Mímir - 01.06.2005, Page 113

Mímir - 01.06.2005, Page 113
samskipti á landsnámsöld sem fyrr er lýst og gagnkvæm hugmyndaskipti fyrr á öldum. í þriðja lagi bendir nafn Loka til þess að hann beri með sér endalok heiðninnar. Það er Kristur sjálfur sem markar þau lok. Þessi hugmynd er reyndar ekki ný af nálinni og hefur verið andmælt með því að nafnið sé ævafornt, jafnvel frá þeim tíma þegar Loki var hugsanlega ekki tengdur ragnarökum sérstaklega. Slíkar vangaveltur eru þó hreinar getgátur og enn hafa ekki komið fram betri skýringar á nafninu. Anders Bæksted segir frá tilraunum til að tengja nafn Loka norræna orðinu ‘logi’ en segir að málsifjar styðji það ekki.7 Sömuleiðis eru hugmyndir um orðsifjar við orðin ‘lupus’ (úlfur) og ‘locke’ (könguló) tæplega á rökum orðsifjafræði reistar. Líking við dýr er auk þess hæpin. Ólafur Briem bendir á hvernig sumar dýrategundir voru helgaðar einhverjum ákveðnum guði: „Freyr átti svín og hesta, Þór hafra, Óðinn hrafna o.s.frv."8 Þetta er í mótsögn við það að goðin geti sjálf verið dýr eða fulltrúar þeirra. í 51. vísu Völuspár segir frá upphafi ragnaraka. Hér er spásögn völunnar nýlega hafin. Vísan lýsir atburðum sem gerast skömmu eftir það sem völvan sér í rauntíma í lokaerindinu sem fyrr er vitnað í: Hér stendur sjálfur Jórsalakóngurinn í stafni Naglfars við upphaf endalokanna og rís vendilega undir hinu norræna nafni sínu. Kjóll ferr austan, koma muno múspellz um lög lýðr, enn loki stýrir. Ennfremur má benda á að Loki er einnig kallaður Loftr, og minnir það á að Kristur byggir himnaríki. í fjórða lagi endurspegla hamskipti Loka frá því að vera vinur goðanna og einn af þeim til þess að gerast verstur fjenda þá spennu sem upp er komin á kristniboðstímanum. Hin orðhvassa Lokasenna leggur Loka/Kristi í munn þau hnjóðsyrði sem kristniboðarnir höfðu á hraðbergi gegn heiðnu goðunum og tengja Krist og Loka þannig saman, ekki síst þegar hann ræðst að sjáfum Óðni í 22. vísu: 7 Bæksted 1976, bls. 174. 8 Ólafur Briem 1945, bls. 126. Þegi þu, Óðinn! þú kunnir aldregi deila víg með verom; opt þú gaft þeim, er þú gefa skyldira, enom slævorom sigr. í fimmta lagi er Kristur kallaður „meyjar sonr“ í kenningum. Aldrei er rætt um föður hans á þessum tímum enda var hann þá sjálfur guðinn í strangri eingyðistrú. Loki er einnig kenndur við móður sína, hina ágætu ásynju Laufeyju. Aftur á móti er föður hans, jötunsins Fárbauta, hvergi getið nema hjá Snorra. Hann virðist ekki hafa gegnt neinu hlutverki fremur en faðir Krists á trúskiptatímanum. I sjötta lagi er Loki svo máttugur að jörðin nötrar undir honum þegar hann kippist við undan eitri ormsins þar sem hann situr bundinn í helli sínum. Þótt ýmsar illar vættir séu rammar að afli er engin þeirra svo máttug að sjálf náttúran verði undan að láta. Hins vegar hefur Kristur slíkan mátt, hann stöðvar vindinn með því einu að hasta á hann. Og loks í sjöunda lagi er vert að líta á prósatextann á eftir Lokasennu en hann er óaðskiljanlegur hluti kvæðisins (prósimetrum). Enn eptir þetta falz Loki í Fránangrs forsi í lax líki, þar tóko æsir hann. Segja má að Loki hafi komið upp um hið rétta sjálf sitt, þegar hann reyndi að felast sem fiskur. Fiskurinn hefur alla tíð, ásamt krossinum og lambinu verið vel þekkt Kriststákn og það hefur mönnum verið fullljóst á miðöldum. Hinn ríki að regindómi Þá kemr hinn riki at regindómi öflugr ofan, sá er öllu ræðr. Þessi næstsíðasta vísa Völuspár er aðeins varðveitt í Hauksbók. Efni hennar og varðveisla hafa vakið ýmsar spurningar um uppruna og skírskotun til kristindóms. Hér heitir Kristur ekki lengur Loki enda er hlutverk hans nú allt annað og jákvæðara en í átökunum sem um garð eru gengin. í Ijósi þeirrar túlkunar sem hér hefur verið færð fram er unnt að sjá stöðu vísunnar í nýju Ijósi. Þótt höfundurinn sé heiðinn og líki kristnitöku við ógurlegar hamfarir þá leyfir hann sér samt að vera bjartsýnn undir lokin. Sú afstaða er dæmigerð fyrir fsiendinga sem sáu tilgangsleysi þess að berjast móti straumnum en reyndu þess í stað að gera eins gott úr aðstæðum og unnt var. Sama viðhorf kemur fram hjá Hallfreði vandræðaskáldi. Hann lét sér 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.