Mímir - 01.06.2005, Page 112

Mímir - 01.06.2005, Page 112
Ástandið er svipað í Miðgarði. Kristnin hefur sótt fram norður eftir Evrópu. Dauðasveitir kristinna herkonunga fara með eldi og ofbeldi yfir Norðurlönd eða hafa þegar gert það. Norðmenn streitast á móti meðan stætt er, drepa m.a. af sér kristniboðskóngana tvo en það dugir ekki til. Svíar þráast enn lengur við. íslendingar eru á barmi borgarastyrjaldar, erlendri innrás er hótað og efnilegustu menn landsins eru teknir í gíslingu í Noregi af kristnum vígasveitum (ef marka má íslendingabók og Kristnisögu). Hvort íslendingar hafi þegar keypt sig undan þeim örlögum með uppgjöf þegar kvæðin eru samin, og hvort þau eru samin á íslandi eða í Noregi, skiptir ekki öllu máli varðandi þá túikun sem hér er til umfjöllunar því það er nálægðin við hina miklu þjóðfélagsbyltingu sem er forsenda þess að hægt sé að lesa úr kvæðunum merkingarauka undir yfirborðinu. Loki sem Kristur Ekki verður séð á heimildum að í heiðni hafi verið bannað að tigna guði annarra siða. Hugsanlega eru ætt Vana í Ásgarði og minningar um Vanastríðin menjar um farsæia lausn trúarbragðaátaka í grárri forneskju. í Landnámu segir frá landnámi kristinna manna, manna sem ekki vildu blóta og loks voru þeir sem hétu á bæði Krist og Þór þar á meðal. Meginþorri landnámsmanna var þó heiðinn. Ekki verður þess vart að þetta hafi þótt nokkurt tiltökumál í hinu nýja samfélagi. Helst er til þess að taka að Ingólfur Arnarson kenndi gæfuleysi Hjörleifs, fóstbróður síns, því að sá vildi ekki bióta. Þetta getur jafnvel bent til þess að trúleysi hafi þótt alvarlegri löstur en kristni á landnámsöld. Því má álykta að áður en tilraunir til þjóðfélagsbyltingar með vopnuðu kristniboði hófust á Norðurlöndum hafi verulegt umburðarlyndi verið við lýði í trúmálum. Lönd heiðinna manna og kristinna hafa um aldir, jafnvel í allt að sjöhundruð ár, legið saman. Enginn vafi leikur á að hvorir tveggja hafa þegið margvíslegar hugmyndir og siðvenjur af hinum án þess þó að siðirnir hafi breyst við það í neinum aðalatriðum. Líkindi með krossi Krists og hamri Þórs gætu þannig bent tii trúarbragðasamsláttar. (Þar ber þó einnig að hafa í huga að krossmarkið er afar almennt tákn.) Jólahátíðin algerlega óþekkt í frumkristni en tekin upp að heiðinni fyrirmynd og aðlöguð kristnum giidum. Á yfirborðinu eru talsverð líkindi með Kristi og Baldri. Þeir hafa báðir verið kenndir við hvíta litinn og hafa báðir dáið. En ef betur er að gáð sleppir líkindunum einmitt þar. Baldur er hvítur vegna þess hve Ijós hann er yfirlitum en Kristur var kenndur þeim lit af allt öðrum ástæðum. Ólíklegt er að hann hafi verið Ijóshærður. Þótt báðir hafi dáið verður ekki sagt að báðir séu dauðir. Það myndu kristnir menn seint sætta sig við enda er sigur Krists á dauðanum í upprisunni og guðdómlegur máttur hans á himnum lykilatriði í kristinni trú. Baldur er hins vegar áhrifalaus eins og hver annar framliðinn maður í ríki Heljar þótt hans bíði uppreisn eftir ragnarök. En í samtímanum er hann algerlega magnþrota og tilgangslaust að blóta hann. í lifanda lífi var Baldur hvers manns hugljúfi og segir Snorri að hann lofi ailir. Kristur var hins vegar afar umdeildur meðan hann bjó á meðal manna. Hann eignaðist fjölda óvildarmanna og kostaði það hann að lokum lífið, a.m.k. jarðlífið. En allir dómar hans héldu og halda, enda dæmir hann lifendur og dauða. Því er ekki að heilsa hjá Baldri. Samkvæmt Gylfaginningu Snorra er sú „náttúra á honum að engir mega haldast dómar hans“. Hitt er aftur miklu nærtækara að hafi Kristur laumast inn í Ásgarð þá búist hann þar sem Loki. Því hefur þó ekki verið velt upp áður enda eru fræðimenn síðari alda á þessu sviði allir kristnir eða að minnsta kosti mótaðir af kristnum gildum. Fyrir þeim er sú hugsun fráleit að þessi illa og jafnvel djöfullega vættur geti verið hinn miskunnsami Kristur. [ huga þeirra manna sem fyrr er lýst, og horfðu upp á heimsmynd sína að hruni komna eða hrunda, er sú líking hins vegar ágætlega við hæfi. Fjölmörg líkindi má tína til með Loka og Kristi. í fyrsta lagi iýsir Snorri Loka sem „fríðum og fögrum sýnum" en getur þess ekki að hann sé tiltakanlega Ijós. Þótt útliti Krists sé ekki lýst í guðspjöllunum þá kemur þetta heim við hugmyndir kristinna manna á öllum tímum um útlit frelsara síns. í öðru lagi var Loki vinur Óðins í öndverðu, fóstbróðir meira að segja. Hann minnir Óðin sjálfur á þessa staðreynd i 9. vísu Lokasennu: Mantu þat, Óðinn! er við í árdaga blendom blóði saman: öivi bergja leztu eigi mundo, nema okr væri báðom borit? Þetta kemur ágætlega heim við hin frjálslyndu 110
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.