Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1983, Síða 40

Andvari - 01.01.1983, Síða 40
38 FINNBOGI GUÐMUNDSSON ANDVAKI Um kapp það, er menn lögðu á að koma sér upp eintökum af rímunum, segir Craigie síðar í fyrirlestri sínum: „Áhugi manna á að æxla sér eintök af rímunum, eins og mjög Ijóst verður af hinum elztu handritum, þvarr ekki eftir því sem tímar liðu, heldur varaði nær fram til vorra daga. Þótt menn legðu rímur á minnið, ýmist heilar rímur eða hluta þeirra, hvort heldur þeir heyrðu þær eða lásu, hlaut einungis lítill hluti þeirra að varðveitast með þeim hætti. Það er stórmerkilegt, að þær skuli hafa varðveitzt, þegar þess er gætt, við hve erfiðar aðstæður þær iðulega voru skráðar, við skímu af kertaljósi eða frumstæðri grútartýru í myrkri og kulda vetrardaga og kvölda, þegar harla oft var þröngt í búi og eldsneyti ófáanlegt. Það lýsir bezt, hvað rímurnar voru íslenzku þjóðinni, hversu hún skeytti í engu um ytri hag í óbilandi löngun sinni til að varðveita það, er hún unni svo mjög.“ Um rímurnar má loks segja það, að þær varðveittu ekki aðeins allt þetta mikla efni, heldur lifði jafnframt forna skáldamálið, heiti þess og kenningar, áfram í þeim, um leið og það endurnýjaðist að nokkru, þótt út í öfgar gæti farið á stundum. Þá var glíman við fjölbreytilega bragarhætti óþrjótandi og ekki svo lítil þraut að skipta um andardrátt, ef svo mætti segja, við hverja nýja rímu. Á kvöldvökunum svonefndu var þó flutt margt fleira efni en rímur, og var þá sagnalestur algengastur. Danskur maður, Holger Kjær, fjallar m. a. um þennan þátt í riti sínu Kampen om Hjemmet, er kom út í Kaupmannahöfn 1935, en ritið fjallar um norræna heimilismenningu á 19. öld með sérstakri hliðsjón af þessu efni á íslandi. Ég birti stuttan kafla úr riti Kjærs (bls. 63-64): „Þegar lesarinn hafði lesið um stund og langaði til að hvílast ögn, áður en hann héldi áfram, bar oft við, að fólk tók að ræða um það, sem lesið hafði verið. Sagnastíllinn er hnitmiðaður, og sögumaður lætur hugmyndafluginu eftir mikið svigrúm, svo að menn fara ósjálfrátt að fylla út í þá mynd, sem sagan hefur dregið upp í stórum dráttum. í umræðum þessum gátu menn skipzt í tvo flokka. Einn hélt með þessum kappanum, annar með hinum, og reið þá á að færa gild rök fyrir afstöðu sinni. Þegar Laxdæla var lesin, var algengt, að menn skiptust í flokka um aðalhetjurn- ar tvær: aðrir studdu Kjartan, hinir Bolla. Aðalkvenpersóna sögunnar, Guðrún Ósvífursdóttir, sem elskaði Kjartan, en giftist Bolla, var einnig mjög umdeild. Sama var að segja um Hallgerði í Njálssögu. Svo sem vænta mátti, urðu ekki margir til að verja hana. Til er þó fólk, sem er sjálfstæðisþráin svo í brjóst borin, að það er ekki í rónni, nema það sé á öndverðum meið við alla hina, og þess háttar fólk tók þá málstað Hallgerðar. Stundum var þráttað um það, hver kappanna væri sterkastur eða fimastur, Gunnar t. a. m. eða Skarphéðinn. En umræðan gat einnig snúizt um það, hvað leitt hefði söguhetjurnar til að bregð- ast svo við sem þær gerðu, eða hvernig farið hefði, ef viðbrögðin hefðu orðið önnur en sagan hermir. Menn gátu og rætt um lífsviðhorf þeirra. Þegar lesin var
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.