Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1983, Side 51

Andvari - 01.01.1983, Side 51
ANDVARl EFTIR NJÁLSBRENNU 49 fyrra vísuhelmingi, og af Gizuri nam þetta óþekkta skáld þá snilld að nota orð í skyldri merkingu (minni: minnigur) í síðara helmingi. Þótt setningarnar Skadi kennir mér minni og Eg er minnigur að mínu meini séu vitaskuld persónulegs eðlis í vísunum tveim, þá má sennilegt þykja, að þar liggi eitthvert spakmæli að baki. Eg þekki einungis einn orðskvið í fornbókmenntum vorum, sem hefði getað verið kveikjan að þessum tveim setningum, og er hann að finna í Ljósvetninga sögu: Muna þeir mein er þiggja. Um uppruna þessa máls- háttar getur lítill vafi leikið, því að hann mun vera þýðing á frægum orðum eftir rómverska höfundinn Cicero: QUI DOLUIT, MEMINIT. Orðrétt merkir þetta: ,,Sá man, er sársauka þolir,“ og skortir þá þýðingu hnitmiðað orðalag Rómverjans, enda verður ekki annað sagt en að erfitt sé að betrumbæta þýð- inguna í Ljósvetninga sögu.1 Mönnum hefur löngum verið Ijóst, að lýsingunum á Flugumýrarbrennu (í íslendingasögu Sturlu Pórðarsonar) og Njálsbrennu svipar mjög saman. Um hitt eru menn ekki á einu máli, hvernig skýra beri þenna skyldleika. I ritgerð- um sínum rekur Barði Guðmundsson ýmis atriði, sem eru náskyld í brennu- sögunum tveim, og ætlar hann, að þar sé um bein rittengsl að ræða.2 Með öðr- um orðum: höfundur Njálu hefur lesið Islendingasögu, áður en hann skrifaði harmsögu Njáls. Einar Ólafur Sveinsson, sem ritað hefur manna bezt um Njálu, er þó á öðru máli. Þótt hann telji upp ófá rit, sem söguhöfundur muni hafa þekkt, þá telur hann íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar þar ekki með. Um Njáluhöfund farast Einari Ólafi orð á þessa lund: „Sjálfsagt hafa honum verið mjög hugstæðar brennur þær, sem urðu á 12. og 13. öld, en það er eins og hann hafi heldur litið aftur í tímann; fátt eitt er verulega líkt í Njálsbrennu og Flugumýrarbrennu eða Þorvaldsbrennu, sýnu meira líkt í Önundarbrennu og Hí tardalsbrunanum.“3 Enginn vafi getur leikið á því, að Barði Guðmundsson hefur rétt fyrir sér að því leyti, að höfundur Njálu hlýtur að hafa þekkt Islendingasögu Sturlu Þórðarsonar. Hins vegar skyggir það mjög á allar röksemdir hans, að hann mið- ar skyldleika þessara tveggja rita yfirleitt við þá kynlegu hugmynd, að Þor- varður Þórarinsson hafi verið höfundur Njálu. Auk þess hefur Barði ekki skeytt um að bera Njálu saman við ýmis önnur rit, sem höfundur hennar hefur víslega þekkt. Hins vegar hefði Einar Ólafur Sveinsson getað gefið íslendinga- sögu Sturlu Þórðarsonar meiri gaum en hann gerir í raun og veru. 1 Um sársauka og þjáningu í íslenzkum fornbókmenntum mætti rita Iheila bók, en hér leyfi ég mér einungis að minna á þrjá staði í ritum mínum: Siðfræði Hrafnkels sögu (bls. 77—86), Úr hugmyndaheimi Hrafnkels sögu og Grettlu (bls. 43-45) og Sagnagerð (bls. 27-32). - Ritgerðum Barða var safnað saman að honum látnum, og þær sem lutu að Njálu og öðrum bókmenntum þrettándu aldar voru gefnar út árið 1958 í bók, sem ber heitið Höfundur Njálu. Hugmynda hans um áhrif íslendingasögu á Njálu gætir á bls. 228 og víðar. 3 Vitnað er til formála Einars Ól. Sveinssonar að útgáfu á Brennu-Njálssögu (1954), cxiv-cxv. 4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.