Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 109

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 109
sá sigur er ekki fullkominn, því að hún fær ekki þann sem hún kýs helst, því hún samþykkir að kjósa sér maka eftir fótum hans og hafði þar með takmarkaða möguleika á að auka veg sinn með hjónabandinu. En það var eitt aðalmarkmiða miðaldahjónabanda á íslandi, að auka veg brúðhjónanna og mynda með þeim bandalög sem styrktu ættarböndin og það var ekki gert með svona handahófsbrúðkaupum.52 Auk þess er hún ekki raunverulegur sigurvegari að lokum, því hún gengur til liðs við óvini sína og verður ein þeirra og að lokum skildu hún og Njörður, því hvorugt þoldi bústaði hins. í Ynglinga sögu segir að eftir skilnað þeirra hafi hún gifst Óðni og eignast með honum marga syni.53 Nafn Njarðar er náskylt nafni germönsku gyðjunnar Nerthus án þess að vitað sé um bein tengsl þar á milli. Kannski voru Njörður og Nerthus tvíkynja guðapar, líkt og Freyr og Freyja. Sú hugmynd hefur komið fram að gyðjan Nerthus hafi orðið að guðinum Nirði og að Skaði hafi upphaflega verið karlkynsvera en orðið kvenkyns til að fylgja maka sínum - sú hugmynd hefur þó ekki verið rökstudd nægilega.54 Ef Njörður og Nerthus voru tvíkynja (systkina)par getur það skýrt orð Loka að Njörður hafi getið Frey við systur sinni,55 sem og þegar hann ýjar að því að Freyja sé gift bróður sínum.56 Ef Skaði var upphaflega karlkyns skýrir það margt í eðli hennar, til dæmis er hún í Gylfaginningu sögð fara á skíðum með boga og skjóta dýr.57 Hún kemur herklædd til Ásgarðs og fær að velja sér karlkyns brúði eftir fegurð brúðarinnar. Þrátt fyrir að Skaði líkist að mörgu leyti valkyrjum og meykóngum, skortir hana kvenlega eiginleika þeirra og fegurð, auk þess sem Njörður yfirvinnur hana aldrei. Eignmaðurinn verður alltaf að yfirbuga karlmennskueðli kvenhetjunnar, annað hvort mistekst Nirði það, sem skýrir af hverju hjónabandið gekk ekki upp, eða hann hefur ekki roð í karlmanninn Skaða, sem hefur ekki glatast að fullu, þrátt fyrir kynyfirfærsluna. Að auki er nafn hennar mjög óvenjulegt, ekki eru önnur dæmi um það að kvenmannsnöfn endi á -i, og beygist líkt og veik karlkynsorð. Lokaorð Því miður komust fleiri æsir ekki í þessa ritgerð og því valdi ég þá sem mest er um að segja, þótt aðrir hafi verið freistandi, líkt og Baldur, hinn fullkomni guð, og Freyr, sem fórnaði karlmennskutákni sínu til 52 Lindow 1992, bls. 131-132. 53 Islenzk fornrit XXVI bls. 1979, 21. 54 Ellis Davidson 1964, bls. 106 55 Eddukvæði 1949, bls. 154. 56 Eddukvæði 1949, bls. 152-153. 57 Snorri Sturluson 1949, bls. 41. þess að fá Gerði sem konu. Það virðist vera erfitt fyrir konur að fá á sig ergisstimpil, af ásynjum eru hvorki Freyja né Skaði kallaðar argar, þrátt fyrir hegðun sem er ólík hinni hefðbundnu kvenhegðun. Freyja virðist afsökuð vegna hiutverks síns, en hegðun Skaða ertalin aðdáunarverð, jafnvel þótt hún fari langt frá kynhlutverki sínu. Karlarnir eru hins vegar oft álitnir argir, jafnvel Þór á þá nafnbót á hættu fyrir að dulbúast sem Freyja í Þrymskviðu. Óðinn og Loki eru svo sannarlega argir, Óðinn stundar seið og klæðist kvenmannsfötum, en Loki fullkomnar skilgreiningu á ergi, hann er jafnt kona og karlmaður og verður bæði faðir og móðir. Niðurstaða mín er sú að æsirnir voru argir, í það minnsta þeir er hér hefur verið rætt um. En ergi þeirra kemur ekki að sök, því hún hefur æðra markmið, þeir eru guðir og lúta ekki sömu siðferðisreglum og mennirnir. Breyskleiki guðanna í goðsögunum skiptir miklu máli og brestir þeirra og mistök eru aukin og ýkt upp, bæði til skemmtunar og aðvörunar. Heimildaskrá Clover, Carol. 2002. „Hárbarðsljóð as Generic Farce.“ The Poetic Edda, Essays on Old Norse Mythology: 95-108. Routledge, New York & London. Eddukvæði (Sæmundar-Edda). Fyrri hluti. 1949. Guðni Jónsson bjó til prentunar. íslendingasagnaútgáfan, Reykjavík. Ellis Davidson, H.R..1964. Gods and Myths of Northern Europe. Penguin books. Green, Ronald M.. 1987. „Morality and Religion." The Encyclopedia of Religion, Volume 10: 92-106. Macmillan Publishing Company, New York. Holtsmark, Anne. 1982a. „Mannjevning." Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder: 325-326. Rosenkilde og Bagger. Holtsmark, Anne. 1982b. „Senna." Kulturhistorisk leksikon for nordísk middelalder: 149-151. Rosenkilde og Bagger. l'slenzk fornrit XXVI. 1979. „Heimskringla l.“ Bjarni Aðalbjarnarson gaf út. Hið íslenzka fornritafélag, Reykjavík. Jón Karl Helgason. 2002. „“Þegi Þú, Þórr” Gender, Class and Discourse in Þrymskviða.1' Cold Counsei: 159-166. Routledge, New York & London. Lindow, John. 1992. „Loki and Skaði." Snorrastefna 25. - 27. júlí 1990: 130-142. Stofnun Sigurðar Nordal, Reykjavík. Meulengracht Sorensen, Preben. 1980. Norrontnid. Odense Universitetsforlag, Óðinsvéum. Rieger, Gerd Enno. 1975. „Þrk. 20 við scolom aca tvau." Skandinavistik; 7-10. Verlag J. J. Augustin, Gluckstadt. Snorri Sturluson. 1949. Edda Snorra Sturlusonar. Guðni Jónsson bjó til prentunar. íslendingasagnaútgáfan, Reykjavík. Strömbáck, Dag. 1935. Sejd, textstudier i nordisk retigionshistoria. Carl Bloms bocktryckeri, Lundi. 107 i
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.