Mímir - 01.06.2005, Page 107

Mímir - 01.06.2005, Page 107
sem fljúga um allan heim að leita honum frétta eru táknmyndir fyrir huga sjamans, sem ferðast langar leiðir utan líkamans. Þessi hæfileiki Óðins til þess að ferðast til hinna dauðu og geta aflað sér frétta hvaðanæva að virðist hafa átt vel saman við það hlutverk hans, að vera hernaðarguð.38 Sjamanisma fylgir óhjákvæmilega sú ókarlmannlega iðja að fremja seið. í Ynglinga sögu, þegar sagt hefur verið frá hæfileikum Óðins til þess að skipta hömum, er Óðni ennfremur lýst á þennan hátt: „Óðinn kunni þá íþrótt, svá at mestr máttr fylgði, ok framði sjálfr, er seiðr heitir, en af því mátti hann vita orlgg manna ok óorðna hluti, svá ok at gera mgnnum bana eða óhamingju eða vanheilendi, svá ok at taka frá mgnnum vit eða afl ok gefa gðrum. En þessi fjglkynngi, er framið er, fylgir svá mikil ergi, at eigi þótti karlmgnnum skammlaust við at fara, ok var gyðjunum kennd sú íþrótt."39 Dag Strömbáck hefur skoðað völvur og seið þeirra í nokkrum forníslenskum ritum og borið saman við samíska sjamana og síberíska sjamanahefð. Margt er líkt með athöfnum völva í íslenskum heimildum og sjamana í þeim samísku, en grundvallarmunurinn er sá að íslensku völvurnar voru allar kvenkyns á meðan samísku sjamanarnir voru allir karlkyns. í síberískri hefð eru sjamanar bæði karlkyns og kvenkyns en víða eru konurnar álitnar öflugri en karlarnir. Þannig að verið gæti að eitthvað sé sérstaklega kvenlegt við seið í norðurevrópskri og norðurasískri hefð og vegna þess hafi hann verið tengdur ergi á norrænu svæði.40 Auk þess taka karlsjamanar í Síberíu oft upp kvenlega siði, flétta hár sitt og ganga í kvenfötum. Víða bera öflugustu karlsjamanarnir kvenmannsnöfn. Þótt þetta sé freistandi skýring á ergi seiðsins er ekki að sjá að kvengerving sjamana ríki á samískum svæðum, sem gæti skýrst af því að Samarnir frömdu sína seiða naktir.4' Mjög fáar sögur segja frá seiðum Óðins, sú athyglisverðasta í þessu Ijósi er sagan um Rindi. Þegar Óðinn vissi að Baldur yrði drepinn af bróður sínum Heði, vantaði hann hefnanda, því ekki gat hann drepið son sinn til að hefna fyrir annan son. Hann fékk fyrirspá um að eina konan sem gæti borið honum son til hefndar, væri jötunkvinnan Rindur. Hann reyndi því að komast yfir hana, en sama hve mörg dulargervi hann reyndi og hve 38 Ellis Davidson 1964, bls. 142-147. 39 íslenzkfornrit XXV11979, bls. 19. 40 Strömback 1935, bls. 149-150. 41 Strömbáck 1935, bls. 195-196. margar gjafir hann færði henni, vildi hún ekki þýðast hann. Að lokum notaði hann rúnagaldur til að gera hana vitstola og óða, bjó sig svo sem læknisfróða konu og fékk að sinna sjúklingnum. Með seiðum og klækjum tókst Óðni svo að geta Vála við Rindi. Þessi saga minnir um margt á kvennafarssögur Seifs, en í þessari sögu fer Óðinn í kvengervi og fremur seið. Við þá iðju hlýtur honum að hafa svipað til hinna síberisku sjamana. En kvengervið og seiðurinn verða til þess að hann getur son, son sem er hefnandi og mun lifa Ragnarök. Upp úr erkierginni verður því til mikil karlmennska. Þór Öfugt við þá Loka og Óðinn leikur enginn vafi á karlmennsku Þórs. Hann er þrumuguðinn, verndari manna og ása og fer reglulega í austurveg að berja á jötnum. Samt lendir hann nokkrum sinnum í niðurlægjandi aðstæðum sem hann hefur ekki stjórn á. Útgarða-Loki beitti Þór og förunauta hans sjónhverfingum, fyrst í gervi risans Skrýmis, sem batt hnúta sem Þór gat ekki leyst og virtist varla finnafyrir hamarshöggum Þórs. Síðan þegar Þór og hans fólk atti kappi við menn Útgarða-Loka í ýmsum íþróttum og höfðu alltaf verr, en þar endaði Þór á að glíma við Elli kerlingu og beið lægri hlut.42 Loki notarfyrri hluta sögunnar í Lokasennu, það hvernig Þór skalf af hræðslu í hanska Skrýmis og gat ekki leyst hnúta hans.43 En það er einmitt í Lokasennu sem Þór lendir aftur í vandræðum sem karlmennska hans getur ekki leyst. Þór kemur á elleftu stundu inn í Lokasennu og flytur fjórar andlausar vísur gegn Loka, sem allar hefjast á sama fyrri helmingi og samanstanda af lofi um Þór sjálfan og verk hans og hótunum um hvernig hann ætli að drepa Loka. í fimm svarvísum tekst Loka að koma inn örlögum Þórs við Ragnarök, svívirðingum um vanmátt Þórs gegn Skrými, kaldhæðni um að ætla að lifa af og bölvun til allra guðanna í lokin. Orðaskipti Loka og Þórs endurspegla orðaskipti Hárbarðs og Þórs í Hárbarðsljóðum. Þór er fastur í formgerð senna og hreykir sér og hótar hinum á meðan Loki og Hárbarður leika sér með formið og beita ýmiskonar stílbrögðum. Vísur Loka eru sveigjanlegar og margbreytilegar og innihalda svívirðingar, bölvanir og kaldhæðni og sigrar hann hiklaust Þór í sennu þeirra. Þór er ekki sá eini sem var sigraður j sennunni, á undan honum senntu fimmtán goð við Loka og báru lægri hlut en Þór hagar sér heimskulegar en þau, hann reynir að 42 Snorri Sturluson 1949, bls. 65-74. 43 Eddukvæði 1949, bls. 160-161. 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.