Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 110

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 110
Fiskur undir steini Ragnarök, dómsdagur eða kristnitaka? Höfundur Bjarki Már Karlsson Árekstur menningarheima Hefðbundin skilgreining á ragnarökum er sú að þau séu dómsdagsspá norrænnar goðafræði. Orðið sjálff þýðir „örlög goðanna“ og kemur fyrir í Eddukvæðum, t.d. Völuspá og Vafþrúðnismálum. í síðarnefnda kvæðinu eru þau einnig kölluð „fíva rök“: Segðu þat ið tíunda, allz þú tíva rök öll, Vafðruðnir, vitir: hvaðan Njörðr um kom með ása sonom? - hofom ok hörgom hann ræðr hunnmörgom - ok varðað hann ásom alinn. (Vafþrúðnismál, 38)’ Atburða ragnaraka er getið í fjölda Eddukvæða og í prósatextum er þeim fylgja. Egill Skallagrímsson vísartil þeirra í Sonartorreki í kenningum sínum sbr. „úlfs bági“ um Óðin og til mótvægis „Tveggja bági“ um Fenrisúlf. nákvæmlega það sem þau líta út fyrir að vera. En getur verið að í kvæðum, sem samin eru á hinum miklu umbrotatímum trúskiptanna, felist dýpri merking? Getur verið að þau séu allegórísk frásögn sem lýsir á yfirborðinu eldgamalli arfsögn en fjalli undir niðri um hápólitískt þjóðfélagsmál, átök heiðni og kristni? Um þessar spurningar fjallar ritgerðin. Vert er að hafa í huga hvílík umbylting það hefur verið fyrir heiðið samfélag að gangast undir kristni og að íhuga hvað það var sem menn stóðu frammi fyrir. í kristnu samfélagi höfðu yfirvöld miklu meiri afskipti af frjálsum þegnum en almennt gerðist meðal heiðinna. Hér er ekki aðeins átt við frelsi eða ófrelsi í trúarlegum efnum heldur einnig verald- legum, eða a.m.k. þeim málum sem heiðnir menn hafa upplifað sem veraldleg. Þetta kemur gleggst fram í undanþágum þeim sem Þorgeir Ljósvetninga- goði tilskildi í sáttagjörð sinni við kristnitökuna á alþingi eins og Ari fróði lýsir henni í 7. kafla íslendingabókar. Hins vegar er ekki tíundað hvaða frelsisskerðingu íslendingar gengust undir. Tæplega hefur Þorgeir undanskilið allt sem mönnum mislíkaði. Kenningin „byggviás föðurtófta" á við um syni Óðins báða, Víðar og Vála. Hana tilfærir Snorri Sturluson í Skáldskaparmálum og þar er vísað til atburða að ragnarökum loknum. Það er ofureðlilegt að líta á ragnarök sem dómsdag eða hrun heimsins. Slíkar frásagnir eru algengar í trúarbrögðum heims og má þar nefna Opinberun Jóhannesar. Myndrænar frásagnir Eddukvæða af bræðravígum og eldshamförum þar sem halirtroða helveg undir sortnaðri sól á klofnum himni skýra frá þessu á kjarnyrtan hátt. Ragnarök eru ævaforn hugmynd og ástæðulaust er að ætla annað en að í öndverðu séu þau 1 Allar Eddukvæðatilvitnanir eru í útgáfu S. Bugge nema annað sé tekið fram. Leturtákn eru þó samræmd til nútímastafrófs. Með kristni kom til sögunnar stétt presta og biskupa sem bændur þurftu að halda uppi með sköttum í stað þess að annast sjálfir hof sín og hörga. Erlendar hugmyndir, siðir og orð flæddu yfir og virtu að vettugi það sem mönnum þótti gott og kært í eigin menningu. Hlutur kvenna gerðist rýrari. Trúarbrögð endurspegla stjórnarfarið hjá þjóðunum sem þau spretta upp úr. Þannig ber fjölgyðistrúin vitni um þróað samfélag valddreifingar þar sem menn leystu úr málum með því að setjast á rökstóla á þingum. Hin forneskjulega eingyðistrú er aftur á móti skilgetið afkvæmi einræðisstjórnar þar sem hið allsráðandi yfirvald deilir og drottnar; krefst skilyrðislausrar hlýðni og undirgefni. Það getur verið erfitt fyrir 21. aldar menn að gera sér grein fyrir tilfinningum heiðinna forfeðra sinna í 108
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.