvenkyns. í 20. erindi Þrymskviðu segir Loki við Þór þegar báðir hafa klæðst kvenbúningi: ‘Mun ec oc með þér ambót vera, við scolom aca tvau i iotunheima’ 18 Ellis Davidson 1964, bls. 188. 19 Eddukvæði 1949, bls. 150. 20 Meulengracht Sorensen 1980, bls. 28-29.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.