Mímir - 01.06.2005, Side 107

Mímir - 01.06.2005, Side 107
sem fljúga um allan heim að leita honum frétta eru táknmyndir fyrir huga sjamans, sem ferðast langar leiðir utan líkamans. Þessi hæfileiki Óðins til þess að ferðast til hinna dauðu og geta aflað sér frétta hvaðanæva að virðist hafa átt vel saman við það hlutverk hans, að vera hernaðarguð.38 Sjamanisma fylgir óhjákvæmilega sú ókarlmannlega iðja að fremja seið. í Ynglinga sögu, þegar sagt hefur verið frá hæfileikum Óðins til þess að skipta hömum, er Óðni ennfremur lýst á þennan hátt: „Óðinn kunni þá íþrótt, svá at mestr máttr fylgði, ok framði sjálfr, er seiðr heitir, en af því mátti hann vita orlgg manna ok óorðna hluti, svá ok at gera mgnnum bana eða óhamingju eða vanheilendi, svá ok at taka frá mgnnum vit eða afl ok gefa gðrum. En þessi fjglkynngi, er framið er, fylgir svá mikil ergi, at eigi þótti karlmgnnum skammlaust við at fara, ok var gyðjunum kennd sú íþrótt."39 Dag Strömbáck hefur skoðað völvur og seið þeirra í nokkrum forníslenskum ritum og borið saman við samíska sjamana og síberíska sjamanahefð. Margt er líkt með athöfnum völva í íslenskum heimildum og sjamana í þeim samísku, en grundvallarmunurinn er sá að íslensku völvurnar voru allar kvenkyns á meðan samísku sjamanarnir voru allir karlkyns. í síberískri hefð eru sjamanar bæði karlkyns og kvenkyns en víða eru konurnar álitnar öflugri en karlarnir. Þannig að verið gæti að eitthvað sé sérstaklega kvenlegt við seið í norðurevrópskri og norðurasískri hefð og vegna þess hafi hann verið tengdur ergi á norrænu svæði.40 Auk þess taka karlsjamanar í Síberíu oft upp kvenlega siði, flétta hár sitt og ganga í kvenfötum. Víða bera öflugustu karlsjamanarnir kvenmannsnöfn. Þótt þetta sé freistandi skýring á ergi seiðsins er ekki að sjá að kvengerving sjamana ríki á samískum svæðum, sem gæti skýrst af því að Samarnir frömdu sína seiða naktir.4' Mjög fáar sögur segja frá seiðum Óðins, sú athyglisverðasta í þessu Ijósi er sagan um Rindi. Þegar Óðinn vissi að Baldur yrði drepinn af bróður sínum Heði, vantaði hann hefnanda, því ekki gat hann drepið son sinn til að hefna fyrir annan son. Hann fékk fyrirspá um að eina konan sem gæti borið honum son til hefndar, væri jötunkvinnan Rindur. Hann reyndi því að komast yfir hana, en sama hve mörg dulargervi hann reyndi og hve 38 Ellis Davidson 1964, bls. 142-147. 39 íslenzkfornrit XXV11979, bls. 19. 40 Strömback 1935, bls. 149-150. 41 Strömbáck 1935, bls. 195-196. margar gjafir hann færði henni, vildi hún ekki þýðast hann. Að lokum notaði hann rúnagaldur til að gera hana vitstola og óða, bjó sig svo sem læknisfróða konu og fékk að sinna sjúklingnum. Með seiðum og klækjum tókst Óðni svo að geta Vála við Rindi. Þessi saga minnir um margt á kvennafarssögur Seifs, en í þessari sögu fer Óðinn í kvengervi og fremur seið. Við þá iðju hlýtur honum að hafa svipað til hinna síberisku sjamana. En kvengervið og seiðurinn verða til þess að hann getur son, son sem er hefnandi og mun lifa Ragnarök. Upp úr erkierginni verður því til mikil karlmennska. Þór Öfugt við þá Loka og Óðinn leikur enginn vafi á karlmennsku Þórs. Hann er þrumuguðinn, verndari manna og ása og fer reglulega í austurveg að berja á jötnum. Samt lendir hann nokkrum sinnum í niðurlægjandi aðstæðum sem hann hefur ekki stjórn á. Útgarða-Loki beitti Þór og förunauta hans sjónhverfingum, fyrst í gervi risans Skrýmis, sem batt hnúta sem Þór gat ekki leyst og virtist varla finnafyrir hamarshöggum Þórs. Síðan þegar Þór og hans fólk atti kappi við menn Útgarða-Loka í ýmsum íþróttum og höfðu alltaf verr, en þar endaði Þór á að glíma við Elli kerlingu og beið lægri hlut.42 Loki notarfyrri hluta sögunnar í Lokasennu, það hvernig Þór skalf af hræðslu í hanska Skrýmis og gat ekki leyst hnúta hans.43 En það er einmitt í Lokasennu sem Þór lendir aftur í vandræðum sem karlmennska hans getur ekki leyst. Þór kemur á elleftu stundu inn í Lokasennu og flytur fjórar andlausar vísur gegn Loka, sem allar hefjast á sama fyrri helmingi og samanstanda af lofi um Þór sjálfan og verk hans og hótunum um hvernig hann ætli að drepa Loka. í fimm svarvísum tekst Loka að koma inn örlögum Þórs við Ragnarök, svívirðingum um vanmátt Þórs gegn Skrými, kaldhæðni um að ætla að lifa af og bölvun til allra guðanna í lokin. Orðaskipti Loka og Þórs endurspegla orðaskipti Hárbarðs og Þórs í Hárbarðsljóðum. Þór er fastur í formgerð senna og hreykir sér og hótar hinum á meðan Loki og Hárbarður leika sér með formið og beita ýmiskonar stílbrögðum. Vísur Loka eru sveigjanlegar og margbreytilegar og innihalda svívirðingar, bölvanir og kaldhæðni og sigrar hann hiklaust Þór í sennu þeirra. Þór er ekki sá eini sem var sigraður j sennunni, á undan honum senntu fimmtán goð við Loka og báru lægri hlut en Þór hagar sér heimskulegar en þau, hann reynir að 42 Snorri Sturluson 1949, bls. 65-74. 43 Eddukvæði 1949, bls. 160-161. 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.