Mímir - 01.06.2005, Side 111

Mímir - 01.06.2005, Side 111
garð innrásarsiðarins svo mjög sem kristnin hefur tapað áhrifum sínum í þjóðfélagi nútímans, a.m.k. í heimshluta norrænna manna. En ef til vill geta menn gert sér í hugarlund hvernig þeim litist á ef íslömsk trú og þjóðskipulag tæki að breiða úr sér allt til Norður-Evrópu og gerði atlögu að Norðurlöndum með viðskiptaþvingunum og hernaði. Kvæði, sem ort eru á trúskiptatímanum og í hræringum áratuganna á undan og eftir, ber að skoða í þessu Ijósi. Samkvæmt þeirri kenningu sem hér er kynnt til sögunnar lýsa Eddukvæðin þessum áhyggjum og söknuði ekki nema undir rós en aðrir voru þó tæpitungulausari. Hallfreður Óttarsson vandræðaskáld kvað: lata aller ytar oðins orð f/'ri roða nu em ek neyddr fra freyiu nidium krist at biðia.2 Rétt er að taka fram að alls óvíst er að allur þorri heiðinna manna hafi litið á sögur af ragnarökum sem spá um yfirvofandi kristnitöku. Reyndar er alls óvíst að þessi „allur þorri“ hafi átt fleira sameiginlegt í hinum heiðnu trúarhugmyndum sínum en helstu minni og arfsagnir. T.d. færir Ólafur Briem fram rök fyrir því að trú á framhaldslíf í Valhöll hafi aldrei verið almenn og hafi sprottið upp meðal víkinga á síðustu árum heiðninnar, e.t.v. sem örvæntingarfull tilraun til að gera norræna siðinn fýsilegri í samkeppninni við hina austrænu ógn.3 Því geta hugmyndir um ragnarök vel hafa verið ýmsar og ólíkar á ýmsum stöðum og ólíkum tímum. Augljóst er að kvæði, sem samin voru á trúskiptaskeiðinu eða síðar, hafa aldrei getað verið neins konar heiðið kennivald, því þau verða til í þann mund sem siðurinn vikur. Hins vegar eru þau vitnisburður um hugarheim ónafngreinds skálds eða skálda á mótum kristni og heiðni. Aldur Hér verða tekin til skoðunar erindi úr tveimur Eddukvæðum, sem talið er að samin séu einmitt á þessum miklu umrótatímum, en það eru Völuspá og Lokasenna. Nú verða þessi kvæði ekki tímasett með vissu en fræðimenn hafa fært fyrir þessu rök. Sigurður Nordal telur Völuspá orta á mörkum kristni og heiðni.4 Þetta er af flestum enn haft fyrir satt og spáin skoðuð sem trúskiptakvæði. Einar Ólafur Sveinsson ritar um aldur Eddukvæða 2 Skv. Finni Jónssyni 1912, bls. 169. 3 Ólafur Briem 1945, bls. 114-115. 4 Sigurður Nordal 1993, bls. 171. með tilliti til kristnitökunnar.5 Kenning hans byggist á því að afstaða til goða veiti vísbendingar um aldur kvæðanna. Hárbarðsljóð, Lokasenna, Þrymskviða og hluti Hávamála gantast þannig um of með goðin til að geta verið heiðin. Aðrir hafa orðið til að draga þetta í efa og fært fram önnur rök. Vésteinn Ólason tengir þannig Lokasennu við karnivalshefð6 þar sem gildum samfélagsins er snúið á haus og því geti kvæðið vel verið heiðið. Þannig fæst Vésteinn við spurninguna um úr hvaða menningu kvæðið er sprottið og um trúarafstöðu höfundar en gerir engar stórfelldar athugasemdir við aldursgreiningu þess á mótum kristni og heiðni. Tilgáta þessarar ritgerðar um allegóríska frásögn kvæðanna tveggja samræmist illa karnivals- kenningunni og alls ekki hugmyndum um að Lokasenna sé kristið kvæði. En hún bæði styðst við og styður hugmyndir um aldursgreiningu þeirra. Lokasenna er ort undir Ijóðahætti, sem er unglegt einkenni. Völuspá er hins vegar undir fornyrðislagi. Sá bragháttur er vissulega eldri en það útilokar alls ekki að spáin geti verið jafnaldri Ijóðaháttarkvæða. Tími Völuspá segir sögu veraldar allt frá sköpun til skapadægurs. Frásögnin sjálf á sér tiltölulega afmarkaðan tima en það er samtíminn þegar kvæðið er samið og flutt. Lokasenna segir frá atburðum sem hljóta að vera tiltölulega nýliðnir því þar eru flestar aðrar sögur af goðunum reifaðar og Loki, sem er mikilvæg persóna í mörgum þeirra, er bundinn að sennunni lokinni. Fjötrun Loka gefurtil kynna að nú muni skammt til ragnaraka. í hvert sinn, sem Sigyn ber út mundlaugina og eitrið drýpur á Loka, skelfur jörðin. Slíkar hamfarir minna á hversu stutt er í hina óhjákvæmilegu ögurstund. Fleiri blikur eru á lofti. Týr hefur þegar misst hönd sína í gin úlfsins. Freyr hefur glatað sverði sínu. Baldur er dauður. Stundin nálgast. í lokavísu sinni sér völvan atburðarás ragnaraka hefjast, ekki í framtíðinni, heldur hér og nú: Þar kömr inn dimmi dreki fljúgandi, naðr fránn, neðan frá niða fjöllom. berr sér í fjöðrom flýgr völl yfir níðhöggr nái nú mun hon sökkvaz. 5 Einar Ólafur Sveinsson 1962, bls. 217-222. 6 Vésteinn Ólasaon 1992, bls 104. 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.