Mímir - 01.06.2005, Síða 108

Mímir - 01.06.2005, Síða 108
sigra mælskukeppni með kröftum.44 Þór skortir greinilega það vit sem sannur karlmaður á að hafa. Hann virðist einungis geta beitt líkamlegum kröftum en ekki andlegum, sem sést greinilega á þessum tveimur sennum sem hann lendir í. í Hárbarðsljóðum er hann í raun fórnarlamb Hárbarðs, sem að öllum líkindum er Óðinn í dulargervi. Þeir metast um mismunandi hiutverk, Þór er fulltrúi sumarverka, hann er bardagaglaður og hraustur, á meðan Óðinn erfulltrúi hermanna að vetrum, sér um kvennafar og skáldskap. Óðinn nýtur þess að Þór veit ekki hver hann er og getur því óhikað notað allt sem hann veit um Þór og gerðir hans, án þess að þurfa að óttast það að Þór geti svarað almennilega fyrir sig. I Hárbarðsljóðum kailar Þór Óðinn oft ragan, en aldrei argan, enda virðist hafa verið stigsmunur á milli þessara tveggja orða, ragur var nokkurs konar skrauthvörf af argur og ekki alveg jafnslæmt. Óðinn kallar Þór hins vegar hvorki ragan né argan, en gerir lltið úr verkum hans. Á tveimur stöðum vegur hann þó mest að karlmennsku Þórs, annars vegar þegar hann segir Þór hafa skolfið af hræðslu í hanska Skrýmis45 og hins vegar þegar hann segir Þór að Sif eigi sér hó heima.46 í Lokasennu segir Loki slíkt hið sama við Sif, að þótt hún þykist hafa verið siðprúð, eigi Þór sér þó einn hó og það sé Loki sjálfur.47 Þá fullyrðingu styður sagan um það þegar Loki klippti hárið af Sif og þurfti að gefa henni nýtt og náði þannig í ýmsa dýrgripi handa goðunum, þar á meðal karlmennskutákn Þórs, Mjölni.48 Loki hlýtur að hafa klippt Sif á meðan hún svaf og til þess að hafa aðgengi að henni sofandi hlýtur hann að hafa verið ástmaður hennar. Samkvæmt þessu átti Þór, karlmennskan holdi klædd, sér kviðmág sem ekki var viss um kyngervi sitt og veitti honum auk þess hamarinn sem karlmennska Þórs virðist byggja á, alla veganna lendir Þór í mikilli sjálfsmyndarkreppu í Þrymskviðu þegar hamarinn týnist. í Þrymskviðu er hægt að sjá hamar Þórs sem tákn um karlmennsku hans og vald. Sviptur áhaldi sínu verður Þór að konu og verður ekki aftur að karlmanni fyrr en áhaldið er lagt í kjöltu hans. Þrymskviða hefst í media res og þvi óljóst hvernig hamarinn glataðist. Líklegast er að Þrymur hafi stolið honum á meðan Þór svaf, en hvernig? Þegar Þór vaknar ávarpar hann fyrst Loka, sem virðist sofa í sama herbergi og jafnvel vera rekkjunautur hans. Loki, sem oft kemur ásum í vandræði er 44 Clover 2002, bls. 110. 45 Eddukvæði 1949, bls. 122. 46 Eddukvæði 1949, bls. 126. 47 Eddukvæði 1949, bls. 159. 48 Snorri Sturluson 1949. 106 líklegur til að hafa hjálpað Þrym að stela hamrinum, auk þess sem hann flýgur rakleiðis til Þryms og virðist vita af hamrinum þar. Þegar æsirnir ákveða að búa Þór sem Freyju, segist hann hræddur um að verða kallaður argur, svo spurningin verður sú hvort Þór missi karlmennsku sína vegna skorts á hamri eða af því að hann hefur eytt nótt með Loka sem er alræmdur fyrir tvíkynhneigð sína.49 Hægt væri að halda því fram að hamar Þórs tákni fallíska karlmennsku og þjóðfélagslegt stéttarkerfi. Hamarinn veitir karlmanninum sem beitir honum afl til að kúga konur og hlutgerva þær og vernda þjóðfélagslega og kynferðislega reglu. Þegar hamarinn er horfinn kemur Loki fram sem valkostur og stendurfyrir frjálslegri skilgreiningu á kynferði sem gerir Þrymskviðu að því skemmtikvæði sem hún er.50 Skaði Skaði á sér einna skrýtnasta sögu ásynjanna, hún var upphaflega jötunn, dóttir Þjassa sem rændi Iðunni og æskueplum hennar og galt fyrir með lífi sínu. En Skaði, dóttir Þjasa jötuns, tók hjálm og brynju og öll hervopn og fer til Ásgarðs að hefna föður síns.51 Skaði tekur hér að sér karlmennskuhlutverk og fer til að hefna föður síns, sem var karlmannsverk, í skaðabætur fær hún að velja sér einn ásanna sem mann. Þetta er viðsnúningur á hefndarferlinu, kynjahlutverkunum er snúið við, Skaði er hefnandinn sem verður að friða og þar sem hún er f karlmennskuhlutverkinu taka æsirnir að sér kvenhlutverkið, að vera sáttagjöf, eða nokkurs konar verðlaun og raða sér upp svo hún geti metið þá eftir fegurð fóta þeirra, en ekki eftir hreysti þeirra eða öðrum karlmennskulegum dyggðum. Annað sem var gert til sátta við hana var það að hana ætti að hlægja og var Loki látinn sjá um það, hann batt um hreðjar sér og skegg geitar og toguðust þau á með tilheyrandi skrækjum og þegar Loki lætur fallast á kné Skaða hlær hún. Þarna er misþyrming á karlmennskutákni notuð til að vekja hlátur hinnar karlmannlegu konu og skrækirnir eru mjög ókarlmannlegir. Þannig lítur út fyrir að til þess að Skaði í herklæðum fallist á bætur og afklæðist karlgervinu verði æsirnir að kvengerva sig og gera grín að karlmennskutáknum sínum. Skaði er eini jötunninn sem sækist eftir því að fá maka úr hópi óvina sinna, ásanna, og tekst það. En 49 Jón karl Helgason 2002, bls. 160-161. 50 Jón Karl Helgason 2002, bls. 166. 51 Snorri Sturluson 1949, bls. 100.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.