Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 148

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 148
147 „Sér hún hátt og vítt um veg“ - hinsta hvíla konu frá 10. öld á Vestdalsheiði. snerpa.is). Getur verið að mikið magn perla geti eitt og sér verið vísbending um seið eða völvur? Í Eiríks sögu rauða er Þorbjörgu lítil- völvu (eða spákonu) lýst sem klæddri í bláan möttul sem var skreyttur með steinum allt í skaut ofan, sem og: „Hún hafði á hálsi sér glertölur. Hún hafði á höfði lambskinnskofra svartan og við innan kattarskinn hvítt. Staf hafði hún í hendi og var á hnappur. Hann var búinn messingu og settur steinum ofan um hnappinn. Hún hafði um sig hnjóskulinda og var þar á skjóðupungur mikill. Varðveitti hún þar í töfur þau er hún þurfti til fróðleiks að hafa. Hún hafði kálfskinnskó loðna á fótum og í þvengi langa og sterklega, látúnshnappar miklir á endunum. Hún hafði á höndum sér kattskinnsglófa og voru hvítir innan og loðnir“ (Eiríks saga, 4. kafli). Perlufjöldi „fjallkonunnar“ er vissulega mikill – hún hafði á hálsi sér glertölur. En annað í lýsingunni á ekki við búnað „fjallkonunnar“. Það er einnig fleiri rök sem mæla á móti því að „fjallkonan“ hafi verið völva. Fyrstu rökin eru ungur aldur hennar – miðað við það að Þorbjörgu lítilvölvu í Eiríks sögu er lýst sem gamalli konu: „Hon hafði átt sér níu systr, ok váru allar spákonur, en hon var ein þá á lífi“ (Ólöf Bjarnadóttir, 2017, bls. 200). Einnig má telja ólíklegt, miðað við þá nokkru fornleifafundi með yfir 300 perlum sem lýst var í kaflanum að mikill fjöldi perla einn og sér sé sammerktur völvum. Þeir gripir sem hafa verið tengdir seiðmennsku í fornleifa- fræðilegu samhengi á víkingaöld eru helst seiðstafir og „oriental“ belti (Price, 2002, bls. 128-161; Zachrison, 2012, bls. 36). Hvorki fannst seiðstafur né belti hjá „fjallkonunni“ og því ólíklegt að „fjallkonan“ hafi verið annað hvort seiðmaður eða völva. Kuml eða skjól í skúta? Þegar ljósmyndir af uppgraftarstað „fjall- konunnar“ eru skoðaðar vakna spurningar um það hvort sá einstaklingur sem fannst í björgunaruppgreftinum við Afréttarskarð hafi verið lagður til í gröfina. Er hægt að sjá ein- hver ummerki um að hellur hafi verið lagðar til yfir „fjallkonuna“ eða að umbúnaður graf- arinnar hafi verið manngerður? Hellurnar líta út fyrir að vera náttúrulegar, þ.e. ekki lagðar til. Einnig lágu samskonar helluflísar ofan á hverri annarri víðar í klettaurðinni og líklegt er að frostsprengingar, sem klufu klöppina í flísar, sé um að ræða. Því væri hægt að full- yrða að engin ummerki væru á uppgraftarstað um að „fjallkonan“ hefði verið lögð til. Varð „fjallkonan“ úti við Afréttarskarð? Féll yfir hana skriða? Leitað var til Ármanns Hösk- uldssonar eldfjallafræðings, til að fá álit hans á því hvort um væri að ræða manngerða gröf. Eftir að hafa skoðað ljósmyndirnar í viðauka b) við ritgerðina taldi Ármann liggja ljóst fyrir að þær hellur sem sjá má á myndunum í skúta „fjallkonunnar“ (mynd 43) væru frostsprungið grjót sem hefur fallið yfir hinn látna eftir and- látið. Ármann taldi sig geta greint gjóskulag úr Öskju frá árinu 1875 yfir gripum af vettvangi, sjá mynd 6. Að öllum líkindum hefur einnig verið íshella yfir gripunum og gjóskulag úr Öskju 1875 hefur lagst yfir íshelluna, sem bráðnaði síðan. Þar sem gripir benda til aldurs 950 e. Kr. er einnig hægt að draga þá ályktun af þeim jarðlögum sem sjá má að fallið hafa yfir gripina að mikil hreyfing hafi verið á grjótinu í urðinni þar sem „fjallkonan“ fannst (Ármann Höskuldsson, 2018). Þó vaknar sú spurning hvort það séu til dæmi þess að manngerður grafarumbúnaður sjáist ekki. Gæti verið, að þrátt fyrir að á uppgraftarstað hafi ekki fundist ummerki um manngerða gröf, að „fjallkonan“ sé grafin í skriðugröf að hætti Sama? Asgeir Svestad hefur skilgreint „urgraver“, sem gætu kallast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.