Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 113

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 113
samskipti á landsnámsöld sem fyrr er lýst og gagnkvæm hugmyndaskipti fyrr á öldum. í þriðja lagi bendir nafn Loka til þess að hann beri með sér endalok heiðninnar. Það er Kristur sjálfur sem markar þau lok. Þessi hugmynd er reyndar ekki ný af nálinni og hefur verið andmælt með því að nafnið sé ævafornt, jafnvel frá þeim tíma þegar Loki var hugsanlega ekki tengdur ragnarökum sérstaklega. Slíkar vangaveltur eru þó hreinar getgátur og enn hafa ekki komið fram betri skýringar á nafninu. Anders Bæksted segir frá tilraunum til að tengja nafn Loka norræna orðinu ‘logi’ en segir að málsifjar styðji það ekki.7 Sömuleiðis eru hugmyndir um orðsifjar við orðin ‘lupus’ (úlfur) og ‘locke’ (könguló) tæplega á rökum orðsifjafræði reistar. Líking við dýr er auk þess hæpin. Ólafur Briem bendir á hvernig sumar dýrategundir voru helgaðar einhverjum ákveðnum guði: „Freyr átti svín og hesta, Þór hafra, Óðinn hrafna o.s.frv."8 Þetta er í mótsögn við það að goðin geti sjálf verið dýr eða fulltrúar þeirra. í 51. vísu Völuspár segir frá upphafi ragnaraka. Hér er spásögn völunnar nýlega hafin. Vísan lýsir atburðum sem gerast skömmu eftir það sem völvan sér í rauntíma í lokaerindinu sem fyrr er vitnað í: Hér stendur sjálfur Jórsalakóngurinn í stafni Naglfars við upphaf endalokanna og rís vendilega undir hinu norræna nafni sínu. Kjóll ferr austan, koma muno múspellz um lög lýðr, enn loki stýrir. Ennfremur má benda á að Loki er einnig kallaður Loftr, og minnir það á að Kristur byggir himnaríki. í fjórða lagi endurspegla hamskipti Loka frá því að vera vinur goðanna og einn af þeim til þess að gerast verstur fjenda þá spennu sem upp er komin á kristniboðstímanum. Hin orðhvassa Lokasenna leggur Loka/Kristi í munn þau hnjóðsyrði sem kristniboðarnir höfðu á hraðbergi gegn heiðnu goðunum og tengja Krist og Loka þannig saman, ekki síst þegar hann ræðst að sjáfum Óðni í 22. vísu: 7 Bæksted 1976, bls. 174. 8 Ólafur Briem 1945, bls. 126. Þegi þu, Óðinn! þú kunnir aldregi deila víg með verom; opt þú gaft þeim, er þú gefa skyldira, enom slævorom sigr. í fimmta lagi er Kristur kallaður „meyjar sonr“ í kenningum. Aldrei er rætt um föður hans á þessum tímum enda var hann þá sjálfur guðinn í strangri eingyðistrú. Loki er einnig kenndur við móður sína, hina ágætu ásynju Laufeyju. Aftur á móti er föður hans, jötunsins Fárbauta, hvergi getið nema hjá Snorra. Hann virðist ekki hafa gegnt neinu hlutverki fremur en faðir Krists á trúskiptatímanum. I sjötta lagi er Loki svo máttugur að jörðin nötrar undir honum þegar hann kippist við undan eitri ormsins þar sem hann situr bundinn í helli sínum. Þótt ýmsar illar vættir séu rammar að afli er engin þeirra svo máttug að sjálf náttúran verði undan að láta. Hins vegar hefur Kristur slíkan mátt, hann stöðvar vindinn með því einu að hasta á hann. Og loks í sjöunda lagi er vert að líta á prósatextann á eftir Lokasennu en hann er óaðskiljanlegur hluti kvæðisins (prósimetrum). Enn eptir þetta falz Loki í Fránangrs forsi í lax líki, þar tóko æsir hann. Segja má að Loki hafi komið upp um hið rétta sjálf sitt, þegar hann reyndi að felast sem fiskur. Fiskurinn hefur alla tíð, ásamt krossinum og lambinu verið vel þekkt Kriststákn og það hefur mönnum verið fullljóst á miðöldum. Hinn ríki að regindómi Þá kemr hinn riki at regindómi öflugr ofan, sá er öllu ræðr. Þessi næstsíðasta vísa Völuspár er aðeins varðveitt í Hauksbók. Efni hennar og varðveisla hafa vakið ýmsar spurningar um uppruna og skírskotun til kristindóms. Hér heitir Kristur ekki lengur Loki enda er hlutverk hans nú allt annað og jákvæðara en í átökunum sem um garð eru gengin. í Ijósi þeirrar túlkunar sem hér hefur verið færð fram er unnt að sjá stöðu vísunnar í nýju Ijósi. Þótt höfundurinn sé heiðinn og líki kristnitöku við ógurlegar hamfarir þá leyfir hann sér samt að vera bjartsýnn undir lokin. Sú afstaða er dæmigerð fyrir fsiendinga sem sáu tilgangsleysi þess að berjast móti straumnum en reyndu þess í stað að gera eins gott úr aðstæðum og unnt var. Sama viðhorf kemur fram hjá Hallfreði vandræðaskáldi. Hann lét sér 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.