Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1983, Side 82

Andvari - 01.01.1983, Side 82
80 JÓN SIGURÐSSON ANDVARI lendingar komnir í hóp þeirra þjóða, sem þurfa að þola á annað hundrað prósent verðbólgu. Þetta er ekki aðeins áraun fyrir hagkerfið, heldur einnig vafasamur vegsauki út á við. Fjármögn- unar- og aðlögunarvandamálin, sem þessu fylgja, eru svo margvísleg og mikil að vöxtum, að vekur mönnum hroll. Ef stjórnvöld vilja breyta þessum horfum fyrir 1. júní, eiga þau aðeins tveggja kosta völ: annars vegar að fella verðbótaákvæði laga úr gildi og losa jafnframt um samninga, þannig að samningsaðilar yrðu að takast á við vandann, hins vegar að ákveða hámarks- breytingar fyrir laun og aðrar tekjur með lögum í stað verðbótahækkunar og þá miklu lægri hundraðstölur en gild- andi verðbólgureglur segja fyrir um. í þessu efni er mikilvægt að setja ekki í lög flókin fyrirmæli, heldur sem ein- földust. Til þess að gagn væri að slíkum ráð- stöfunum til að skapa festu, þyrftu þær að standa samfellt nokkur misseri og boða feril ört lækkandi peningalauna- hækkunar. Ástæða væri til þess að setja jafnframt leiðbeinandi ákvæði um verð- lagseftirlit á þessu sama tímabili, þann- ig að tryggt væri sanngjarnt aðhald að verðþróun. Þegar að er gáð, er munurinn á þess- um tveimur leiðum í launamálum ef til vill minni en hann virðist fljótt á litið. Ef farin væri sú leið að losa um alla samninga með lögum með þeim rök- stuðningi, að núgildandi launaákvörðun- arkerfi hafi ratað í ógöngur, yrði ríkis- valdið að sjálfsögðu jafnframt að gefa til kynna, hvers konar launaþróun það væri sjálft sem vinnuveitandi fúst til að semja um næstu misserin. Opinberi geirinn er svo stór, að engin leið virðist að fylgja þeirri einföldu stefnu, að launin hjá því opinbera fylgi almenna vinnumarkaðin- ar verðhækkanir. Verðbótakerfið er því stöðu sína í launamálum í samræmi við aðra þætti í efnahagsmálum, þar á meðal með tilliti til jafnvægis í ríkisfjármálum og þjóðarbúskapnum yfirleitt. Hvort lög ákveða laun og verðbætur að einhverju eða öllu leyti, breytir ekki þörfinni fyrir skynsamlega launastefnu af opinberri hálfu. En með slíkri stefnu væri jafn- framt sett fordæmi, sem hefði áhrif á af- stöðu annarra á vinnumarkaðnum. Mörg rök má færa fyrir því, að til lengdar sé ekki farsælt að skipa kjör- um manna með lögum, slík lagasetning valdi margháttaðri mismunun milli stétta og starfshópa og geri vinnumark- aðinn miður aðlögunarhæfan að breytt- um þörfum með breyttum tímum. Þessa ágalla verður að þessu sinni að vega og meta á móti þörfinni fyrir skjótvirk ráð gegn verðbólgu, sem leiði ekki til atvinnuleysis. Hvor leiðin sem valin væri, þyrfti að gera ráðstafanir til þess að hlífa með einhverjum hætti kjörum þeirra, sem iakast eru settir, til dæmis með hækkun persónuafsláttar og barnabóta við álagn- ingu tekjuskatts, eða á annan hátt með beinum tilfærslum til þeirra, sem mesta framfærslubyrði bera og við erfiðust kjör búa. Fjárhagur ríkissjóðs setur þó slíkum tilfærslum þröngar skorður. Þá væri einnig nauðsynlegt og sanngirnis- mál að opna samhliða viðnámsaðgerðum almenna leið til þess að létta greiðslu- byrði húsbyggjenda af verðtryggðum lánum, og gefa færi á frestun greiðslna, sem svarar hækkun greiðslubyrðar umfram laun af venjulegum íbúða- lánum. Þess virðist ekki kostur að gera að bragði varanlegar breytingar á hús- næðislánakerfinu, en á þessu sviði verð- ur að gera bragarbót sem fyrst. Sú leng- ing á lánstíma, sem verða átti samhliða verðtryggingu fjárskuldbindinga, héfur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.