Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 111

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 111
garð innrásarsiðarins svo mjög sem kristnin hefur tapað áhrifum sínum í þjóðfélagi nútímans, a.m.k. í heimshluta norrænna manna. En ef til vill geta menn gert sér í hugarlund hvernig þeim litist á ef íslömsk trú og þjóðskipulag tæki að breiða úr sér allt til Norður-Evrópu og gerði atlögu að Norðurlöndum með viðskiptaþvingunum og hernaði. Kvæði, sem ort eru á trúskiptatímanum og í hræringum áratuganna á undan og eftir, ber að skoða í þessu Ijósi. Samkvæmt þeirri kenningu sem hér er kynnt til sögunnar lýsa Eddukvæðin þessum áhyggjum og söknuði ekki nema undir rós en aðrir voru þó tæpitungulausari. Hallfreður Óttarsson vandræðaskáld kvað: lata aller ytar oðins orð f/'ri roða nu em ek neyddr fra freyiu nidium krist at biðia.2 Rétt er að taka fram að alls óvíst er að allur þorri heiðinna manna hafi litið á sögur af ragnarökum sem spá um yfirvofandi kristnitöku. Reyndar er alls óvíst að þessi „allur þorri“ hafi átt fleira sameiginlegt í hinum heiðnu trúarhugmyndum sínum en helstu minni og arfsagnir. T.d. færir Ólafur Briem fram rök fyrir því að trú á framhaldslíf í Valhöll hafi aldrei verið almenn og hafi sprottið upp meðal víkinga á síðustu árum heiðninnar, e.t.v. sem örvæntingarfull tilraun til að gera norræna siðinn fýsilegri í samkeppninni við hina austrænu ógn.3 Því geta hugmyndir um ragnarök vel hafa verið ýmsar og ólíkar á ýmsum stöðum og ólíkum tímum. Augljóst er að kvæði, sem samin voru á trúskiptaskeiðinu eða síðar, hafa aldrei getað verið neins konar heiðið kennivald, því þau verða til í þann mund sem siðurinn vikur. Hins vegar eru þau vitnisburður um hugarheim ónafngreinds skálds eða skálda á mótum kristni og heiðni. Aldur Hér verða tekin til skoðunar erindi úr tveimur Eddukvæðum, sem talið er að samin séu einmitt á þessum miklu umrótatímum, en það eru Völuspá og Lokasenna. Nú verða þessi kvæði ekki tímasett með vissu en fræðimenn hafa fært fyrir þessu rök. Sigurður Nordal telur Völuspá orta á mörkum kristni og heiðni.4 Þetta er af flestum enn haft fyrir satt og spáin skoðuð sem trúskiptakvæði. Einar Ólafur Sveinsson ritar um aldur Eddukvæða 2 Skv. Finni Jónssyni 1912, bls. 169. 3 Ólafur Briem 1945, bls. 114-115. 4 Sigurður Nordal 1993, bls. 171. með tilliti til kristnitökunnar.5 Kenning hans byggist á því að afstaða til goða veiti vísbendingar um aldur kvæðanna. Hárbarðsljóð, Lokasenna, Þrymskviða og hluti Hávamála gantast þannig um of með goðin til að geta verið heiðin. Aðrir hafa orðið til að draga þetta í efa og fært fram önnur rök. Vésteinn Ólason tengir þannig Lokasennu við karnivalshefð6 þar sem gildum samfélagsins er snúið á haus og því geti kvæðið vel verið heiðið. Þannig fæst Vésteinn við spurninguna um úr hvaða menningu kvæðið er sprottið og um trúarafstöðu höfundar en gerir engar stórfelldar athugasemdir við aldursgreiningu þess á mótum kristni og heiðni. Tilgáta þessarar ritgerðar um allegóríska frásögn kvæðanna tveggja samræmist illa karnivals- kenningunni og alls ekki hugmyndum um að Lokasenna sé kristið kvæði. En hún bæði styðst við og styður hugmyndir um aldursgreiningu þeirra. Lokasenna er ort undir Ijóðahætti, sem er unglegt einkenni. Völuspá er hins vegar undir fornyrðislagi. Sá bragháttur er vissulega eldri en það útilokar alls ekki að spáin geti verið jafnaldri Ijóðaháttarkvæða. Tími Völuspá segir sögu veraldar allt frá sköpun til skapadægurs. Frásögnin sjálf á sér tiltölulega afmarkaðan tima en það er samtíminn þegar kvæðið er samið og flutt. Lokasenna segir frá atburðum sem hljóta að vera tiltölulega nýliðnir því þar eru flestar aðrar sögur af goðunum reifaðar og Loki, sem er mikilvæg persóna í mörgum þeirra, er bundinn að sennunni lokinni. Fjötrun Loka gefurtil kynna að nú muni skammt til ragnaraka. í hvert sinn, sem Sigyn ber út mundlaugina og eitrið drýpur á Loka, skelfur jörðin. Slíkar hamfarir minna á hversu stutt er í hina óhjákvæmilegu ögurstund. Fleiri blikur eru á lofti. Týr hefur þegar misst hönd sína í gin úlfsins. Freyr hefur glatað sverði sínu. Baldur er dauður. Stundin nálgast. í lokavísu sinni sér völvan atburðarás ragnaraka hefjast, ekki í framtíðinni, heldur hér og nú: Þar kömr inn dimmi dreki fljúgandi, naðr fránn, neðan frá niða fjöllom. berr sér í fjöðrom flýgr völl yfir níðhöggr nái nú mun hon sökkvaz. 5 Einar Ólafur Sveinsson 1962, bls. 217-222. 6 Vésteinn Ólasaon 1992, bls 104. 109
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.