Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 147

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 147
146 Múlaþing Elín Ósk fjallaði um gildi haugfjár í perlukumlum í áðurnefndri MA ritgerð sinni. Haugfjárgildi 2-4 var fremur fátæklegt, haug- fjárgildi 4-6 fremur ríkmannlegt og kuml með haugfjárgildi hærra en 6 töldust ríkmannleg. Fornleifafundur „fjallkonunnar“ var metinn á 31 stig og trónaði á toppi perlufunda frá víkingatímanum á Íslandi (Elín Ósk Hreiðars- dóttir, 2005a, bls. 129-133). Samkvæmt skil- greiningu Elínar Óskar hér að framan má telja fornleifafund „fjallkonunnar“ ríkmannlegan. Þó eru aðrir gripir en perlurnar (brjóstnælur, þríblaðanæla, kringlótta nælan, hringprjón- inn) frekar hefðbundið skart, sem vísar til hefðbundins klæðaburðar, þó að hann hafi að öllum líkindum verið í ríkmannlegra lagi sé miðað við önnur kvenkuml á Íslandi. Sam- kvæmt Kristjáni Eldjárn hafa fundist 316 kuml á Íslandi, af þeim var hægt að kyngreina 165 kuml. Um 100 kuml voru kuml karla en aðeins 65 kuml kvenna. Í Noregi er hlutfallið 3.818 karlkuml á móti 1.152 kvenkumlum (Kristján Eldjárn, 2016, bls. 255-256, 301-303). Seiðmaður eða völva? Sigurður Bergsteinsson hafði fjallað um þann möguleika að „fjallkonan“ hafi hugsanlega verið völva eða seiðkona út frá fjölda perla fjallkonunnar og Michéle Hayeur Smith hefur sett fram hugmyndir um að tengja megi raf við galdra og gyðjuna Freyju í norrænni goða- fræði (Michéle Hayeur Smith, 2003a, bls. 307-309). En hvað ef „fjallkonan“ var karlmaður – og þá ef til vill seiðmaður? Árið 2009 fannst í Lejre í Danmörku lítill og mjög áhugaverður silfurgripur, í uppgreftri á vegum safnsins í Roskilde, sjá mynd 42. Gripurinn er smár, aðeins 1,75 cm hár, 1,98 cm breiður og 1,25 cm langur. Hann vegur aðeins 9 g og er talinn vera frá á tímabilinu 900–950 A.D. Á gripnum má sjá einstakling, að því er virðist af háum metum, sitja í hásæti, klæddan ríkmann- legum klæðum og skreyttan miklu magni perla í hálsfesti. Á hásætinu sitja tveir fuglar og hásætið er skreytt með dýrahausum, en skreyti þeirra hefur verið tímasett til 900–950 e. Kr. Christensen hefur sett fram þá kenningu að gripurinn tákni Óðinn í kvenfötum, með Huginn og Muninn sitjandi á örmum hásætis- ins (Christensen, 2013, bls. 65-78). Ennfremur vakti Neil Price athygli á því að karlmaður var grafinn með haugfé sem myndi teljast „kvenlegt“ í gröf 9 að Vivallen, Härjedalen í Svíþjóð. Gripirnir í gröfinni voru hálsmen með gler- og kristalperlum, nælu úr silfri, silfurhring og nálhúsi og belti (oriental warrior harness) og hann var klæddur í kjól úr hör (Price, 2002, bls. 271-272). Með hliðsjón af framansögðu, þ.e. perlufjölda „fjallkonunnar“ sem gæti hafa borið sjö- til áttfalda perlufesti á milli brjóstnæla, er ekki útilokað að „fjall- konan“ sé karl – og þá í hlutverki seiðmanns, eða Óðins. Í 11. kafla Norna-Gests þætti segir: „Þar fóru þá um landit völur, er kallaðar váru spákonur ok spáðu mönnum aldr. Því buðu menn þeim ok gerðu þeim veizlur ok gáfu þeim gjafir at skilnaði.“ (Norna-Gests þáttur, Mynd 42. Silfurgripurinn frá Lejre. Teikning Rune Knude/ Zoomorgraphic, bls. 66. Christensen.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.