Mímir - 01.06.2005, Page 110

Mímir - 01.06.2005, Page 110
Fiskur undir steini Ragnarök, dómsdagur eða kristnitaka? Höfundur Bjarki Már Karlsson Árekstur menningarheima Hefðbundin skilgreining á ragnarökum er sú að þau séu dómsdagsspá norrænnar goðafræði. Orðið sjálff þýðir „örlög goðanna“ og kemur fyrir í Eddukvæðum, t.d. Völuspá og Vafþrúðnismálum. í síðarnefnda kvæðinu eru þau einnig kölluð „fíva rök“: Segðu þat ið tíunda, allz þú tíva rök öll, Vafðruðnir, vitir: hvaðan Njörðr um kom með ása sonom? - hofom ok hörgom hann ræðr hunnmörgom - ok varðað hann ásom alinn. (Vafþrúðnismál, 38)’ Atburða ragnaraka er getið í fjölda Eddukvæða og í prósatextum er þeim fylgja. Egill Skallagrímsson vísartil þeirra í Sonartorreki í kenningum sínum sbr. „úlfs bági“ um Óðin og til mótvægis „Tveggja bági“ um Fenrisúlf. nákvæmlega það sem þau líta út fyrir að vera. En getur verið að í kvæðum, sem samin eru á hinum miklu umbrotatímum trúskiptanna, felist dýpri merking? Getur verið að þau séu allegórísk frásögn sem lýsir á yfirborðinu eldgamalli arfsögn en fjalli undir niðri um hápólitískt þjóðfélagsmál, átök heiðni og kristni? Um þessar spurningar fjallar ritgerðin. Vert er að hafa í huga hvílík umbylting það hefur verið fyrir heiðið samfélag að gangast undir kristni og að íhuga hvað það var sem menn stóðu frammi fyrir. í kristnu samfélagi höfðu yfirvöld miklu meiri afskipti af frjálsum þegnum en almennt gerðist meðal heiðinna. Hér er ekki aðeins átt við frelsi eða ófrelsi í trúarlegum efnum heldur einnig verald- legum, eða a.m.k. þeim málum sem heiðnir menn hafa upplifað sem veraldleg. Þetta kemur gleggst fram í undanþágum þeim sem Þorgeir Ljósvetninga- goði tilskildi í sáttagjörð sinni við kristnitökuna á alþingi eins og Ari fróði lýsir henni í 7. kafla íslendingabókar. Hins vegar er ekki tíundað hvaða frelsisskerðingu íslendingar gengust undir. Tæplega hefur Þorgeir undanskilið allt sem mönnum mislíkaði. Kenningin „byggviás föðurtófta" á við um syni Óðins báða, Víðar og Vála. Hana tilfærir Snorri Sturluson í Skáldskaparmálum og þar er vísað til atburða að ragnarökum loknum. Það er ofureðlilegt að líta á ragnarök sem dómsdag eða hrun heimsins. Slíkar frásagnir eru algengar í trúarbrögðum heims og má þar nefna Opinberun Jóhannesar. Myndrænar frásagnir Eddukvæða af bræðravígum og eldshamförum þar sem halirtroða helveg undir sortnaðri sól á klofnum himni skýra frá þessu á kjarnyrtan hátt. Ragnarök eru ævaforn hugmynd og ástæðulaust er að ætla annað en að í öndverðu séu þau 1 Allar Eddukvæðatilvitnanir eru í útgáfu S. Bugge nema annað sé tekið fram. Leturtákn eru þó samræmd til nútímastafrófs. Með kristni kom til sögunnar stétt presta og biskupa sem bændur þurftu að halda uppi með sköttum í stað þess að annast sjálfir hof sín og hörga. Erlendar hugmyndir, siðir og orð flæddu yfir og virtu að vettugi það sem mönnum þótti gott og kært í eigin menningu. Hlutur kvenna gerðist rýrari. Trúarbrögð endurspegla stjórnarfarið hjá þjóðunum sem þau spretta upp úr. Þannig ber fjölgyðistrúin vitni um þróað samfélag valddreifingar þar sem menn leystu úr málum með því að setjast á rökstóla á þingum. Hin forneskjulega eingyðistrú er aftur á móti skilgetið afkvæmi einræðisstjórnar þar sem hið allsráðandi yfirvald deilir og drottnar; krefst skilyrðislausrar hlýðni og undirgefni. Það getur verið erfitt fyrir 21. aldar menn að gera sér grein fyrir tilfinningum heiðinna forfeðra sinna í 108
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.