Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 109

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 109
sá sigur er ekki fullkominn, því að hún fær ekki þann sem hún kýs helst, því hún samþykkir að kjósa sér maka eftir fótum hans og hafði þar með takmarkaða möguleika á að auka veg sinn með hjónabandinu. En það var eitt aðalmarkmiða miðaldahjónabanda á íslandi, að auka veg brúðhjónanna og mynda með þeim bandalög sem styrktu ættarböndin og það var ekki gert með svona handahófsbrúðkaupum.52 Auk þess er hún ekki raunverulegur sigurvegari að lokum, því hún gengur til liðs við óvini sína og verður ein þeirra og að lokum skildu hún og Njörður, því hvorugt þoldi bústaði hins. í Ynglinga sögu segir að eftir skilnað þeirra hafi hún gifst Óðni og eignast með honum marga syni.53 Nafn Njarðar er náskylt nafni germönsku gyðjunnar Nerthus án þess að vitað sé um bein tengsl þar á milli. Kannski voru Njörður og Nerthus tvíkynja guðapar, líkt og Freyr og Freyja. Sú hugmynd hefur komið fram að gyðjan Nerthus hafi orðið að guðinum Nirði og að Skaði hafi upphaflega verið karlkynsvera en orðið kvenkyns til að fylgja maka sínum - sú hugmynd hefur þó ekki verið rökstudd nægilega.54 Ef Njörður og Nerthus voru tvíkynja (systkina)par getur það skýrt orð Loka að Njörður hafi getið Frey við systur sinni,55 sem og þegar hann ýjar að því að Freyja sé gift bróður sínum.56 Ef Skaði var upphaflega karlkyns skýrir það margt í eðli hennar, til dæmis er hún í Gylfaginningu sögð fara á skíðum með boga og skjóta dýr.57 Hún kemur herklædd til Ásgarðs og fær að velja sér karlkyns brúði eftir fegurð brúðarinnar. Þrátt fyrir að Skaði líkist að mörgu leyti valkyrjum og meykóngum, skortir hana kvenlega eiginleika þeirra og fegurð, auk þess sem Njörður yfirvinnur hana aldrei. Eignmaðurinn verður alltaf að yfirbuga karlmennskueðli kvenhetjunnar, annað hvort mistekst Nirði það, sem skýrir af hverju hjónabandið gekk ekki upp, eða hann hefur ekki roð í karlmanninn Skaða, sem hefur ekki glatast að fullu, þrátt fyrir kynyfirfærsluna. Að auki er nafn hennar mjög óvenjulegt, ekki eru önnur dæmi um það að kvenmannsnöfn endi á -i, og beygist líkt og veik karlkynsorð. Lokaorð Því miður komust fleiri æsir ekki í þessa ritgerð og því valdi ég þá sem mest er um að segja, þótt aðrir hafi verið freistandi, líkt og Baldur, hinn fullkomni guð, og Freyr, sem fórnaði karlmennskutákni sínu til 52 Lindow 1992, bls. 131-132. 53 Islenzk fornrit XXVI bls. 1979, 21. 54 Ellis Davidson 1964, bls. 106 55 Eddukvæði 1949, bls. 154. 56 Eddukvæði 1949, bls. 152-153. 57 Snorri Sturluson 1949, bls. 41. þess að fá Gerði sem konu. Það virðist vera erfitt fyrir konur að fá á sig ergisstimpil, af ásynjum eru hvorki Freyja né Skaði kallaðar argar, þrátt fyrir hegðun sem er ólík hinni hefðbundnu kvenhegðun. Freyja virðist afsökuð vegna hiutverks síns, en hegðun Skaða ertalin aðdáunarverð, jafnvel þótt hún fari langt frá kynhlutverki sínu. Karlarnir eru hins vegar oft álitnir argir, jafnvel Þór á þá nafnbót á hættu fyrir að dulbúast sem Freyja í Þrymskviðu. Óðinn og Loki eru svo sannarlega argir, Óðinn stundar seið og klæðist kvenmannsfötum, en Loki fullkomnar skilgreiningu á ergi, hann er jafnt kona og karlmaður og verður bæði faðir og móðir. Niðurstaða mín er sú að æsirnir voru argir, í það minnsta þeir er hér hefur verið rætt um. En ergi þeirra kemur ekki að sök, því hún hefur æðra markmið, þeir eru guðir og lúta ekki sömu siðferðisreglum og mennirnir. Breyskleiki guðanna í goðsögunum skiptir miklu máli og brestir þeirra og mistök eru aukin og ýkt upp, bæði til skemmtunar og aðvörunar. Heimildaskrá Clover, Carol. 2002. „Hárbarðsljóð as Generic Farce.“ The Poetic Edda, Essays on Old Norse Mythology: 95-108. Routledge, New York & London. Eddukvæði (Sæmundar-Edda). Fyrri hluti. 1949. Guðni Jónsson bjó til prentunar. íslendingasagnaútgáfan, Reykjavík. Ellis Davidson, H.R..1964. Gods and Myths of Northern Europe. Penguin books. Green, Ronald M.. 1987. „Morality and Religion." The Encyclopedia of Religion, Volume 10: 92-106. Macmillan Publishing Company, New York. Holtsmark, Anne. 1982a. „Mannjevning." Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder: 325-326. Rosenkilde og Bagger. Holtsmark, Anne. 1982b. „Senna." Kulturhistorisk leksikon for nordísk middelalder: 149-151. Rosenkilde og Bagger. l'slenzk fornrit XXVI. 1979. „Heimskringla l.“ Bjarni Aðalbjarnarson gaf út. Hið íslenzka fornritafélag, Reykjavík. Jón Karl Helgason. 2002. „“Þegi Þú, Þórr” Gender, Class and Discourse in Þrymskviða.1' Cold Counsei: 159-166. Routledge, New York & London. Lindow, John. 1992. „Loki and Skaði." Snorrastefna 25. - 27. júlí 1990: 130-142. Stofnun Sigurðar Nordal, Reykjavík. Meulengracht Sorensen, Preben. 1980. Norrontnid. Odense Universitetsforlag, Óðinsvéum. Rieger, Gerd Enno. 1975. „Þrk. 20 við scolom aca tvau." Skandinavistik; 7-10. Verlag J. J. Augustin, Gluckstadt. Snorri Sturluson. 1949. Edda Snorra Sturlusonar. Guðni Jónsson bjó til prentunar. íslendingasagnaútgáfan, Reykjavík. Strömbáck, Dag. 1935. Sejd, textstudier i nordisk retigionshistoria. Carl Bloms bocktryckeri, Lundi. 107 i
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.