Mímir - 01.06.2005, Side 113

Mímir - 01.06.2005, Side 113
samskipti á landsnámsöld sem fyrr er lýst og gagnkvæm hugmyndaskipti fyrr á öldum. í þriðja lagi bendir nafn Loka til þess að hann beri með sér endalok heiðninnar. Það er Kristur sjálfur sem markar þau lok. Þessi hugmynd er reyndar ekki ný af nálinni og hefur verið andmælt með því að nafnið sé ævafornt, jafnvel frá þeim tíma þegar Loki var hugsanlega ekki tengdur ragnarökum sérstaklega. Slíkar vangaveltur eru þó hreinar getgátur og enn hafa ekki komið fram betri skýringar á nafninu. Anders Bæksted segir frá tilraunum til að tengja nafn Loka norræna orðinu ‘logi’ en segir að málsifjar styðji það ekki.7 Sömuleiðis eru hugmyndir um orðsifjar við orðin ‘lupus’ (úlfur) og ‘locke’ (könguló) tæplega á rökum orðsifjafræði reistar. Líking við dýr er auk þess hæpin. Ólafur Briem bendir á hvernig sumar dýrategundir voru helgaðar einhverjum ákveðnum guði: „Freyr átti svín og hesta, Þór hafra, Óðinn hrafna o.s.frv."8 Þetta er í mótsögn við það að goðin geti sjálf verið dýr eða fulltrúar þeirra. í 51. vísu Völuspár segir frá upphafi ragnaraka. Hér er spásögn völunnar nýlega hafin. Vísan lýsir atburðum sem gerast skömmu eftir það sem völvan sér í rauntíma í lokaerindinu sem fyrr er vitnað í: Hér stendur sjálfur Jórsalakóngurinn í stafni Naglfars við upphaf endalokanna og rís vendilega undir hinu norræna nafni sínu. Kjóll ferr austan, koma muno múspellz um lög lýðr, enn loki stýrir. Ennfremur má benda á að Loki er einnig kallaður Loftr, og minnir það á að Kristur byggir himnaríki. í fjórða lagi endurspegla hamskipti Loka frá því að vera vinur goðanna og einn af þeim til þess að gerast verstur fjenda þá spennu sem upp er komin á kristniboðstímanum. Hin orðhvassa Lokasenna leggur Loka/Kristi í munn þau hnjóðsyrði sem kristniboðarnir höfðu á hraðbergi gegn heiðnu goðunum og tengja Krist og Loka þannig saman, ekki síst þegar hann ræðst að sjáfum Óðni í 22. vísu: 7 Bæksted 1976, bls. 174. 8 Ólafur Briem 1945, bls. 126. Þegi þu, Óðinn! þú kunnir aldregi deila víg með verom; opt þú gaft þeim, er þú gefa skyldira, enom slævorom sigr. í fimmta lagi er Kristur kallaður „meyjar sonr“ í kenningum. Aldrei er rætt um föður hans á þessum tímum enda var hann þá sjálfur guðinn í strangri eingyðistrú. Loki er einnig kenndur við móður sína, hina ágætu ásynju Laufeyju. Aftur á móti er föður hans, jötunsins Fárbauta, hvergi getið nema hjá Snorra. Hann virðist ekki hafa gegnt neinu hlutverki fremur en faðir Krists á trúskiptatímanum. I sjötta lagi er Loki svo máttugur að jörðin nötrar undir honum þegar hann kippist við undan eitri ormsins þar sem hann situr bundinn í helli sínum. Þótt ýmsar illar vættir séu rammar að afli er engin þeirra svo máttug að sjálf náttúran verði undan að láta. Hins vegar hefur Kristur slíkan mátt, hann stöðvar vindinn með því einu að hasta á hann. Og loks í sjöunda lagi er vert að líta á prósatextann á eftir Lokasennu en hann er óaðskiljanlegur hluti kvæðisins (prósimetrum). Enn eptir þetta falz Loki í Fránangrs forsi í lax líki, þar tóko æsir hann. Segja má að Loki hafi komið upp um hið rétta sjálf sitt, þegar hann reyndi að felast sem fiskur. Fiskurinn hefur alla tíð, ásamt krossinum og lambinu verið vel þekkt Kriststákn og það hefur mönnum verið fullljóst á miðöldum. Hinn ríki að regindómi Þá kemr hinn riki at regindómi öflugr ofan, sá er öllu ræðr. Þessi næstsíðasta vísa Völuspár er aðeins varðveitt í Hauksbók. Efni hennar og varðveisla hafa vakið ýmsar spurningar um uppruna og skírskotun til kristindóms. Hér heitir Kristur ekki lengur Loki enda er hlutverk hans nú allt annað og jákvæðara en í átökunum sem um garð eru gengin. í Ijósi þeirrar túlkunar sem hér hefur verið færð fram er unnt að sjá stöðu vísunnar í nýju Ijósi. Þótt höfundurinn sé heiðinn og líki kristnitöku við ógurlegar hamfarir þá leyfir hann sér samt að vera bjartsýnn undir lokin. Sú afstaða er dæmigerð fyrir fsiendinga sem sáu tilgangsleysi þess að berjast móti straumnum en reyndu þess í stað að gera eins gott úr aðstæðum og unnt var. Sama viðhorf kemur fram hjá Hallfreði vandræðaskáldi. Hann lét sér 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.