Mímir - 01.06.2005, Side 112

Mímir - 01.06.2005, Side 112
Ástandið er svipað í Miðgarði. Kristnin hefur sótt fram norður eftir Evrópu. Dauðasveitir kristinna herkonunga fara með eldi og ofbeldi yfir Norðurlönd eða hafa þegar gert það. Norðmenn streitast á móti meðan stætt er, drepa m.a. af sér kristniboðskóngana tvo en það dugir ekki til. Svíar þráast enn lengur við. íslendingar eru á barmi borgarastyrjaldar, erlendri innrás er hótað og efnilegustu menn landsins eru teknir í gíslingu í Noregi af kristnum vígasveitum (ef marka má íslendingabók og Kristnisögu). Hvort íslendingar hafi þegar keypt sig undan þeim örlögum með uppgjöf þegar kvæðin eru samin, og hvort þau eru samin á íslandi eða í Noregi, skiptir ekki öllu máli varðandi þá túikun sem hér er til umfjöllunar því það er nálægðin við hina miklu þjóðfélagsbyltingu sem er forsenda þess að hægt sé að lesa úr kvæðunum merkingarauka undir yfirborðinu. Loki sem Kristur Ekki verður séð á heimildum að í heiðni hafi verið bannað að tigna guði annarra siða. Hugsanlega eru ætt Vana í Ásgarði og minningar um Vanastríðin menjar um farsæia lausn trúarbragðaátaka í grárri forneskju. í Landnámu segir frá landnámi kristinna manna, manna sem ekki vildu blóta og loks voru þeir sem hétu á bæði Krist og Þór þar á meðal. Meginþorri landnámsmanna var þó heiðinn. Ekki verður þess vart að þetta hafi þótt nokkurt tiltökumál í hinu nýja samfélagi. Helst er til þess að taka að Ingólfur Arnarson kenndi gæfuleysi Hjörleifs, fóstbróður síns, því að sá vildi ekki bióta. Þetta getur jafnvel bent til þess að trúleysi hafi þótt alvarlegri löstur en kristni á landnámsöld. Því má álykta að áður en tilraunir til þjóðfélagsbyltingar með vopnuðu kristniboði hófust á Norðurlöndum hafi verulegt umburðarlyndi verið við lýði í trúmálum. Lönd heiðinna manna og kristinna hafa um aldir, jafnvel í allt að sjöhundruð ár, legið saman. Enginn vafi leikur á að hvorir tveggja hafa þegið margvíslegar hugmyndir og siðvenjur af hinum án þess þó að siðirnir hafi breyst við það í neinum aðalatriðum. Líkindi með krossi Krists og hamri Þórs gætu þannig bent tii trúarbragðasamsláttar. (Þar ber þó einnig að hafa í huga að krossmarkið er afar almennt tákn.) Jólahátíðin algerlega óþekkt í frumkristni en tekin upp að heiðinni fyrirmynd og aðlöguð kristnum giidum. Á yfirborðinu eru talsverð líkindi með Kristi og Baldri. Þeir hafa báðir verið kenndir við hvíta litinn og hafa báðir dáið. En ef betur er að gáð sleppir líkindunum einmitt þar. Baldur er hvítur vegna þess hve Ijós hann er yfirlitum en Kristur var kenndur þeim lit af allt öðrum ástæðum. Ólíklegt er að hann hafi verið Ijóshærður. Þótt báðir hafi dáið verður ekki sagt að báðir séu dauðir. Það myndu kristnir menn seint sætta sig við enda er sigur Krists á dauðanum í upprisunni og guðdómlegur máttur hans á himnum lykilatriði í kristinni trú. Baldur er hins vegar áhrifalaus eins og hver annar framliðinn maður í ríki Heljar þótt hans bíði uppreisn eftir ragnarök. En í samtímanum er hann algerlega magnþrota og tilgangslaust að blóta hann. í lifanda lífi var Baldur hvers manns hugljúfi og segir Snorri að hann lofi ailir. Kristur var hins vegar afar umdeildur meðan hann bjó á meðal manna. Hann eignaðist fjölda óvildarmanna og kostaði það hann að lokum lífið, a.m.k. jarðlífið. En allir dómar hans héldu og halda, enda dæmir hann lifendur og dauða. Því er ekki að heilsa hjá Baldri. Samkvæmt Gylfaginningu Snorra er sú „náttúra á honum að engir mega haldast dómar hans“. Hitt er aftur miklu nærtækara að hafi Kristur laumast inn í Ásgarð þá búist hann þar sem Loki. Því hefur þó ekki verið velt upp áður enda eru fræðimenn síðari alda á þessu sviði allir kristnir eða að minnsta kosti mótaðir af kristnum gildum. Fyrir þeim er sú hugsun fráleit að þessi illa og jafnvel djöfullega vættur geti verið hinn miskunnsami Kristur. [ huga þeirra manna sem fyrr er lýst, og horfðu upp á heimsmynd sína að hruni komna eða hrunda, er sú líking hins vegar ágætlega við hæfi. Fjölmörg líkindi má tína til með Loka og Kristi. í fyrsta lagi iýsir Snorri Loka sem „fríðum og fögrum sýnum" en getur þess ekki að hann sé tiltakanlega Ijós. Þótt útliti Krists sé ekki lýst í guðspjöllunum þá kemur þetta heim við hugmyndir kristinna manna á öllum tímum um útlit frelsara síns. í öðru lagi var Loki vinur Óðins í öndverðu, fóstbróðir meira að segja. Hann minnir Óðin sjálfur á þessa staðreynd i 9. vísu Lokasennu: Mantu þat, Óðinn! er við í árdaga blendom blóði saman: öivi bergja leztu eigi mundo, nema okr væri báðom borit? Þetta kemur ágætlega heim við hin frjálslyndu 110
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.